Một số thắc mắc về: Mùa Vọng – Giáng Sinh

Jos. Tú Nạc, NMS
Một số thắc mắc về Mùa Vọng Giáng Sinh

Mùa Vọng là gì?

Mùa Vọng, một từ bắt nguồn từ tiếng La-tinh “sự đến” hoặc “đang đến” là giai đoạn chuẩn bị cho sự ra đời của Chúa Trời. Mùa Vọng bắt đầu bốn Chúa Nhật trước lễ Giáng Sinh và cũng là sự bắt đầu mùa Giáng Sinh, nó kéo dài qua Lễ Rửa của Chúa chúng ta. Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng cũng đánh dấu sự bắt đầu của năm phụng vụ, “Ngày Năm Mới” của Giáo Hội, vào lúc mà chúng ta thay đổi chu kỳ của những bài đọc trong Thánh Lễ.

Mùa Vọng là thời gian của niềm hoan hỷ trông chờ, nhưng cũng là của sự sám hối và chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng Sinh. Màu phụng vụ của mùa này là màu tím tía, một biểu tượng của sự ăn năn thống hối, cũng được dùng trong Mùa Chay. Giáo hội cố gắng khuyên can việc trang hoàng lộng lẫy, nhạc vui tươi náo nhiệt, ngay cả lễ cưới trong Mùa Vọng, để ấp ủ một cảm giác mong đợi êm đềm.

Ai đã thiết lập Mùa Vọng?

Thomas J. Talley trong quyển “Những Nguồn Gốc của Năm Phụng vụ” (the Origins of the Liturgical Year – Pueblo Publishing Company), thấy sự bắt đầu của Mùa Vọng trong Điều luật Thứ tư của Công nghị Saragosa ( the Fourth Canon of the council of Saragosa) vào năm 380. Vào năm 567, Công nghị Tours (the Synod of Tours) đã thiết lập một tháng Mười Hai ăn chay. Và năm 581, Hội nghị Macon đạ ra lệnh một Mùa Vọng Chay cho dân chúng từ Lễ mừng Thánh Martin (11 tháng Mười Một) tới Lễ Giáng Sinh. Điều này dẫn đến cái tên Mùa Chay Thánh Martin.

Vào thế kỷ thứ bảy và thứ tám, những tập kinh giảng đã qui định sáu Chúa Nhật trong Mùa Vọng.

Theo Harper Collins Encyclopedia of Catholicism được biên soạn bởi Richard P. McBien, thì Đức Giáo Hoàng Gregôriô Cả qua đời năm 604, là người sáng tạo thực sự của Mùa Vọng La Mã. Đức Grêgôriô Cả đã thiết lập mùa này vào bốn tuần và đã soạn kinh cầu mùa và những bài đáp ca. Gaul (Pháp) đã làm phong phú cho mùa này với những yếu tố thuộc thuyết mạt thế và sự liên hiệp những nghi thức của Pháp quốc Giáo hội và La Mã quay trở lại Giáo hội La Mã vào khoảng thế kỷ thứ 12.

Vòng hoa Mùa Vọng là gì?

Vòng hoa Mùa Vọng là một trong những truyền thống phổ biến nhất của chúng ta. Nguồn gốc của nó ở vào thời kỳ tiền Kitô giáo Đức và Bán đảo Thụy – Đan, nơi mà dân chúng tập trung để tưởng niệm sự trở lại của mặt trời sau điểm chí mùa đông. Vòng hoa hình tròn này được làm bằng những cây có lá xanh quanh năm với bốn cây nến trải đều tiêu biểu chu kỳ của một năm và cuộc sống kéo dài suốt mùa đông. Vì những ngày này dài hơn, người ta đã thắp sáng những ngọn nến để tạ ơn “thần mặt trời” cho sự sáng. Đối với chúng ta, ánh sáng của những ngọn nến Mùa Vọng tượng trưng sự hứa hẹn nhập thế của Chúa Giêsu – Đấng là ánh sáng của thế gian.

Để làm một vòng hoa Mùa Vọng, bắt đầu với một vòng tròn Styrofoam, có thể mua ở những cửa hàng mỹ nghệ. Và cắt bốn lỗ cân đối vào chỗ mà bạn sẽ cắm bốn cây nến. Theo truyền thống có ba cây nến màu đỏ tía và ba cây nến màu hồng (cho Chúa Nhật thứ ba), nhưng những cây nến màu xanh cũng có thể được dùng. Màu đỏ tía nhắc nhở chúng ta hướng tâm hồn của chúng ta về Thiên Chúa, màu hồng là màu của sự hân hoan. Đặt những nhánh cây xanh trên vòng Styrofoam. Thay thế chúng có khi người ta còn sấy khô để bảo vệ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Khuyến khích trẻ em tham gia nếu chúng có thể, bang cách gom những nhánh cây, đặt những cây nến v.v…

Tại sao những cây nến hồng thắp sáng là Chúa Nhât thứ ba Mùa Vọng?

Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng được biết đến như Chúa Nhật Mừng Vui bởi vì trong tiếng Latinh, những lời đầu tiên của phần mở đáp ca là “Gaudete in Domino Semper” (Luôn mừng vui trong Chúa). Vào Chúa Nhật này, lễ phục màu hống được cho phép và cây nến hồng được thắp sáng như một điều nhắc nhở rằng chúng ta được gọi mời để hân hoan.

Cây Jesse (Giêxê/Giêsê) là gì?

Một truyền thống cổ đại đã được hồi phục vào bán thế kỷ 20 như một như một việc làm thường xuyên Mùa Vọng. Cây Jesse tượng trưng cho gia đình Jesse, thân phụ Vua David. Tách khỏi dòng họ gia đình này, Thiên Chúa đã ép buộc thân xác và sống giữa nhân trần. Dòng dõi Chúa Giê-su theo Tin Mừng của Thánh Mathew (Mt 1:1-17) đặt tên một người từ mỗi thế hệ trước khi Chúa Giê-su ra đời. Cây Jesse có thể được làm bằng giấy, vải, những nhánh cây hoặc một cây Giáng Sinh đặt trên mặt bàn. Làm hoặc thêm sự trang trí mỗi ngày của Mùa Vọng để biểu hiện tổ tiên Chúa Giêsu.

“Một chồi non đã nảy lộc từ gốc Giêxê. Từ cây thập giá hoa cứu độ đã nảy sinh.”

Posadas là gì?

Từ “posada” có nghĩa là “nơi nương tựa” hay “hang thú.” Phong tục Mùa Vọng này phổ biến khắp thế giới nói tiếng Tây Ban Nha, diễn lại cuộc hành trình của Maria và Giuse từ Nazareth tới Bethlehem và công việc tìm kiếm hang thú của họ dọc theo đường. Nghi thức tôn giáo này kéo dài chín ngày (từ ngày 16 đến 24 tháng Mười Hai). Thể hiện những tháng Mẹ Maria mang thai. Một nhóm người đi từ nhà này đến nhà khác trên đường quê của họ, đóng vai những người du hành trên đất lạ để cố tìm hang thú. Những người trong nhà là những người giữ quán trọ đã từ chối họ. Tại ngôi nhà cuối cùng tất cả đều được mời vào cầu nguyện và thanh tẩy nghỉ ngơi.

Những ngày lễ trọng nào rơi vào trong thời gian Mùa Vọng và Giáng Sinh?

Ở Hoa kỳ, Lễ mừng Sự Thụ Thai Trinh Khiết, ngày 8 tháng Mười Hai, là một ngày lễ buộc. Mẹ Maria là người bảo trợ của Hoa Kỳ dưới tiêu đề này. Những lễ khác là ngày Giáng Sinh, 25 tháng Mười Hai, và Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, ngày 1 tháng Một. Trong những năm khi ngày 1 tháng Một rơi vào thứ Bảy hoặc thứ Hai lễ buộc được tùy ý lựa chọn.

Thánh Nicolas là sự thực?

Thánh Nicolas Myra đã sống và giành được uy tín về sự thiêng liêng thánh thiện lâu dài trước khi Giáo Hội bắt đầu tiến trinh tuyên phúc trang trọng của mình. Ngài đã được công nhận là thánh bởi tính chất thừa nhận thán phục đông đảo.

Những nhà sử học và những nhà viết tiểu sử thánh nhân đều viết một cách khái quát rằng nhiều điều được nói về Nicolas là truyền thuyết. Lại nữa, nên nhớ rằng vào thời Nicolas không có sự điều tra nghiên cứu và chứng thực về những phép lạ được xác nhận trước lúc qui luật phong thánh ra đời. Việc giải thích nguồn gốc nguyên nhân những điều kỳ diệu và lạ lùng đối với một cá nhân là cách thức cổ đại về sự kết tội những người biểu lộ về sự linh thiêng của cá nhân đó.

Bạn vẫn thấy Nicolas được liệt kê trong những từ điển thánh nhân khác nhau, chẳng hạn, Dictionary of Saints – John Delaney (Doubleday). Và bạn cũng thấy Nocolas được ghi trong lịch La Mã vào ngày 6 tháng Mười Hai. Ở đó, Ngài được ghi rõ sự tưởng nhớ tùy ý lựa chọn. Mặt khác, những thánh đường và cộng đồng vào ngày này có thể chọn để cử hành nghi lễ hoặc phụng vụ tôn vinh Thánh Nicolas hoặc nghi thức phụng vụ vào một ngày thường trong Mùa Vọng.

(Nguồn: American Catholic)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*