Thánh Giuse hồn xác lên trời

Trong số các Thánh nam nữ của Nước Thiên Chúa, chỉ có hai Đấng mà chúng ta không có bất cứ một thánh tích hạng nhất (tức xương thánh) nào, đó là Đức Rất Thánh Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse. Thánh truyền từ thời các Tông Đồ đã tin rằng lý do của chuyện này là vì Đức Mẹ Maria được Thiên Chúa đem về trời cả hồn lẫn xác. Niềm tin này được chấp nhận phổ quát ngay từ thế kỷ thứ nhất, nhưng lại không được chính thức tuyên tín cho đến khi Đức Giáo Hoàng Piô XII định thành tín điều vào ngày 1/11/1950.
Thánh Giuse hồn xác lên trời
Lý do tương tự của việc không tìm thấy xác cũng được tin với Thánh Giuse, Người Cha Nuôi đồng trinh của Chúa Kitô và Bạn thanh sạch Đức Bà Maria. Niềm tin Thánh Giuse hồn xác lên trời được củng cố bởi cuộc hiện ra của Thánh Giuse vào thế kỷ 20. Vào ngày 13/10/1917, lần cuối cùng của cuộc hiện ra Fatima (Bồ Đào Nha), bên cạnh Đức Mẹ Maria, thì Thánh Giuse và Chúa Giêsu Hài Đồng cũng đã hiện ra để chúc lành cho trần thế. Có lẽ nào một “hình bóng” của Thánh Giuse lại đứng cùng một Đức Mẹ và Chúa Giêsu có linh hồn lẫn thân xác được siêu thăng. Thật không có lý khi Ba Đấng Thánh Gia – Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse – vốn khăng khít nhau dưới đất, lại bất tương đồng khi hiệp nhất ở trên trời. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ mà thôi.Truyền thống từ xa xưa tin rằng: sau khi Thánh Giuse qua đời trong bình an và thánh thiện, thân xác của Ngài được chôn ở chân núi Ôliu gần Giêrusalem, và được Chúa cho sống lại cùng lên trời khi Đức Giêsu Kitô vinh hiển thăng thiên. Khi thân xác Thánh Cả ở trong mồ, linh hồn Ngài tạm trú trong lòng tổ phụ Ápraham (Ngục Tổ Tông), và tiên báo cho các Thánh tổ phụ và tiên tri ở nơi đó biết Tin Mừng về Đấng Kitô Thiên Chúa sắp đến đem họ về Thiên Đàng. Khi Đức Kitô đến ngày về trời, Người cho linh hồn Thánh Giuse hiệp nhất lại cùng thân xác để cùng Người lên trời. Rất nhiều vị Thánh và các nhà thần bí tin rằng thân xác Thánh Giuse cũng được mông triệu, như thân xác Đức Mẹ đã được Chúa đem về vậy. Các Thánh nói như sau:

– Thánh Phanxicô Salêsiô: Làm sao có thể nghi ngờ về việc Chúa chúng ta đã thực sự tôn vinh Thánh Giuse vinh hiển trên Thiên Đàng cả hồn lẫn xác? Bởi Thánh Cả đã có vinh dự và hồng ân bồng ẵm Chúa Cả trong đôi cánh tay diễm phúc, đôi tay mà Chúa chúng ta lấy làm vui thích. Thánh Giuse đang ở trên trời cả xác lẫn hồn, không chút nghi ngờ.

– Thánh Bênađinô Siêna: Cũng cùng một cách Đức Maria được mông triệu về trời, phải tin rằng Chúa Giêsu đã ước mong tôn vinh Thánh Giuse. Nhờ thế, toàn thể Thánh Gia – Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse – đã cùng sống với nhau dưới đất, cũng cùng hiển trị trên trời.

– Tôi tớ Chúa, mẹ Maria Baij: Khi Đấng Cứu Độ thế gian sống lại vinh hiển và toàn thắng từ kẻ chết… Người đến để dẫn và đem đi với Người những linh hồn bị cầm giữ ở Ngục Tổ Tông. Linh hồn vinh hiển Thánh Giuse, bởi quyền năng Thiên Chúa, đã được hiệp nhất lại cùng thân xác phúc lành của Ngài… Thánh Giuse tiến vào Thiên Đàng cùng với Đấng Cứu Thế trong ngày thăng thiên đáng kính nhớ. Ở đó, nhờ đức trong sạch và thanh khiết vĩ đại, Thánh Cả sở hữu một vị trí đặc biệt nhất gần ngai toà của Con Chiên không tì vết.

– Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII: Chúng ta gọi tên hai trong số những người thân cận nhất trong cuộc đời Chúa Kitô: Thánh Gioan Tẩy Giả – người tiền hô, và Thánh Giuse Nadarét – người cha pháp lý và là người gìn giữ Chúa. Các ngài thật xứng đáng, và chúng ta có thể thành kính tin tưởng rằng, vinh dự và đặc ân của Chúa Giêsu đã ban cho các ngài được đồng hành cùng Người tiến vào Thiên Đàng vào ngày Người lên trời, và các ngài đã hát những câu đầu tiên của bài thánh ca vĩnh cửu “Lạy Chúa là Thiên Chúa”.

– Thánh Tôma Aquinô tin rằng, như Tin Mừng Mátthêu nói “Mồ mả bật tung, và xác của nhiều vị thánh đã an nghỉ được trỗi dậy” (Mt 27,52), Thánh Giuse cũng được sống lại và cùng với Chúa Phục Sinh quang vinh lên trời.

– Thánh Leônarđô Port Maurice, trong một bài giảng, đã khẳng định rằng Thánh Giuse được đem cả thân xác và linh hồn vào Thiên Cung trong một vinh dự đặc biệt hơn các Thánh khác. Thánh Vinh Sơn Ferrer cũng đồng ý với điều đó.

Nếu có một người đàn ông nào từng sống trên mặt đất mà đáng được tôn vinh trên trời nhất, ngoài chính Chúa Ngôi Lời làm người, thì đó chỉ có thể là Thánh Cả Giuse, người tôi trung của Chúa Ngôi Lời. Thánh Giuse đã sống một cuộc đời toàn vẹn công chính, thánh thiện, đáng ngưỡng mộ và học hỏi. Giờ đây Ngài đã được hiệp nhất trọn vẹn cùng Bạn Thánh yêu dấu là Đức Maria và Người Con Hằng Sống chí tôn là Đức Chúa Giêsu mà xưa Ngài nuôi dưỡng. Những gian nan của Thánh Giuse trong những ngày tị nạn sang Ai Cập, những lo âu của Ngài khi trở về, những lao nhọc mà đôi tay Ngài bỏ ra để nuôi Mẹ Con rất thánh, tất cả đã được đền bồi, được xoá nhoà, được xoa dịu tuyệt đối bởi Đấng Chữa Lành, Đấng ban cho cả linh hồn lẫn thân xác Ngài triều thiên của sự sống đời đời.

“Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho con triều thiên sự sống” (Kh 2,10)
“Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người” (Gc 1,12).

Gioakim Nguyễn chuyển dịch

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*