Bangladesh trân trọng những ký ức về chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha

Đức Thánh cha Phanxicô chứng tỏ ngài là người ủng hộ hòa bình và sự hòa hợp đối với tín đồ của tất cả các tôn giáo

Image result for Catholic Church
Đức Thánh cha Phanxicô cầu nguyện cùng người tị nạn Rohingya và lãnh đạo của các tôn giáo khác tại Dhaka
hôm 1-12-2017 trong chuyến viếng thăm quốc gia đa số Hồi giáo Bangladesh. Ảnh: Joe Torres/ucanews.com

 

Đức Thánh cha Phanxicô mang lại sự đổi mới tinh thần nơi Kitô hữu và đẩy mạnh sự tôn trọng giữa các tôn giáo khi ngài viếng thăm Bangladesh vào cuối năm ngoái.

Sự kiện quan trọng nhất là cuộc tập hợp liên giáo tôn đông đảo được tổ chức ngày 2-12. Đức Thánh cha Phanxicô cầu nguyện cùng người tị nạn Rohingya và những người Hồi giáo khác cũng như người Ấn giáo và Phật giáo.

Những ký ức về ngày đó sẽ được trân trọng mãi. Tín đố các tôn giáo khác nhau nhận ra rằng Đức Thánh cha Phanxicô là người ủng hộ hòa bình và sự hòa hợp, không chỉ đối với người Công giáo mà còn đối với họ nữa.

Ngoài ra người ta còn trân trọng sự tăng cường hiểu biết nhau, dẫn đến sự cộng tác giữa chính quyền và cộng đồng Kitô hữu.

Kitô hữu là cộng đồng thiểu số nhỏ ở Bangladesh nhưng có đóng góp rất lớn và sự hiện diện của Đức Thánh cha thu hút sự chú ý đến việc này cách sâu sắc.

Chẳng hạn, Kitô hữu cung cấp các dịch vụ trên diện rộng trong lĩnh vực giáo dục và y tế thông qua khoảng 1.000 trường học và khoảng 100 trung tâm y tế.

Các chính trị gia của Bangladesh khen ngợi vai trò này trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha.

Chúng tôi nằm ở khu ngoại biên của Giáo hội Công giáo về mặc số lượng so với các cộng đồng Kitô hữu lớn ở những nơi khác trên thế giới. Nhưng việc Bangladesh là quốc gia đa số Hồi giáo đầu tiên được Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm mang ý nghĩa quan trọng vì các giáo hoàng trước đây ít khi viếng thăm các nước Hồi giáo.

Trước đó Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm quốc gia đa số Phật giáo Sri Lanka và ngay trước khi đến Bangladesh ngài lưu lại quốc gia đa số Phật giáo Myanmar vài ngày, nơi đang có vấn đề lớn liên quan đến người Rohinghya.

Châu Á là nơi sinh ra các truyền thống tôn giáo khác nhau và Đức Thánh cha đang muốn tìm hiểu kỹ xem làm sao Kitô hữu thiểu số có thể sống tương đối hòa hợp với các cộng đồng đa số ngoài Kitô giáo.

Khi từ Bangladesh trở về Vatican, Đức Thánh cha Phanxicô tiếp tục tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau trong thời gian ngài ở đây, ấn tượng bởi văn hóa cũng như sự chào đón ngài nhận được từ công chúng và chính quyền.

Ngài còn cảm kích các phương tiện truyền thông đã đưa tin tức tốt đẹp, một điều báo trước điềm tốt đẹp cho tương lai.

Trong khi Bangladesh là quốc gia đa số Hồi giáo, cộng đồng Kitô hữu ở đây lại đang mở rộng.

(UCAN 21.03.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*