Kỷ niệm 400 năm tượng ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh được đưa đến Philippines

Tượng ảnh Đức Mẹ Núi Cát Minh được đưa tới, bắt đầu một việc làm đạo đức phổ biến khắp Philippines cho đến ngày nay

Kết quả hình ảnh cho mt carmel of san sebastian church
Bản sao tượng ảnh Đức Mẹ Núi Cát Minh, có đầu và tay
bằng ngà bị đánh cắp năm 1975, được đặt phía trên bàn
thờ chính của Vương Cung Thánh Đường San Sebastian
ở Manila. Ảnh: Roy Lagarde

Cuộc rước kiện vào sáng sớm ước tính thu hút hàng ngàn người tham dự vào ngày 4-5 sẽ mở đầu cho lễ kỷ niệm 400 tượng ảnh Đức Mẹ Núi Cát Minh được đưa đến Philippines.

Các hoạt động này sẽ giúp hồi tưởng lại việc tượng ảnh được Dòng Thánh Augustinô Chiêm Niệm đưa từ Mexico đến đây năm 1618, vốn là quà tặng của các nữ tu dòng Cát Minh Đi Chân Đất ở Acapulco.

Dòng Thánh Augustinô Chiêm Niệm nằm trong số các dòng tu đầu tiên đến Philippines và nổi tiếng là dòng đi tiên phong trong công tác thừa sai trong nước này.

Nổi bật trong nghi lễ kỷ niệm này là Salubong và Traslacion, lần lượt có nghĩa là “gặp gỡ” và “chuyển giao” bức tượng từ vịnh Manila đến Tiểu Vương Cung Thánh Đường San Sebastian thuộc quận Quiapo của Manila, là nơi bức tượng sẽ được tôn vinh.

Bức tượng lúc đầu được đặt tại tu viện của dòng Thánh Augustinô Chiêm Niệm ở Bagumbayan, nay là công viên Luneta ở Manila, và được tôn vinh 3 năm sau đó vào năm 1621 tại nhà thờ đầu tiên, San Sebastian ở Quiapo.

Bức tượng được đưa tới, bắt đầu một việc làm đạo đức vẫn còn phổ biến khắp đất nước này cho đến ngày nay, qua số người Philippines tiếp tục mặc áo choàng màu nâu đặc biệt, có liên quan đến bức tượng, cũng như số giáo xứ và trường học chọn Ngài làm đấng bảo trợ ngày càng nhiều.

Bức tượng được liên tưởng đến những nỗ lực chống phổ biến hạt nhân. Năm 1990, cha Emmanuel Charles McCarthy, linh mục người Mỹ đến từ Giáo hội Công giáo Melkite Hy Lạp, một Giáo hội theo nghi lễ Đông phương hiệp thông với Đức Thánh cha, khởi xướng ngày cầu nguyện “cho sự tha thứ và bảo vệ” tại địa điểm Mỹ thử nghiệm bom nguyên tử đầu tiên được gọi là Trinity ở New Mexico.

Kể từ đó hàng năm, ngày 16-7 được chọn tổ chức các buổi canh thức cầu nguyện cho hòa bình và giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle của Manila hy vọng nghi lễ kỷ niệm vào ngày 4-5 sẽ “đẩy mạnh việc sùng kính Đức Mẹ, múc lấy nguồn sức mạnh từ Mẹ và từ sự hiện diện của mọi người vào ngày hôm đó”.

“Chúng ta hãy tận dụng cơ hội này để cầu nguyện cho sự chữa lành và hòa giải trên đất nước chúng ta và dâng đất nước chúng ta cho Đức Mẹ Đồng Trinh”, vị giám chức của Manila kêu gọi.

Đức Tổng Giám mục Romulo Valles của Davao, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines, trong thư kêu gọi các giám mục bạn làm cho lễ kỷ niệm này trở thành “dịp thích hợp dâng mình cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ”.

Nhiều giám mục trong nước này đồng tế Thánh lễ tạ ơn và “Nghi thức Dâng mình” cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ tại công viên Luneta của Manila hôm 4-5.

“Chúng ta khẩn cấp cần cầu xin Đức Mẹ cầu bầu để bảo vệ Philippines tránh khỏi những thiên tai, các vụ tấn công liên tục nhắm vào tính thiêng liêng của sự sống và của gia đình, và những vấn đề nghiêm trọng khác mà đất nước chúng ta gặp phải”, Đức cha Valles nói.

Tượng Đức Mẹ Núi Cát Minh được nhiều người sùng kính, còn là linh ảnh chính trong lễ hội hàng năm Black Nazarene, thu hút hàng triệu người sùng kính đến từ khắp đất nước vào tháng Giêng.

(UCAN 04.05.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*