Ngày thế giới truyền thông xã hội lần 52: Truyền thông Sự thật và truyền thông Chân lý

“Chúng ta biết rất nhiều, có những nhóm nào đó tạo tin giả. Điều đáng tiếc là nhiều người tin vào tin giả và hậu quả rất tiếc về tin giả. Những người đưa tin giả tạo tâm lý hoang mang của xã hội … Có những sự thật mình biết nhưng mình nói sự thật làm tổn thương cho người khác thì không nên”.

TT52.jpg

Đó chính là tâm tình của Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Tổng Đại Diện Giáo Phận Sài Gòn – trong bài chia sẻ trong Thánh Lễ “Ngày thế giới truyền thông TTXH lần 52” tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Sài Gòn.

Từ nhiều ngày qua, Ban Truyền Thông của 3 giáo phận Sài – Mỹ – Phú (Sài Gòn – Mỹ Tho – Phú Cường) đã chuẩn bị cho Ngày Thế giớiTTXH lần thứ 52 hôm nay tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Sài Gòn.

Từ rất sớm, nhiều tấm lòng nhiệt tình đã đến TTMV Sài Gòn để lo cho chương trình đặc biệt hôm nay. Những tấm hình lưu niệm được ghi lại trong sân của Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn với những khuôn mặt thật tươi tắn và trào tràn niềm vui.

Để bắt đầu cho chương trình ngày hôm nay, cộng đoàn cùng nhau chia vui với nhau những bài hát sinh hoạt nói về truyền thông và những cử điệu minh họa rất sinh động. Và rồi MC đã nói ý nghĩa của ngày hôm nay : Niềm vui và bình an của Chúa Phục Sinh”.

“Chúng con hân hoan chào mừng :

Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Tổng Đại Diện Giáo Phận Sài Gòn

Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng

Quý Cha Tòa Giám Mục Sài Gòn

Quý Cha Đại Chủng Viện Sài Gòn

Quý Cha TTMV Sài Gòn

Quý Cha hạt trưởng, bề trên, đại diện các dòng tu

Quý Cha, quý sơ, quý Thầy, quý ân nhân …

Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho.

Cha Giuse Vũ Hữu Hiền – Thư Ký UBTTXH Trưởng Ban Truyền Thông Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải – Trưởng BTT Giáo Phận Mỹ Tho

Cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy – Trưởng BTT Giáo Phận Mỹ Tho

Và cộng đoàn 1 tràng pháo tay chào mừng Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước vì lý do đặc biệt không đến được …

Sau lời giới thiệu, cộng đoàn bước vào tâm tình cầu nguyện với lời Chúa hướng dẫn “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo …”

Cộng đoàn vui mừng đón nghe lời khai mạc của Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân

Lời khai mạc kết thúc, cộng đoàn cùng xem cũng như lắng nghe báo cáo về truyền thông của 3 giáo phận.

Và rồi phần kế tiếp là tọa đàm về Truyền Thông được bắt đầu. Buổi tọa đàm hôm nay được Thầy Quýnh dẫn chương trình, 2 cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn và Ernest Nguyễn Văn Hưởng chia sẻ.

Trong buổi tọa đàm nay, quý Cha đã nhấn mạnh cho cộng đoàn về tin giả phục vụ kinh tế, chính trị …

Những lẵng hoa tươi thắm gửi đến 2 Cha và Thầy Quýnh để cộng đoàn nghe những điều lý thú và bổ ích hôm nay.

Sau đó, cộng đoàn cùng lắng nghe những ca khúc cũng như diễn nguyện của các Mục vụ Truyền Thông của các giáo phận.

10 g 30, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ.

Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân. Cùng đồng tế với Cha Inhaxiô có 3 cha đặc trách truyền thông của 3 giáo phận Sài – Mỹ – Phú và nhiều Cha khác nữa.

Để bước vào Thánh lễ Cha Inhaxiô nói :

“Chúa Giêsu lên Trời, giao lại cho mỗi người chúng ta sứ mạng rất quan trọng. Từ 2000 năm qua trong lịch sử của Giáo Hội, rất nhiều tu sĩ, giáo dân, linh mục và giám mục nữa. Có thể nói đã huy sinh mạng sống mình để đem sứ điệp yêu thương đến cho mọi loài thọ tạo như lời Chúa Giêsu đã truyền dạy.

Ngày hôm nay, chúng ta dâng Lễ Chúa Thăng Thiên là bổn mạng của Truyền thông. Và ngày hôm nay chúng ta học hỏi sứ điệp của ngày  Thế giới truyền thông Xã Hội lần 52 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Mỗi người chúng ta xác tín với nhau việc này : Tất cả chúng ta có trách nhiệm phải loan truyền sự thật, nói đúng sự thật. Chúng ta làm sao trong phương tiện truyền thông hết sức quan trọng ngày hôm nay, chúng ta đem niềm vui, chúng ta đem bình an, chúng ta đem lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, soi sáng và nâng đỡ tất cả chúng ta trong sứ mạng quan trọng này …”

Trong bài chia sẻ này, Cha Inhaxiô không nói lý thuyết nữa nhưng Cha trưng dẫn về những sự kiện vừa qua về những thông tin mà chúng ta nghe được.

Cha kể lại những gì Truyền Thông đã đóng góp qua tang lễ của Đức Cố Tổng Phaolô …

Cha nói : “Đưa đúng lúc, đúng sự thật có tác dụng rất lớn. Tác dụng truyền thông chúng ta làm tốt ảnh hưởng rất lớn.”

Và rồi Cha kể lại tâm tư về khó khăn, phức tạp của việc trùng tu Nhà Thờ Đức Bà …

Để kết thúc, Cha Inhaxiô nói : “Xin cẩn thận với tin giả và cố gắng khi đưa tin chính xác, sự thật. Tin chúng ta đưa là đem niềm vui, bình an, và chúng ta nói về lòng thương xót Thiên Chúa là tình yêu cho những đối tượng chúng ta. Xin Chúa Thánh Thần ở cùng chúng ta, tác động mọi lời nói, suy nghĩ của chúng ta để chúng ta là chứng nhân đích thực của Thiên Chúa là tình yêu”.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên hứa và nhận chứng chỉ truyền thông “Truyền Thông Tổng Quan”.

Thánh Lễ mừng ngày Thế giới TTXH lần thứ 52 khép lại. Nhiều tấm hình thật đẹp ghi lại dấu ấn của ngày hôm nay.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn phúc lành trên mỗi người chúng ta để khi chúng ta thông truyền bất cứ điều gì cho người khác là chúng ta thông truyền sự thật, chân lý và lòng thương xót của Chúa cho mọi người. Xin Chúa ở lại và chúc lành cho mỗ người chúng ta.

Thánh Lễ: Cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã Hội lần thứ 52

 

Cử hành ngày Thế giớiTTXH lần thứ 52 – Học hỏi sứ điệp của ĐTC Phanxicô

 

Người Giồng Trôm

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*