ĐTC Phanxico cử hành Lễ Tiệc Ly tại Nhà tù Regina Coeli

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ Tiệc Ly: CHÚA GIÊSU LIỀU MẠNG SỐNG NGÀI ĐỂ PHỤC VỤ

Chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến nhà tù Regina Coeli để cử hành Thánh Lễ Chiều Tiệc Ly tại đây cùng với các tù nhân. Các tù nhân được Đức Thánh Cha Phanxicô rửa chân là những Kitô hữu, Hồi Giáo và cả Phật Giáo.
Kể từ khi bắt đầu triều đại Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường đi ra khỏi Vatican, chọn lấy những địa điểm bên ngoài để cử hành Thánh Lễ Chiều Tiệc Ly- Thứ Năm Tuần Thánh. Những nơi Ngài thường đến là các trung tâm dành cho người khuyết tật, rửa chân cho họ, hoặc đến các nhà tù, rửa chân cho các tù nhân, đến một trung tâm hay một nhà dành cho người di dân, nhập cư để rửa chân cho những người này.
Hôm qua, chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha đã đến dâng Thánh Lễ Chiều Tiệc Ly tại nhà tù Regina Coeli, một nhà tù lâu đời nhất và cũng nổi tiếng nhất, nơi có khoảng hơn 60 tù nhân thuộc nhiều quốc tịch khách nhau.
Regina Coeli nằm cách không xa Vatican, dọc theo bờ sông Tiber, được xây dựng từ thế kỷ 17 trên vùng đất của một tu viện, nhưng sau đó, đến thế kỷ 19, Regina Coeli đã được chuyển đổi thành nhà tù.
Trong Thánh Lễ, với sự ứng khẩu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trích từ ngữ cảnh của đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan trình thuật lại việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ.


Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với các tù nhân tại nhà tù Regina Coeli đang hiện diện trong Thánh Lễ Tiệc Ly Chiều Thứ Năm Tuần Thánh rằng Chúa Giêsu đã liều mạng sống của Ngài để phục vụ người khác, là bởi vì Ngài đã yêu thương họ quá nhiều.
Chúa Giêsu làm công việc của một người nô lệ

Đức Thánh Cha giải thích rằng việc rửa chân là một bổn phận của những người nô lệ. Sau khi trở về nhà với đôi chân lấm bụi đường, dơ bẩn, ngay khi họ vừa bước vào nhà, một người nô lệ sẽ đến ngay để  “phục vụ”, rửa đôi chân cho chủ của mình. Đức Thánh Cha nói rằng “Chúa Giêsu muốn làm việc phục vụ này để cho chúng ta một mẫu gương của việc làm thế nào mà chúng ta phải phục vụ người khác”.
Những người chỉ huy, đứng đầu phải phục vụ

Sau đó, Đức Thánh Cha đã nhắc lại đoạn Tin Mừng kể lại hai môn đệ “ muốn leo lên bậc thang của quyền hành, tự trị” đã xin Chúa Giêsu cho họ những vị trí, chỗ quan trọng nhất. Sau khi nhìn hai môn đệ bằng tình yêu mà Người vẫn có, Chúa Giêsu nói với hai môn đệ rằng họ không biết họ đang xin những gì. Chúa Giêsu mô tả những người có vị trí lãnh đạo, quyền hành thường làm những gì “họ ra lệnh và bắt người khác phải phục vụ họ.” Đức Thánh Cha nói rằng, trong những thời đại trước đây, có rất nhiều vị vua và người độc ác bắt những người khác phải làm nô lệ cho họ. Nhưng Đức Giêsu nói rằng, điều này không thể xảy ra với chúng ta. Đức Thánh Cha nhắc nhở “Người đứng đầu phải phục vụ”. Ngài nói tiếp, Chúa Giêsu đã lật đổ não trạng, thói quen văn hoá lịch sử thời đó, và hôm nay, Người cũng lật đổ lối sống, thói quen đó nơi thời đại chúng ta”. Và nếu như những vua chúa và những hoàng đế trong quá khứ hiểu được những lời dạy của Chúa Giêsu mà phục vụ thay vì ra lệnh và giết chết, “ thì rất nhiều cuộc chiến tranh sẽ chẳng bao giờ xảy ra cả.”

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng phục vụ tôi.

Trở về với những người đang hiện diện trong Thánh Lễ, Đức Thánh Cha Phanxi cô nói với các tù nhân rằng Chúa Giêsu cũng nói với những con người đang bị xã hội bỏ rơi rằng: họ quan trọng lắm. “Ngày hôm nay, Chúa Giêsu phục vụ chúng ta, ở đây, nơi Regina Coeli này”. Đức Giêsu liều mạng sống mình vì mỗi người chúng ta. Đức Giêsu không biết làm thế nào để rửa những bàn tay con người nhân loại của Người. Nhưng Ngài biết phải liều mạng sống ra sao vì Danh của Ngài là Giêsu, chứ không phải là Pontio Philato. Đức Thánh Cha khẳng định rằng, khi đi tìm kiếm chiên bị lạc mất, Đức Giêsu đã liều mạng chịu thương tích để đi tìm chiên.

Đức Thánh Cha thừa nhận rằng “Cha cũng là một con người tội lỗi như các con. Nhưng ngày hôm nay, cha đại diện cho Chúa Giêsu.” Sau đó, Đức Thánh Cha mời gọi các tội nhân suy nghĩ về sự kiện này, khi mà những bàn chân của họ sẽ được Ngài rửa cho “Chúa Giêsu đã chọn lấy một sự liều lĩnh với tôi, một người tội lỗi, để đến với tôi và nói với tôi rằng Ngài yêu tôi. Đó là sự phục vụ. Đó chính là Giêsu. Trước khi trao ban cho chúng ta chính Ngài nơi Thân Thể và Máu của Ngài, Chúa Giêsu đã liều mạng sống của Ngài cho mỗi người chúng ta- liều mạng sống trong phục vụ- bởi vì Ngài đã yêu chúng ta quá nhiều.”
 
Biên dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ- Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Nguồn tin: https://www.vaticannews.va; hình ảnh :Vatican Media và các website khác

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*