Thành lập giáo phận mới cho sắc dân thiểu số ở miền bắc Thái Lan

Giáo hội có thể chăm lo mục vụ nhiều hơn cho khoảng 16.000 giáo dân Công giáo ở những vùng xa xôi hẻo lánh

Kết quả hình ảnh cho elder
Tòa Thánh vừa bổ nhiệm Cha Joseph Wutthilert Haelom làm giám mục tiên khởi của giáo phận mới, Chiang Rai.
Ảnh: Thai Catholic Media

Giáo phận mới được thiết lập ở miền bắc Thái Lan để các sắc dân thiểu số sống ở vùng miền núi và làng mạc xa xôi cách trở có thể được chăm lo mục vụ nhiều hơn.

Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm cha Joseph Wutthilert Haelom, tổng đại diện tổng giáo phận Bangkok cai quản giáo phận Chiang Rai mới được thành lập.

Giáo phận mới được tách ra từ giáo phận Chiang Mai vốn đang phục vụ hơn 60.000 giáo dân.

Vị giám mục được chọn Haelom nói ngài từng phục vụ ở Chiang Mai trong 8 năm và biết về tất cả 8 tỉnh hình thành nên giáo phận.

“Sau sự phân chia, 16.000 giáo dân Công giáo của giáo phận mới Chiang Rai, thì hầu hết họ thuộc các nhóm sắc tộc thiểu số”, Đức cha Haelom nói.

Những giáo dân của giáo phận mới thuộc các sắc tộc Archa, Lanna, Lahu, Isan, Thaiyai và Kachin, thông cáo văn phòng Đức Hồng y Francis Xavier Kriengsak Kovithavanij cho hay.

Giáo hội Công giáo Thái Lan thấy sự cần thiết phải cung cấp thêm chăm lo mục vụ và công tác thừa sai cho các sắc dân khác nhau ở những vùng xa xôi hẻo lánh theo ngôn ngữ và văn hóa riêng của họ.

Đức Hồng y Kovithavanij công bố thành lập giáo phận mới và vị chủ chăn của giáo phận này tại văn phòng của ngài ở Bangkok. Tiến trình hình thành giáo phận mới trong 3 năm. Nhà thờ Đức Bà Mẹ Chúa Giêsu Giáng Thế được chọn làm nhà thờ chính tòa giáo phận.

Giáo phận mới coi sóc các tỉnh Chiang Rai, Phrae, Nan và Phayao gồm cả huyện lỵ Ngao thuộc tỉnh Lampang.

(UCAN 27.04.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*