Đức Hồng y Bo nỗ lực mang lại hòa bình cho Myanmar

Vị hồng y tiên khởi của Myanmar sẽ thuyết trình về nhiều chủ đề trong chuyến viếng thăm 3 thành phố ở Úc

message-of-peace.jpg
Đức Hồng y Charles Maung Bo, vị hồng y tiên khởi của Myanmar, tiếp đón Đức Thánh cha Phanxicô trong chuyến
tông du đến quốc gia châu Á này hồi tháng 11-2017. Ảnh được cung cấp

 

Đức Hồng y Charles Maung Bo sẽ trở thành vị hồng y Miến Điện đầu tiên viếng thăm Úc vào ngày 9-6, và nhà ủng hộ nhân quyền này sẽ thuyết trình về hòa bình và đức tin trong chuyến viếng thăm 3 thành phố Sydney, Melbourne và Perth.

Chuyến đi kết hợp với sáng kiến quyên góp tiền, và ngài đi với tư cách là khách mời của Catholic Mission, tổ chức đang giúp quyên tiền cho các chương trình giáo dục xây dựng đất nước được Đức Hồng y Bo ủng hộ ở quê hương ngài.

Đức hồng y tiên khởi của Myanmar sẽ phát biểu tại Thánh lễ ở nhà thờ chính tòa St. Mary, Sydney vào ngày 10-6. Ngài cũng sẽ viếng thăm chủng viện Redemptoris Mater Missionary (Thừa sai Mẹ Chúa Cứu Thế) ở Perth và gặp gỡ các cộng đồng Miến Điện trong cả 3 thành phố.

Đức Hồng y Bo nổi tiếng là người vận động mạnh mẽ cho sự hòa giải ở Myanmar, tại đây các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng dân quân vũ trang sắc tộc vẫn đang diễn ra và khủng hoảng người tị nạn Rohingya vẫn chưa được giải quyết.

Ngài bênh vực Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi vì bà nỗ lực cổ vũ dân chủ bằng cách làm việc với quân đội, mặc dù có nhiều lời kêu gọi tước Giải Nobel Hòa bình của bà vì im lặng trước tình trạng người Rohingya bị ngược đãi.

“Đức Hồng y Bo là lãnh đạo xuất sắc, làm việc không biết mệt mỏi cho hòa bình và hòa giải ở Myanmar”, cha Brian Lucas, giám đốc quốc gia của Catholic Mission, nhận xét.

“Ngài thường chống lại các thế lực vô hình và làm như thế là rất nguy hiểm”.

“Trong năm qua, hầu hết các phương tiện truyền thông chính thống của Myanmar tập trung vào các vấn đề trong bang Rakhine. Đức Hồng y Bo là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tất cả các cuộc xung đột trong đất nước của ngài, chủ yếu thông qua đối thoại liên tôn giáo”.

Khi Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm Myanmar tháng 11-2017, Đức Hồng y Bo tiếp đón ngài và xin ngài tránh dùng từ “Rohingya” trong chuyến tông du để không làm dấy lên các cuộc biểu tình chống Hồi giáo.

Đức Thánh cha chờ cho đến khi sang nước láng giềng Bangladesh mới nhắc đến từ này trước công chúng.

Đức Hồng y Bo, được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Yangon năm 2013, gặp lại Đức Thánh cha trong tháng 5 này tại Rôma trong chuyến hành hương cùng với các giám mục khác của Myanmar.

Ngài xin Đức Thánh cha Phanxicô giúp tổ chức hội nghị quốc tế với Liên Hiệp Quốc để tìm cách giúp người Rohingya và các nhóm sắc tộc khác.

(UCAN 08.06.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*