Nhà thờ chính tòa Marawi ở miền nam Philippines không cử hành Tuần Thánh

Gần một năm sau khi bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng, nhà thờ chính tòa thành phố Marawi ở miền nam Philippines sẽ không cử hành Tuần Thánh. Tuy thế, Đức cha Edwin Dela Pena đảm bảo rằng những giáo xứ khác không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến sẽ vẫn tiếp tục phục vụ các giáo dân.

Image result for The Philippine Star

Nhà thờ chính tòa Đức Maria bị phá hủy khi quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo chiếm thành phố ngày 23/05 năm ngoái. Nhà thờ đã bị xúc phạm và đốt cháy. Hiện nay nhà thờ vẫn còn bị đóng cửa.

Cha Teresito Soganub, tổng đại diện của giáo phận, đang còn chữa trị sức khỏe sau khi bị quân khủng bố bắt cóc. Cha Soganub cho biết là cha chưa thể trở lại sứ vụ bình thường của mình.

Cha Soganub đã bị bắt giữ 4 tháng. Cha chia sẻ: “Bạn đối diện với sự chết mỗi ngày. Thỉnh thoảng ngay từng phút. Bạn không biết các cuộc không kích sẽ rơi vào chỗ nào … Bạn chờ đợi cái chết của bạn từng phút.

Cha Soganub cũng cho biết cha vượt qua được thử thách là nhờ niềm tin vào Chúa. Cha nói: “Nếu chỉ dựa vào tôi, tôi sẽ không thể chịu đựng nó. Tôi đã tin vào sự hiện diện của Chúa. Tôi luôn xin Người ban cho tôi sức mạnh, xin đừng bỏ rơi tôi, và tôi biết Người sẽ không bỏ tôi.”

Đây là lần đầu tiên Tuần Thánh không được cử hành tại thành phố với đa số dân Hồi giáo, nơi mà hơn 300 ngàn dân vẫn còn ở trong những nơi cư trú tạm thời. Các Linh mục ở các giáo phận lân cận đã tình nguyện dâng Lễ tại một khuôn viên đại học trong thành  phố.

Đức cha Dela Pena cũng cho biết rằng bên cạnh gửi các vật dụng giúp đỡ, các giáo phận khác cũng gửi các Linh mcụ đến giúp cho giáo phận Marawi. Đức cha nói rằng ngài hy vọng rằng người dân sẽ giúp xây dựng lại thánh đường dù ưu tiên của ngài là nhu cầu của cộng đoàn.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle của tổng Giáo phận Manila đã kêu gọi các tín hữu Công giáo đóng góp vào việc loan báo Tin mừng mùa Chay và chương trình gây quỹ giúp cho các giáo phận nghèo. Cha Reginald Malicdem, cha sở nhà thờ chính tòa Manila cho biết số tiền quyên góp sẽ được dùng để giúp các nạn nhân thiên tai. Cha nói: “Đây là cách cụ thể thực hiện việc tốt và tỏ tình yêu của chúng ta cho các anh em trong mùa Chay.”

Ngày 26/03, Caritas Mania, cơ quan hoạt động xã hội của tổng giáo phận đã tổ chức chương trinh từ thiện 12 giờ để gây quỹ cho chương trình mùa Chay. Năm ngoái, Caritas Manila đã quyên góp và có thể cung cấp trợ giúp và cứu trợ cho 14732 gia đình.

Tuần trước, tổ chức bác ái quốc tế Trợ giúp các Giáo hội đau khổ đã bắt đầu chương trình gây quỹ để giúp tái thiết Marawi. Bên cạnh việc quyên góp tài chính, tổ chức còn nhắm tạo ý thức về thực trạng và sự khủng khiếp của chiến tranh và trình bày ảnh hưởng của xung đột trên dân chúng. (Ucan 26/03/2018)

 (Hồng Thủy, RadioVaticana 26.03.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*