Từ ngày 06.03 đến ngày 11.03.2023 _ Phút lắng đọng Lời Chúa

06.03.2023

THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY

Lc 6,36-38

 

Lời Chúa:

“Anh em đừng xét đoán thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán…” (Lc 6,37)

Câu chuyện minh họa:

Một hôm satan thích chí vô cùng vì đã phát minh ra được một cái gương vô cùng kỳ diệu: Bất cứ điều gì trong gương ấy cũng bị đảo lộn. Khuôn mặt kiều diễm nhất nhìn vào tấm gương cũng xấu xí, ghê rợn. Satan nghĩ có thể đưa tấm gương lên thiên đàng để chia rẽ Thiên Chúa và các thiên thần.

Satan liền đội tấm gương lên đầu và bay thẳng lên trời. Dọc đường hắn nhìn vào tấm gương và càng thích thú khi thấy gương mặt xấu xí của hắn nay càng xấu xí hơn. Nhưng càng bay tới thiên đàng thì hắn càng thấy gương mặt hắn xấu thê thảm. Cứ thế chưa tới cửa thiên đàng thì hắn không chịu vẻ thô bạo xấu xí của hắn nữa. Tay hắn run lẩy bẩy và đánh rơi tấm gương xuống trần gian. Tấm gương vỡ tan từng mảnh và lan tràn khắp trên mặt đất. Đó là khởi đầu đại họa cho con người: từng hạt cát nhỏ bám vào mắt ai thì nằm mãi ở đó, và người đó chỉ thấy cái xấu trên thế gian này thôi.

Suy niệm:

Chúng ta cần trở nên giống Chúa Giêsu nhiều hơn, nhìn người khác với những ưu điểm của họ. Theo thói thường, chúng ta hay kết án người khác khi nhìn vào những việc làm, hay lỗi lầm của người khác, và dễ dãi với những sai lỗi của bản thân.

Chúa Giêsu muốn chúng ta có một lối nhìn mới bằng cách nhìn vào những lầm lỗi của mình mà hoán cải và tin tưởng vào tình thương yêu quan phòng của Thiên Chúa. Và sẵn sàng tha thứ cho những người có lỗi với chúng ta.

Trong thực tế, chúng ta có dám tha thứ khi người anh em của mình đến xin lỗi không? Chúng ta có nhẫn nại để người anh em của mình sửa lỗi không? Chúng ta có nhìn nhận những việc làm của anh em mình với ánh mắt của Chúa không hay chúng ta chỉ biết xét đoán theo cảm tính riêng?

Lạy Chúa, chúng con vốn là những người ích kỷ, hẹp hòi chỉ biết sống cho mình. Xin Chúa thay đổi tâm hồn chúng con để mỗi ngày chúng con trở nên giống Chúa nhiều hơn.

07.03.2023

THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY

Mt 23,1-12

 

Lời Chúa:

“Trong anh em, người làm lớn hơn cả phải làm người phục vụ anh em” (Mt 23,11)

Câu chuyện minh họa:

Một ngày nọ, vua Nghiêu đi tuần thú đất Hoa, viên quan địa phương đất ấy ra nghênh đón và chúc vua rằng: “Xin chúc nhà vua sống lâu”. Vua Nghiêu nói: “Đừng chúc thế!” Viên quan lại chúc: “Chúc nhà vua giàu có”. Vua Nghiêu lại nói: “Đừng chúc thế”. Viên quan chúc nữa: “Xin chúc nhà vua đông con trai”. Vua Nghiêu lại nói: “Đừng chúc thế”. Quan lấy làm lạ mới hỏi nhà vua: “Sống lâu, giàu có, đông con trai, ai cũng thích cả, sao nhà vua chẳng muốn?”

Vua Nghiêu đáp: “Đông con trai thì sợ nhiều. Giàu có thì việc nhiều. Sống lâu thì nhục nhiều. Ba điều ấy không mang lại nhân đức nên ta từ chối”.

Viên quan tâu: “Nhà vua nói thế thực là bậc quân tử. Nhưng trời sinh ra mỗi người phải có một việc. Nếu đông con trai, hãy cắt đặt mỗi người một nhiệm vụ thì có lợi chứ có gì mà sợ? Giàu có mà đem phân phát cho người nghèo thì còn công việc gì mà lo? Ăn uống có chừng mực, thức ngủ có điều độ, trong lòng thanh thỏa, thiên hạ tài giỏi thì vui cái vui của họ, trăm tuổi nhắm mắt về cõi trời. Một đời chẳng gây tai họa gì, hỏi có gì là nhục?”

Suy niệm:

Những người được Chúa chọn không phải vì khả năng riêng của họ nhưng Chúa chọn theo ý Chúa và sự quan phòng của Người. Hôm nay, Chúa Giêsu lên án những hành vi tự cao quá mức của những người biệt phái và kinh sư. Khi đi dự tiệc họ chỉ thích ngồi ghế trên, ăn chay thì làm bộ rầu rĩ, đeo những bản kinh thật to… Chúa không bác bỏ hành vi thờ phượng Chúa nhưng bảo con người phải tuân theo luật lệ: “tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm hãy giữ”. Bởi vì trong mười điều răn, Thiên Chúa đã đặt trên hai nguyên tắc căn bản: tôn kính Thiên Chúa và tôn trọng con người.

Là những người lãnh đạo, cách sống của chúng ta ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người; vì thế chúng ta không chỉ nói mà còn làm gương cho người khác nữa, đừng để bị Chúa chê trách như những kinh sư: “những việc họ làm thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm”.

Lạy Chúa, xin cho con loại bỏ những hành vi phô trương bên ngoài để chỉ tôn thờ Chúa bằng hành vi đạo đức thật sự, để Danh Chúa mỗi ngày được cả sáng hơn.

08.03.2023

THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY

Mt 20,17-28

 

Lời Chúa:

“Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư.” (Mt 20,18)

Câu chuyện minh họa:

Vào năm 1924 ở nước Anh, Eric là lực sĩ chạy nhanh nhất trong cự ly 100m. Mọi người đều hy vọng anh sẽ đoạt huy chương vàng ở thế vận hội được tổ chức tại Paris năm đó. Thế nhưng vào phút chót một sự việc xảy ra làm cho mọi người đều ngỡ ngàng và bực tức. Số là việc thi đấu cho môn chạy 100m này lại nhằm vào ngày Chúa Nhật. Eric nghĩ rằng việc phụng sự Chúa không cho phép anh thi đấu vào ngày Chúa Nhật. Vì thế anh đành từ chối thi môn này. Vừa nghe tin Eric từ chối thi đấu, lập tức mọi người tìm cách gây sức ép đối với anh. Ngay cả hoàng tử xứ Wales cũng cố gắng thuyết phục anh vi phạm tiếng nói của lương tâm. Thấy anh không chịu đổi ý, báo chí nước Anh đã gọi anh là tên phản bội. Tuy nhiên Eric vẫn khăng khăng không chịu làm ngược với niềm xác tín của mình. Cuối cùng anh đề nghị với các huấn luyện viên chọn một lực sĩ khác thay cho anh trong môn chạy 100m, là môn anh chưa một lần thi đấu. Kết quả là trong thế vận hội năm ấy, nước Anh đã đạt hai huy chương vàng cho môn chạy 100m và 400m.

Suy niệm:

Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu loan báo cuộc khổ nạn của Ngài. Nơi Ngài sẽ đến là sự phản bội của người môn đệ mình, bị nộp vào tay thượng tế, bị kinh sư loại bỏ, bị kết án tử hình cách bất công… Điều đó cho chúng ta thấy sự đau khổ tột cùng của Ngài. Ngài thấy trước những đau khổ như thế, và Ngài không dừng lại ở đó, Ngài còn loan báo chắc chắn về sự phục sinh của Ngài. Qua đó, chúng ta thấy rằng, phía sau của thập giá là vinh quang, phía sau của cái chết là sự phục sinh và phía sau của khổ đau là ánh sáng của niềm hy vọng.

Hai người môn đệ đến xin được ngồi bên hữu bên tả Ngài trong Nước Ngài, thì Ngài muốn họ chia sẻ chén đắng với Ngài. Mỗi người chúng ta có can đảm chấp nhận uống chén đắng để theo Chúa không? Chén đắng của mỗi người là sự chiến đấu liên lỉ của sự tử đạo, đau khổ, buồn phiền, nước mắt, hy sinh… Nhưng chúng ta sẽ được chung phần vinh quang với Ngài trong Nước Trời mai sau.

Lạy Chúa, xin cho con mỗi ngày theo Chúa biết chấp nhận vượt qua những đau khổ của thập giá để con được vinh quang trong Nước Chúa mai ngày.

09.03.2023

THỨ NĂM TUẦN II MÙA CHAY

Lc 16,19-31

 

Lời Chúa:

“Con ơi, hãy nhớ lại suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi, còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh…” (Lc 16,25)

Câu chuyện minh họa:

Một ngày mùa hè, một người đàn ông ngồi trong văn phòng có gắn máy điều hòa. Nhìn qua cửa sổ, ông thấy bên ngoài có một thanh niên đang lao động. Anh này làm việc một cách rất uể oải và chậm chạp, chốc chốc lại buông tay ngồi nghỉ. Ông thầm nghĩ: cái anh chàng này lười biếng quá. Ông mở cửa bước ra xem. Vừa ra ngoài ông đụng ngay cái nóng hừng hực của mùa hè. Sức nóng làm mồ hôi ông toát ra và khiến mọi năng lực của ông như tan biến đâu mất. Ông cảm thấy rất uể oải. Lúc đó ông mới hối hận vì đã vội nghĩ xấu cho người thanh niên nọ: nếu ông cũng phải lao động ngoài trời dưới cái nóng như thế thì chắc chắn ông cũng không làm gì hơn người thanh niên đó được.

Suy niệm:

Câu chuyện khiến chúng ta ngẫm nghĩ lại, mỗi người một hoàn cảnh, một môi trường sống, chúng ta không thể xét đoán người khác qua cách nhìn của mình được. Người đàn ông trong phòng máy lạnh và người thanh niên lao động ngoài sân chỉ cách nhau cánh cửa nhưng dường như họ ở hai thế giới khác nhau. Nếu người đàn ông không bước ra khỏi căn phòng của mình thì làm sao hiểu được cái nắng nóng gay gắt như thế nào, và nó ảnh hưởng đến công việc ra sao.

Trong cuộc đời này, vẫn còn nhiều những mảnh đời bất hạnh, những con người đang thiếu thốn cơm bánh, những tâm hồn đang lạnh lẽo trong sự cô đơn… Chúng ta có biết đến với họ để thông cảm, chia sẻ, an ủi và mang lại hơi ấm cho họ không? Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy dừng lại nơi người anh em đồng loại của chúng ta, để mang lại ý nghĩa cho cuộc đời.

Lạy Chúa, Chúa đã đến trong thế gian này để mang lại hạnh phúc cho con người, xin cho chúng con cũng biết trao ban hạnh phúc ấy cho những anh chị em chúng con, nhất là những người đang gặp khó khăn, đau khổ, và bất hạnh trong cuộc sống.

10.03.2023

THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY

Mt 21,33-43.45-46

 

Lời Chúa:

“Tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,43)

Câu chuyện minh họa:

Chuyện ngụ ngôn “Lừa và Sói” kể rằng: Một hôm, lừa đang gặm cỏ, bỗng thấy Sói phi nước đại phóng tới. Lừa giả bộ đi khập khiễng. Khi Sói đến gần, hỏi nó vì sao bị thọt chân, thì Lừa trả lời:

– Vừa nãy tôi nhảy qua hàng rào bị xóc gai.

Rồi Lừa đề nghị Sói trước khi ăn thịt mình hãy nhổ gai ra đã, để khỏi bị gai đâm.

Sói tin lời, Lừa giơ cao chân để Sói soi mói kỹ lưỡng các móng chân Lừa. Lừa thừa cơ đạp mạnh vào mõm Sói rồi bỏ chạy.

Sói bị gẫy hết răng ôm đầu kêu la.

– Đáng đời ta! Cha mẹ nuôi ta thành kẻ chuyên ăn thịt, chứ đâu dạy ta làm thầy lang!

Suy niệm:

Câu chuyện ngụ ngôn cho chúng ta một bài học: kẻ nào không làm đúng công việc của mình sẽ lãnh hậu quả bi thảm. Mỗi người chúng ta là một tá điền mà Thiên Chúa giao phó vào vườn nho của Người. Người giao cho chúng ta tài năng, của cải vật chất, trí khôn… để chúng ta đem hoa lợi về cho Người. Người giao cho chúng ta không kiểm soát cũng chẳng canh chừng. Có những tá điền không làm đúng công việc của mình, nhưng chỉ biết lợi dụng tự do để làm lợi cho bản thân. Thiên Chúa luôn nhẫn nại với chúng ta, Người sẵn sàng tha thứ tội lỗi chúng ta nếu chúng ta thật lòng sám hối. Thay vì tiêu diệt các tá điền, ông lại sai các tá điền khác canh tác. Người xây tháp canh để bảo vệ chúng ta, ban ân sủng để chúng ta có sức thi hành nhiệm vụ. Chính trong ý nghĩa đó, giúp mỗi người chúng ta ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với Chúa, đừng để ngày sau hết chúng ta bị thảy ra ngoài như những người tá điền sát nhân bị loại khỏi vườn nho.

Ước gì mỗi người chúng ta ý thức thân phận của mình được Thiên Chúa yêu thương và sống tốt vai trò của mình để khi Chúa đến Người sẽ ban thưởng Nước Trời.

 

 

 

 

 

11.03.2023

THỨ BẢY TUẦN II MÙA CHAY

Lc 15,1-3.11-32

 

Lời Chúa:

“Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để.” (Lc 15,20)

Câu chuyện minh họa:

Có một chàng thanh niên chán sống nơi thôn dã, đã bỏ nhà trốn lên thành thị. Ở đó, chàng đã ăn chơi, trác táng… Kiếp sống sa đọa đã đưa chàng đến chỗ thân tàn ma dại. Trong nỗi cùng cực, chàng bắt đầu hồi tâm và nhớ lại nếp sống ấm êm trong gia đình.

Chàng quyết định trở về. Nhưng trên đường về, nghĩ mình quá bất xứng, không biết cha mẹ có tha thứ không, nên chàng đã rẽ lối đi nơi khác. Ở đó, chàng viết thư về cho cha mẹ và thú nhận tội lỗi. Chàng cũng ngỏ ý: nếu cha mẹ bằng lòng thì hãy lấy chiếc áo bông treo trước cửa nhà.

Mẹ chàng đã làm gì? Bà không những treo một cái áo bông mà lấy tất cả các áo trong nhà ra treo kín cả bờ dậu trước ngõ như một rừng cờ đón rước con trở về.

Suy niệm:

Cha mẹ luôn luôn yêu thương con mình, nhất là những đứa con hư hỏng, yếu đuối, bệnh tật, và luôn mong con quay về khi sai đường lạc lối. Thiên Chúa còn hơn thế nữa, Ngài luôn dõi mắt nhìn chúng ta không phải để phán xét nhưng là để trông nom và mong chúng ta quay về khi chúng ta lạc lối. Chúng ta phiêu lưu trong tội lỗi, nhiều khi chúng ta thất vọng không dám quay về với Thiên Chúa nhưng Người vẫn không bao giờ thất vọng về chúng ta, Người luôn kiên nhẫn cho dù tội lỗi của chúng ta có lớn tới mức nào đi nữa.

Phần chúng ta, chúng ta có biết sám hối khi chúng ta có lỗi hay không? Chúng ta có dám quay về với Chúa khi chúng ta lạc lối không?

Lạy Chúa, Chúa dùng tình yêu để mở lối thoát cho chúng con, xin cho chúng con nhận ra con người tội lỗi của mình để sám hối, và được tình yêu Chúa cảm hóa tâm hồn chúng con.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*