Tưởng nhớ Kitô hữu, nạn nhân các vụ tấn công khủng bố ở Pakistan

Vùng Youhanabad thuộc Lahore tổ chức cầu nguyện tạ ơn tưởng nhớ 15 người bị thiệt mạng trong các vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ

Image result for person
Một tình nguyện viên trong đội bảo vệ nhà thờ bảo vệ bức tường tưởng niệm nạn nhân của vụ tấn công năm
2015 tại nhà thờ Chúa Kitô ở Youhanabad, Lahore, hôm 15-3. Ảnh: Kamran Chaudhry

 

Gia đình của 15 nạn nhân Kitô hữu tập trung tưởng niệm người thân, kỷ niệm 3 năm xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhắm vào hai nhà thờ ở Lahore khi những kẻ đánh bom liều chết tấn công những người tham dự lễ Chúa nhật.

Các phụ nữ bật khóc trong nghi thức cầu nguyện tạ ơn hôm 15-3, tưởng niệm những người bị giết hại tại nhà thờ Công giáo Thánh Gioan và nhà thờ Chúa Kitô.

Các tình nguyện viên bảo vệ nhà thờ kiểm tra những người đến dâng hoa và thắp nến. Ngoài ra mọi người còn tổ chức cầu nguyện cho 42 Kitô hữu bị bỏ tù vì giết hại 2 nghi phạm khủng bố trong các vụ bạo loạn sau các vụ tấn công này, 2 người trong số họ đã chết trong tù.

“Ký ức về các vị tử đạo đổi mới và củng cố đức tin của chúng ta”, theo các biểu ngữ được trưng bày ở các chợ trong vùng Youhanabad thuộc Lahore.

Gia đình của Abhishek, thiếu nhi Kitô hữu 8 tuổi bị thiệt mạng trước nhà thờ Chúa Kitô, cung cấp các bữa ăn Iftar (phá chay) tại Youhanabad, khu định cư Kitô giáo lớn nhất ở Pakistan và là nơi có 50 nhà thờ.

Mục sư Shahid P. Meraj, đứng đầu nhà thờ chính tòa Phục Sinh của Anh giáo ở Lahore, kêu gọi các tín hữu sống đức tin.

“Lễ kỷ niệm vụ tấn công mang ý nghĩa đặc biệt trong mùa Chay này. Các tín hữu cần trải nghiệm thập giá. Các vụ tấn công nhắm vào Kitô hữu không thể làm mất tinh thần của chúng ta. Đừng sợ treo tràng hạt Mân Côi trong xe của anh chị em. Tử đạo là di sản của chúng ta”, ông nói với cộng đoàn gồm hơn 200 người tại nhà thờ Chúa Kitô.

Cha Emmanuel Yousaf Mani, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia của hội đồng giám mục Pakistan, tổ chức nghi thức cầu nguyện cho hòa bình cùng với 15 linh mục khác.

Cảnh sát vũ trang mặc áo chống đạn ngăn không cho các đám đông tập trung trước các nhà thờ vào cuối nghi thức cầu nguyện đại kết.

“Một số người bên ngoài và các đảng phái chính trị cố tình gây rối bằng cách tổ chức các cuộc tập trung không được thông báo trước vào ngày kỷ niệm. Chúng tôi chỉ cho phép các chương trình do Giáo hội địa phương tổ chức. Ít nhất có 6 cảnh sát, 2 nữ viên chức và một xe cảnh sát được triển khai tại các nhà thờ lớn mỗi ngày Chủ nhật kể từ khi xảy ra các vụ tấn công”, Tariq Mehmood, người phát ngôn cho cảnh sát, phát biểu với ucanews.com.

Hôm 9-3, khu định cư Kitô giáo Joseph Colony ở Lahore tổ chức kỷ niệm 5 năm vụ tấn công năm 2013 bởi một băng nhóm cướp phá 116 ngôi nhà và 2 nhà thờ sau một vụ cáo buộc báng bổ.

Các nhà thờ ở Pakistan công bố ngày 16-3 là ngày ăn chay tưởng nhớ các tôn giáo thiểu số bị ngược đãi.

Nhóm Jamaat-ul-Ahrar thuộc nhóm Taliban Pakistan miêu tả các vụ đánh bom năm 2015 là các vụ tấn công liều chết và cam kết tiếp tục chiến dịch thực thi luật Sharia trong một thông cáo gửi các phương tiện truyền thông qua email.

(UCAN 21.03.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*