Các Giám mục phê bình luật thay đổi giới tính ở Bồ đào nha

Quốc hội Bồ đào nhà đã thông qua một luật được coi là mở đường cho những người trẻ từ 16 tuổi có thể thay đổi “giống” của họ trên các giấy tờ đăng ký mà không cần sự đánh giá y khoa hay thể lý.
Kết quả hình ảnh cho giam muc bo dao nha

Luật này được các đảng Chủ nghĩa Xã hội, đảng Quyền động vật và khối Cực tả bỏ phiếu chấp thuận. Bà Isabel Moreira, một thành viên đảng Chủ nghĩa Xã hội, miêu tả sự chấp thuận luật này như là “một ngày lịch sử vinh danh mọi người chuyển đổi giới tính và gia đình của họ.”

Trong khi đó, Đảng Cộng sản, nói chung là bảo thủ hơn về các vấn đề luân lý thuộc loại này, đã từ chối bỏ phiếu. Đảng Dân chủ Xã hội và đảng Cánh hữu đã bỏ phiếu chống lại luật này. Vânia Dias da Silva, thuộc đảng cánh hữu, đã chống lại dự luật này và nói: “Chúng tôi không đồng ý với luật này. Những người trẻ 16 tuổi không đủ tuổi kết hôn, uống rượu hay lái xe, vì vậy họ không nên có thể quyết định với những hậu quả nghiêm trọng và rõ ràng như vậy.”

Luật này vẫn cần được tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa ký để có hiệu lực và chưa biết chắc ông có ký hay không. Tổng thống có thể từ chối ký và gửi trả lại Quốc hội, trong trường hợp này, nếu Quốc hội lại thông qua, thì tổng thống không thể quyết định ngược lại; hoặc ông có thể gửi nó đến Tòa án Hiến pháp.

Bên cạnh những quan tâm chung về ngôn ngữ “lý thuyết về giống” được sử dụng trong luật, người ta cũng lo lắng về việc bảo vệ lương tâm. Ngôn ngữ của luật hiện hành cho phép thay đổi giấy khai sinh, nhưng không nói rằng những thay đổi này cần được nêu lên trong giấy khai sinh, điều này khiến cho các tổ chức tư nhân, bao gồm các Giáo hội, không thể biết những người liên hệ có giới tính sinh học giống như trong giấy tờ hồ sơ ghi hay không. Trong luật này không đề cập đến việc bảo vệ lương tâm.

Đức Hồng y D. Manuel Clemente, Thượng phụ Lisbon, chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ đào nha, nói rằng luật này “rất bất hợp pháp”. ĐHY nói thêm rằng nam hay nữ “không phải là một cầu trúc xã hội”, nhưng là “một yếu tố quyết định” và việc cho phép chọn lựa căn tính này được thực hiện trước khi một người đạt tới tuổi trưởng thành, có thể chống lại ý muốn của cha mẹ họ, coi thường lương tri.

Đức Thượng phụ Lisbon nhắc đến một tài liệu được các Giám mục Bồ đào nha ban hành năm 2013 liên quan đến “ý thức hệ về giống”, trong đó các Giám mục nhấn mạnh: “Từ một quan điểm khoa học thuần túy, rõ ràng là ảo tưởng khi nghĩ rằng bạn có thể chối bỏ các yếu tố sinh học khi xác định những khác nhau giữa người nam và người nữ.”

Luật về “Giống” này theo sau một số thay đổi về luật tự do khác; những thay đổi này đã định hình lại bối cảnh xã hội ở Bồ đào nha: luật về hôn nhân đồng tính vào năm 2010 và cho các cặp đồng tính nhận con nuôi vào năm 2016. (The Tablet 16/04/2018)

Hồng Thủy

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*