Những điều đáng chú ý dẫn đến sự từ chức của Đức Benedict XVI

Năm năm sau khi ngài từ chức, “Benedict XVI, để vinh danh sự thật,” một phim tài liệu của Rome Reports và TV 2000, trình bày những lý do chính về quyết định của ngài.
Kết quả hình ảnh cho Giáo hoàng Biển Đức XVI

Đức Benedict XVI, 11 tháng Hai năm 2013:

“Tôi tuyên bố rằng tôi từ bỏ chức vụ giám mục của Rôma, Kế vị Thánh Phêrô.”

Ngài đã đưa ra quyết định khi nào?

Ý tưởng này bắt đầu hình thành sau chuyến đi của ngài đến Mễ Tây Cơ vào tháng Ba năm 2012. Đức Giáo hoàng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhất là những hoạt động đặc biệt liên quan như những chuyến tông du.

Stephan Horn, Trợ lý của Joseph Ratzinger ở Ratisbona

“Bác sỹ nói với ngài rằng ngài không thể đi đến Ba Tây, nơi ngài sẽ có cuộc gặp gỡ quan trọng với giới trẻ. Ngài nhận ra rằng mình không thể tham dự sự kiện này, vì vậy ngài đã quyết định từ chức ngay trước đó.”

Đức Giáo hoàng đã trở lại từ Mễ Tây Cơ hồi tháng Ba trước khi nói với các cộng tác viên vào tháng Tư rằng ngài đang xem xét việc từ chức.

Chăm sóc mục vụ

Đức Benedict đã nhanh chóng nhận ra rằng việc đi lại không chỉ khó khăn mà còn phải quyết định hàng ngày.

Federico Lombardi, nguyên phát ngôn Vatican

“Sự phát triển nhanh chóng, sự cần thiết hành động khẩn cấp và dứt khoát, số lượng các vấn đề phát sinh, chúng ta có thể nói, trên bàn giáo hoàng trong thế giới toàn cầu hóa của chúng ta … nhịp điệu, sự phát triển ngày càng khẩn cấp, với kiểu truyền thông đó là bây giờ cái gì đó bình thường, một cái gì đó năng động và đòi hỏi.”

Quyết định cá nhân

Đó rõ ràng đây là một quyết định rất cá nhân, suy ngẫm sâu sắc và không hề ngẫu hứng.

Đức Ông Georg Ganswein, Thư ký của Đức Bênêđictô XVI

“Việc Đức Benedict từ chức không phải là lỗi của người nghèo, người quản gia có thiện ý. Cũng không phải là do những tin đồn về căn hộ của ông hay vụ Vatileaks xung quanh Rome giống như tiền giả và được sử dụng trên khắp thế giới như những viên gạch bằng vàng. Không có kẻ phản bội, người cung cấp thông tin hoặc nhà báo nào có thể đã thúc đẩy ngài đưa ra quyết định đó. Đó là một vụ bê bối quá nhỏ đối với một cái gì đó quá lớn.”

Thời gian đã cho thấy đó là quyết định chính xác. Nếu ngài tiếp tục trên ngôi vị giáo hoàng, ngài sẽ không thể cai quản Giáo hội.

Federico Lombardi, nguyên phát ngôn Vatican

“Ngài sẽ không thể quán xuyến hết mọi việc được mong đợi của một vị giáo hoàng. Ngài sẽ không thể đi công du, ngài sẽ không thể chủ sự những nghi lễ công cộng, tổ chức những cuộc họp dài hoặc đưa ra các quyết định phức tạp. Rõ ràng ngài đã đua ra quyết định đúng đắn, điều hợp lý nhất trước Thiên Chúa và nhân loại.”

Việc Đức Benedict từ chức, sự việc mà dường như là một hành động không thể, giờ đây sau năm năm ngài từ chức, điều cho thấy là một trong những sự khôn ngoan nhất. Đó là một bài học của vị giáo hoàng giáo sư.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*