Liban: Cử hành Lễ Truyền tin tại Dinh Tổng thống

 WHĐ (29.03.2018) – Lần đầu tiên Tổng thống Liban Michel Aoun đã mở cửa Dinh Tổng thống Baabda để cử hành Lễ Truyền tin, lễ trọng của Kitô giáo mừng kính sự kiện Tổng lãnh thiên thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ. Lễ này từ năm 2010 đã được công nhận là ngày lễ quốc gia tại Liban.

Tổng thống Michel Aoun và phu nhân –thuộc Công giáo Maronite–, đã chủ trì buổi lễ long trọng diễn ra ngày 26 tháng Ba tại Dinh Tổng thống, với sự hiện diện của Thượng phụ Chính thống Syria Ignatius Ephrem II, của các Giám mục thuộc nhiều Giáo hội khác nhau và các đại diện của người Hồi giáo Shiite, Sunni và người Druze. Ngoài ra, tham dự cuộc gặp gỡ này còn có Đức ông Ivan Santus, Thư ký Tòa Sứ thần Toà thánh tại Beirut, cũng như các thành viên của các tổ chức đối thoại giữa Kitô hữu và người Hồi giáo.

Tại buổi lễ – theo các nguồn tin địa phương cung cấp cho Fides – mọi người nghe đọc câu chuyện sứ thần truyền tin cho Đức Maria theo Phúc Âm Thánh Luca và chương 3 (Al Imran) trong thiên kinh Koran nói về lòng tôn kính Đức Maria. Sau đó nhà sử học Hareth Boustany trình bày Lễ Truyền tin là thời khắc cua tình đoàn kết dân tộc, quy tụ xung quanh Đức Mẹ nhiều cộng đồng khác nhau của các tín hữu trong một quốc gia muốn tự giới thiệu với thế giới như là một điển hình về lòng khoan dung và sự sống chung của các tôn giáo. Các người tham dự cũng cùng nhau cùng cầu nguyện với Đức Mẹ, xin Mẹ gìn giữ che chở đất nước và dân tộc Liban.

Tại Liban, đại Lễ Truyền Tin được công bố là ngày quốc lễ vào năm 2010 khi chính phủ lúc ấy – và vẫn cầm quyền cho đến nay – do ông Saad Hariri, một người Hồi giáo Sunni, lãnh đạo. Hằng năm, vào ngày lễ Truyền tin, các tổ chức đối thoại giữa Kitô hữu và người Hồi giáo, trong đó có Nhóm “Quy tụ chung quanh Đức Maria”, đều tổ chức các lễ hội, các buổi gặp gỡ và cử hành ở nhiều nơi trong nước.

Lễ Truyền tin của Kitô giáo được công nhận là ngày lễ quốc gia ở Liban với mong muốn công khai sẽ gặp được nơi lòng sùng kính Đức Mẹ – cũng được người Hồi giáo tôn kính – một điểm hội tụ giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau, để làm dịu đi những căng thẳng giáo phái vẫn luôn đè nặng đối với sự chung sống trong xã hội tại quốc gia này, và riêng trong năm nay, có nguy cơ bùng phát với cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng Năm sắp tới.

Theo lịch Grêgôrianô, lễ Truyền tin được cử hành vào ngày 25 tháng Ba hằng năm, nhưng năm nay lễ Truyền tin trùng với Chúa nhật Lễ Lá, nên các Giáo hội dùng lịch Grêgôrianô sẽ cử hành phụng vụ lễ Truyền tin vào ngày 9 tháng Tư.

(Nguồn: WHĐ – Theo Agenzia Fides)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*