Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót

“Mục đích của Năm Thánh là kêu gọi các tín hữu chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, được tỏ hiện trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô; nhờ đó chúng ta cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương và trở nên dấu chỉ cụ thể của lòng thương xót trong cuộc sống”

“Hãy ra khơi và thả lưới…” (Luca 5, 4).Vĩnh Long ngày 25.12.2015

Kính gửi: Quý Cha

                Quý Tu sĩ nam nữ

                Và tất cả anh chị em Gp. Vĩnh Long

V/v Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót

Anh chị em thân mến

Ngày 8 tháng 12 năm 2015, tại Rôma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khai mạc Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót của Hội Thánh Công Giáo, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Năm Thánh này sẽ bế mạc vào ngày 20-11-2016, lễ Chúa Kitô Vua. “Mục đích của Năm Thánh là kêu gọi các tín hữu chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, được tỏ hiện trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô; nhờ đó chúng ta cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương và trở nên dấu chỉ cụ thể của lòng thương xót trong cuộc sống” . Mục đích là như thế, nhưng nguyên nhân do đâu, tại sao lại đề cập đặc biệt đến lòng thương xót trong năm thánh ngoại thường nầy? Sở dĩ đề cập đến lòng thương xót, chắc có lẽ cũng có lý do của nó.

Nó có thể là do con người trong bối cảnh xã hội văn minh hiện đại của ngày hôm nay sống trong trạng thái hoài nghi về Thiên Chúa và về con người. Nó có thể là do con người chúng ta sống với nhau thiếu tình với Chúa và thiếu tình với con người. Từ đó phát sinh nhiều thảm trạng mà không ai lường trước được: chiến tranh, bất công, bất ổn, bất an trong tâm hồn và nơi thể xác. Sống như thế thì con người không tìm được hạnh phúc, mà chỉ gặp bất hạnh. Cho nên lòng thương xót là cần thiết.

Với mục đích như thế, mọi tín hữu trong đó có chúng ta được kêu gọi chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và “… hằng thương xót từ đời nọ đến đời kia” (x. Tv 136). Quả thật Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót qua công trình sáng tạo, qua sự quan phòng và cứu chuộc của Ngài. Lòng thương xót đó được thể hiện qua Chúa Giêsu Kitô. Nơi Chúa Giêsu Nagiaret lòng thương xót đã trở nên sống động, hữu hình, và đạt đến tột đỉnh .

Với mục đích như thế, mọi tín hữu trong đó có chúng ta được kêu gọi cụ thể hóa lòng thương xót của Chúa trong đời sống đức tin của chúng ta. Chúng ta sống thế nào để mọi người xung quanh thấy được Thiên Chúa chúng ta thờ thật là một Thiên Chúa có tình yêu, có lòng thương xót đáng được trân trọng và đáng được làm tiêu chuẩn sống luân lý của tất cả mọi người.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em sống Năm Thánh Lòng Thương Xót.

+ Phêrô Huỳnh Văn Hai

Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*