Tiếp xúc với bà Lidia Bastianich, người đã nấu ăn cho hai vị Giáo hoàng

Nếu bạn được yêu cầu nấu ăn cho Đức Thánh Cha, bạn sẽ làm gì? Đây là câu hỏi đến với cô đầu bếp Lidia Bastianich vào năm 2008 và 2015 – những năm mà Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô đến thăm Hoa Kỳ.
Image result for Lidia Bastianich
Bà Bastianich nói với đài EWTN News rằng: “Tôi nhớ rất rõ ràng. Đây là một kinh nghiệm phi thường.”“Khi tôi được yêu cầu nấu ăn cho Đức Thánh Cha Bênêđictô, tôi không tin việc này sẽ xảy ra. Tôi nhớ tôi đã cười và nói với Chúa, con ước muốn, nhưng đây có phải là một thực tại? “

Bà Bastianich, 71 tuổi, là đầu bếp, tác giả của những cuốn sách về nấu ăn và nhà hàng. Bà là một di dân người Ý đến Hoa Kỳ, khi còn là một cô gái, là một chuyên gia về ẩm thực Ý-Mỹ, người đã tổ chức nhiều chương trình nấu ăn trên các kênh truyền hình. Cuốn hồi ký “My American Dream” (Giấc Mơ Hoa Kỳ” của bà mới được xuất bản vào ngày 3/4/2018.

Quá trình nấu ăn cho một vị giáo hoàng nhân chuyến tông du của Ngài được sắp xếp từ lâu trước khi Ngài khởi hành bằng hình thành một đội ngũ đầu bếp và các nhân viên phục vụ. Từ đó, thực đơn của các bữa ăn cũng được lên kế hoạch và gửi đến Vatican để được phê duyệt.

Đức Bênêđíctô XVI

Qua nghiên cứu, bà Bastianich được biết rằng mẹ của Đức Bênêđíctô XVI đã nấu ăn và bà xác tín rằng Ngài chắc chắn có “một vài kỷ niệm về thức ăn ngon trong thời gian đó mà bà muốn gợi lên cho ĐTC.

Chương trình bà chuẩn bị hai bữa ăn: một bữa ăn tối chính cho Đức Giáo Hoàng với khoảng 50 Hồng Y và giám mục trong đêm đầu tiên, và vào đêm thứ hai là bữa tối nhẹ nhưng cũng là lễ mừng sinh nhật thứ 80 của ĐTC.

Trong bữa tiệc lớn đầu tiên thực đơn bao gồm xà lách đậu xát với sữa cừu, hẹ chiên và bánh hạnh nhân nướng; mì ravioli với pho ma pecorino và lê; cơm với nấm, đậu fava, và đùi trừu nướng; cá sọc chiên với khoai tây luộc và khoai tây chiên. Món tráng miệng là táo nấu với kem mật ong vanilla.

Trong bữa tiệc kỷ niệm ngày sinh nhật của ĐTC và kỷ niệm ba năm triều đại Giáo hoàng của Ngài, bà chuẩn bị rau salad và măng trộn với hạt tiêu non, đậu fava và đọt đậu xanh trộn với chanh và dầu ô liu; bánh mì tròn trộn thịt, được gọi là “agnolini” bánh dồn thịt.

Các món ăn chính là một lát thịt bò với khoai tây chiên hành, kèm theo bắp cải và kem chua một loại sauce của Đức. Tráng miệng là một quả mơ và bánh ngọt (ricotta crostata) và một chiếc bánh sôcôla với dòng chữ Con Là Phêrô “Tu es Petrus” đặt trên một chiếc giá cao hơn nửa mét.

Sau bữa ăn, Đức Bênêđíctô XVI nói với bà Bastianich rằng bữa ăn tối nay “thật ngon, đúng hương vị mà mẹ cha thường làm!”

“Tôi rất hạnh phúc khi ĐTC thưởng thức và thích các món ăn đó đã gợi lại những kỷ niệm một thời thơ ấu của Ngài”; “Tôi muốn ĐTC cảm thấy như Ngài đang ở tại quê hương của Ngài.”

Hai khoảnh khắc đặc biệt mà bà nhớ là khi họ mang bánh sinh nhật ra và hát “Chúc mừng sinh nhật” bằng tiếng Anh và tiếng Ý. Họ đưa cho ĐTC con dao để cắt bánh, nhưng Ngài hơi do dự một chút nên bà Bastianich tiến tới mỉm cười và nói “Con giúp ĐTC cắt bánh nhé!”

Một khoảnh khắc khác đầy ấn tượng mà bà Bastianich nhắc tới là sau bữa ăn tối, có một cuộc hòa nhạc và Đức Bênêđíctô XVI đã mời tất cả các nhân viên nhà bếp ra tham dự cùng với Ngài.

Đức Phanxicô

Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, thì ý nghĩ đầu tiên của bà Bastianich là nấu ăn theo kiểu Á Căn Đình (Argentina) với nhiều thịt, nhưng Tòa thánh Vatican đã từ chối đề nghị đầu tiên này, vì đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngài cần ăn những thức ăn nhẹ nhàng hơn, phù hợp với sức khoẻ của Ngài.

Nên bà đã tập trung vào các món ăn truyền thống bắc Ý, bà chuẩn bị trồng cà chua, làm bơ gia truyền để hấp tôm hùm; nấu súp với mì raviolini, hầm thịt trừu với rau bắp non và cà chua trái; và bánh nho với bánh kem cho bữa tối đầu tiên của Ngài tại New York.

Bà Bastianich và các nhân viên của bà cũng chịu trách nhiệm chuẩn bị bữa ăn sáng cho Đức Thánh Cha Phanxicô, mặc dù mỗi sáng Ngài thường uống nước cam, trà và bánh mì nướng.

Bà cũng chuẩn bị trên bàn cạnh giường ngủ của Ngài một ly nước, một quả chuối và một ít bánh quy nữa. Bà nói dù bà không được yêu cầu, nhưng bà đã dọn sẵn như thế. “

Bữa trưa thứ sáu gồm rau salad, rau luộc và rau ricotta; cơm nấu với nấm, một loại nấm cục mùa hè, và sốt Grana Padano Riserva với nho khô và nho với kem gelato Vaniilla.

Vào bữa tối, Ngài ăn bánh mì và bánh tráng pecorino, cá sọc nướng, rau trộn với dầu ô liu nguyên chất vắt chanh, và táo crostata với mật ong địa phương.

Một kỷ niệm về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô nổi bật đặc biệt đối với bà Bastianich, đó là sau bữa trưa thứ sáu, ĐTC nghỉ trưa… Còn chúng tôi các nhân viên nhà bếp thì đang giải lao và thảo luận về chương trình cho bữa ăn kế tiếp, thì đột nhiên nghe các nhân viên an ninh của ĐTC chạy tới và hô lớn ĐTC… ĐTC “Papa, Papa!”

“Bất thình lình, chúng tôi thấy Đức Thánh Cha Phanxicô tiến vào nhà bếp. Ngài nhìn quanh và nói: ” Posso avere un caffe, per favore? ” – “Cho Cha một ly cà phê được không?”

“Ngài đã nhấm nháp ly cà phê espresso và nói chuyện với mỗi người chúng tôi. Ngài đã dành 20 phút với chúng tôi trong căn nhà bếp đơn sơ này, chúng tôi thì đang mặc quần áo làm bếp. Ngài thật thân thiện gần gũi, thật tuyệt vời với chúng tôi.”

Quá khứ của bà Bastianich

Bà Bastianich lớn lên tại nước Nam Tư Cộng sản, “đức tin luôn là một gia sản quí giá của bà, bà luôn xác tín điều đó”. Thật không may, thời điểm đó, gia đình bà không được phép tham dự Thánh lễ, nếu có, bà phải âm thầm bí mật! Người dì của bà đã dạy cho bà cầu nguyện. Bà nói lúc cô 10 tuổi, gia đình cô đã vượt biên qua Ý, sống trong một trại tỵ nạn… trước khi được định cư tại Mỹ. Một ân nhân đã bảo trợ cho cô đi học tại một trường Công Giáo và cô nói trong hai năm đó là thời gian duy nhất cô thực sự được học về đức tin và giáo lý. Trong thời gian này, cô cũng nấu ăn chung với các nữ sinh khác trong nhà bếp của trường. Những năm ở trại tị nạn, khi mà thực phẩm khan hiếm, cô đã hết sức trân quí sự giúp đỡ của mọi người hầu cô có thể thoát khỏi kiếp nghèo tỵ nạn! 

Bà nói “Thiên Chúa đã cho tôi rất nhiều, và những gì Ngài ban cho tôi, tôi không khư khư giữ cho mình, nhưng tôi đã chia sẻ… Ngài đã dậy tôi cách mà tôi có thể chia sẻ những gì mà Ngài đã tặng ban cho tôi và tha nhân.”
 

Thanh Quảng sdb

Nguồn tin: Vietcatholic

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*