Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Hạt Đức Tánh

Hôm nay, ngày 24 tháng 01 năm 2016, Giáo hạt Đức Tánh hân hoan khai mở Năm Thánh Lòng Thương Xót. Năm Thánh được long khai mạc tại Nhà thờ Võ Đắt là dấu chỉ khai mở kho tàng ơn phúc lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Hôm nay, ngày 24 tháng 01 năm 2016, Giáo hạt Đức Tánh hân hoan khai mở Năm Thánh Lòng Thương Xót. Năm Thánh được long khai mạc tại Nhà thờ Võ Đắt là dấu chỉ khai mở kho tàng ơn phúc lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

 
 

Lúc 13 giờ khuôn viên nhà thờ Võ Đắt đã có hàng ngàn người từ khắp các giáo xứ thuộc Giáo hạt Đức Tánh đã quy tụ về mái nhà chung Giáo Hạt để hiệp cùng với cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh, cha Hạt trưởng cùng Quý cha trong Giáo hạt cử  hành thánh lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh. Nơi đây hôm nay chứng kiến sự hiện diện của đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa, từ quý nam nữ tu sỹ của các Hội Dòng, quý vị đại diện các giáo xứ, đại diện Giới, các hội đoàn và đông đảo dân Chúa, cùng hiệp lòng dâng Thánh lễ thật long trọng và ý nghĩa.​

xem hinh

 
Quý cha đã ngồi tòa giải tội để ban ơn tha thứ của Chúa cho các hối nhân. Dòng người xếp hàng lãnh nhận Bí Tích rất đông, trong sự trang nghiêm và thinh lặng. Điều này nói lên ý thức về sự quý trọng của ơn toàn xá nơi cộng đoàn Dân Chúa, qua đó cũng cho thấy ý nghĩa sâu xa của năm thánh, nơi đó mọi người kín múc sự tha thứ nơi lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.
 
Đúng 15g30, đoàn rước kiệu Lòng Thương xót tiến vào Nhà thờ trong lời Thánh ca “Misericordes sicut Pater” (Thương Xót Như Chúa Cha)  – bài ca chính thức của Năm Thánh.
 
Trước Thánh lễ cha Phaolô Nguyễn Đức Dũng giới thiệu với cộng đoàn về Tông sắc công bố Năm Thánh Lòng Thương Xót của Đức Thánh Cha Phanxicô và điểm hành hương để đón nhận ơn Toàn xá ở Giáo hạt Đức Tánh tại Nhà thờ Võ Đắt.
 
Lời đầu tiên khi vào Thánh lễ cha Tổng Đại Diện kêu gọi công đoàn dân Chúa hãy hân hoan vui mừng, mở rộng tâm hồn để đón nhận Lòng Xót Thương của Chúa, đón nhận lòng thương xót của anh em; đây cũng là dịp thuận tiện để mời gọi mỗi người hãy quảng đại chia sẻ Lòng Thương Xót với mọi người để cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống theo khuôn mẫu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương
Bài giảng lễ cha Gioan Baotixita hạt trưởng hạt Đức Tánh đã chia sẻ về lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa. Vì yêu thương thế gian Ngài đã ban tặng Người Con duy nhất của mình để cứu chuộc nhân lọai. Để ai tin vào Con Một Ngài sẽ được cứu độ. Đặc biệt là dụ ngôn “Người cha nhân hậu” đã ngày đêm trông ngóng người con hoang đàng trở về khi cuộc sống ê chề thất bại, tội lỗi ngập tràn. Người cha đã chạy ra đón con từ đàng xa, ôm chầm lấy con yêu, thay vì trách mắng người cha đã phục hồi quyền làm con bằng việc sai đầy tớ mang giày đeo nhẫn cho con và mở tiệc ăn mừng. 
 

Một hình ảnh khác đó là biểu tượng Năm Thánh Lòng Thương Xót, cùng với khẩu hiệu ”Thương Xót như Chúa Cha” (Lc 6,36). Trình bày người Cha đang vác người con lầm lạc trên vai, đã diễn tả tình thương của Chúa Kitô hoàn tất mầu nhiệm nhập thể của Ngài bằng công trình cứu chuộc. Làm nổi bật sự kiện Vị Mục Tử nhân lành đi sâu vào thân thể con người, với tình thương yêu đến độ thay đổi cuộc sống của con người. Ngoài ra, một sự kiện này không thể bỏ qua, đó là Vị Mục Tử Nhân Lành, với lòng thương xót tột độ, vác nhân loại trên vai, nhưng đôi mắt của Vị Mục Tử hoàn toàn giống như đôi mắt của con người. Chúa Kitô nhìn với con mắt của Adam và Adam nhìn với con mắt của Chúa Kitô. Như thế mỗi người nhận ra nơi Chúa Kitô là Adam mới, chính nhân tính của mình và tương lai đang chờ đợi mình, khi chiêm ngắm, trong cái nhìn của Chúa Kitô, tình thương của Chúa Cha. 

Từ đó con người biết thay đổi đời sống ngập chìm trong tội lỗi, quay về với Thiên Chúa là Cha để đón nhận ơn tha thứ và lòng xót thương của Ngài. Đồng thời, biết sống trao ban cho anh em đồng loại, những người nghèo khó, đau khổ bệnh tật. Hãy làm việc bác ái vì lòng yêu thương đích thực và từ tâm, xuất phát từ chính tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc với lời chào chúc: “Anh chị em hãy thương xót, như Chúa Cha trên trời là Đấng hay thương xót. Chúc anh chị em đi bình an”. Cộng đoàn ra về trong hân hoan với Ơn Tòan Xá vừa lãnh nhận. Đồng thời mỗi một tâm hồn hứa với Chúa sẽ cố gắng và hăng say sống trọn tình yêu nghĩa thiết với Người và chan hòa tình bác ái với tha nhân.Thanh Minh

Nguồn tin: GP Phan Thiết

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*