Từ ngày 27.08 đến ngày 1.9.2018_ Phút lắng đọng Lời Chúa

Từ ngày 27.08 đến ngày 1.9.2018_ Phút lắng đọng Lời Chúa27.08.2018

THỨ HAI TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thánh nữ Mônica

Mt 23,13-22

 

Lời Chúa:

“Khốn cho các ngươi… các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.” (Mt 23,13)

Câu chuyện minh hoạ:

Đêm kia tại một làng đánh cá bên Ấn Độ, một ngư phủ nghèo lẻn vào trong hồ cá của một người giàu để thả lưới. Nhưng chưa kịp kéo lưới lên thì  bị người giàu phát hiện. Người này cho gia nhân bủa đi khắp nơi quanh cái hồ mênh mông của mình để bắt cho bằng được tên trộm.

Đám gia nhân đốt đuốc đi tìm khắp nơi mà không thấy bóng dáng tên trộm đâu cả.

Trong khi đó thì anh ngư phủ nghèo lấy tro rắc lên đầy mình và đến ngồi dưới một gốc cây gần đó y hệt một nhà hiền triết hay một đạo sĩ.

Sau nhiều giờ tìm kiếm đám gia nhân không thấy kẻ trộm mà chỉ thấy một đạo sĩ ngồi dưới gốc cây đang đắm mình suy tư và cầu nguyện.

Chỉ một ngày hôm sau, tiếng đồn đã vang đi khắp nơi rằng có một đạo sĩ đang tu luyện dươí gốc cây bên bờ hồ của nhà phú hộ.

Thế là thiện nam tín nữ từ các ngã đường đổ xô đến gốc cây để chiêm ngưỡng vị tu hành. Người thì mang hoa quả, kẻ thì mang tiền bạc. Không mấy chốc mà quà cáp đã tuôn đổ tràn lan quanh nhà tu hành bất đắc dĩ.

Nhà tu hành mới nhủ thầm trong bụng: thà đánh lừa bà con để sống còn hơn là đánh cá suốt ngày mà chẳng được gì. Nghĩ như thế rồi, ông ta tiếp tục đóng vai tu hành, ngày đêm tụng niệm và chờ đợi sự tiếp tế của dân làng.

Suy niệm:

Có lẽ chúng ta cũng lên án người tu sĩ bất đắc dĩ này, nhưng hình ảnh đó không xa lạ gì đối với mỗi người trong chúng ta, có khi chúng ta dùng chiếc áo đạo đức bên ngoài để đánh lừa cái nhìn của người khác. Lời kinh vang lên mỗi ngày trong nhà thờ, trong gia đình nhưng liệu điều đó có phát xuất từ lòng đạo đức của chúng ta không? Luật của Chúa thì êm ái và nhẹ nhàng, nhưng đôi khi chúng ta chỉ nghĩ đến quyền để áp đặt người khác tuân giữ luật, thì giữ luật kiểu ấy dẫn người ta càng xa Chúa hơn. Chúa Giêsu rất ghét những người giữ luật giả hình, và Ngài mạnh mẽ lên án hành vi ấy.

Lạy Chúa, xin cho con giữ luật Chúa bằng một tâm hồn ngay thẳng, không giả dối, để con trở thành những chứng nhân của Chúa trong thế giới hôm nay. Amen.

28.08.2018

THỨ BA TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Mt 23,23-26

 

Lời Chúa:

“Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ” (Mt 23,23b).

Câu chuyện minh hoạ:

Một nhà du hành vũ trụ nọ trở về trái đất sau chuyến du hành 500 vòng bay quanh quĩ đạo. Khi được hỏi về cảm tưởng của ông về chuyến du hành, ông nói: thật mệt mỏi! quí vị tính thử xem bao nhiêu lần tôi phải liên tục đọc kinh sáng, kinh trưa, kinh chiều, kinh tối, như tôn giáo của tôi qui định.

Suy niệm:

Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu khiển trách những người Luật sĩ và Biệt phái vì cách giữ luật theo hình thức, mà không có lòng đạo đức. Họ tỏ ra mình thông thái và giữ luật tốt nên họ buộc người ta tuân giữ rất tỉ mỉ các điều luật, cụ thể về việc nộp thuế cũng như vấn đề thanh sạch.

Thực ra, Chúa Giêsu không hề chê trách hay kết án việc những người Luật sĩ và Biệt phái tuân giữ luật Môsê. Nhưng Ngài kết án họ là do sự giả hình, sự thiếu trung thực. Họ tỏ vẻ mình đạo đức nhưng tâm hồn đầy cướp bóc, tham lam, sống không có tình yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường đi tham dự thánh lễ, đọc kinh nhiều, nhưng lại ít quan tâm đến điều quan trọng trong luật, đó là: công bình và yêu thương. Do đó, trong đời sống thường ngày, chúng con còn nhiều tính xấu, nhất là sự ích kỷ, loại trừ nhau. Xin Chúa giúp chúng con biết thi hành đức công bình và yêu thương, để chúng con có thể gặp Chúa và đến được với tha nhân. Amen.

29.08.2018

THỨ TƯ TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thánh Tẩy Giả bị trảm quyết

Mc 6,17-29

 

Lời Chúa:

“Con muốn ngài ban cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm” (Mc 6,25).

Câu chuyện minh hoạ:

Tại một xứ Hồi giáo nọ, có người đàn ông bị vua ra lệnh treo cổ vì ăn trộm thức ăn của người khác. Như thường lệ, trước khi bị xử, tội nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tù tội liền xin nhà vua:

– Tâu bệ hạ, xin cho thần được trồng một cây táo. Chỉ trong một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, mọc thành cây và có trái ăn tức khắc. Đây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là khi thần chết đi rồi, bí quyết này sẽ không truyền lại cho hậu thế được.

Nhà vua truyền chuẩn bị mọi sự để sáng hôm sau người tử tội sẽ biểu diễn trồng táo. Đến giờ hẹn, trước mặt vua và các quan văn võ, tên trộm đào một cái lỗ nhỏ và nói:

– Chỉ có người nào chưa hề ăn trộm của người khác mới trồng được hạt giống này. Vì tôi đã lỡ ăn trộm nên không trồng được.

Nhà vua tin lời, nên quay sang nhìn tể tướng. Sau một lúc do dự, vị tể tướng thưa:

– Tâu bệ hạ, thần nhớ lúc còn niên thiếu thần cũng đã có lần lấy của người khác. Thần cảm thấy không đủ điều kiện trồng hạt táo này.

Nhà vua đảo mắt nhìn quanh các quan văn võ đang có mặt. Ông nghĩ may ra quan thủ kho trong triều là người nổi tiếng trong sạch có thể đủ điều kiện. Nhưng quan thủ kho cũng lắc đầu từ chối và tuyên bố với mọi người rằng ông cũng đã có lần gian tham trong chuyện tiền bạc.

Bấy giờ người tử tội mới chua xót lên tiếng:

– Các ngài là những kẻ quyền thế cao trọng, không thiếu thốn điều gì. Vậy mà các ngài không thể trồng được hạt táo này, chỉ vì các ngài cũng đã có lần lấy của người khác. Còn tôi, một con người khốn khổ, chỉ lỡ lấy thức ăn của người khác ăn cho đỡ đói, thế mà các ngài lại kết án treo cổ tôi.

Nghe thế, nhà vua và cả triều thần như xốn xao trong lương tâm. Ông bèn ra lệnh phóng thích người ăn trộm.

Suy niệm:

Gioan, cái tên được chính Thiên Chúa đặt là dấu chỉ ông thuộc về Thiên Chúa và cũng báo trước sứ vụ ngôn sứ của Ngài, đó là rao giảng Lời của Thiên Chúa. Bởi đó, khi đứng trước sự sai trái, ông đã ngăn cản vua Hêrôđê có hành vi cướp vợ của anh trai vua, chính vì thế mà Gioan Tẩy Giả đã bị tống ngục và bà Hêrôđia người mà vua Hêrôđê muốn lấy làm vợ đã tìm đủ mọi cách ám hại ông.

Qua Lời Chúa ngày hôm nay, giúp cho chúng ta can đảm bảo vệ và sống luật Chúa, cho dù phải gian khổ, phải hy sinh để minh chứng cho chân lý và ngăn cản những điều bất chính, bất nhân.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con có niềm tin vững mạnh để không chỉ giúp chúng con sống niềm tin vào Chúa mà còn biết làm chứng cho đức tin qua một đời sống tuân giữ các giới răn của Chúa. Amen.

 

30.08.2018

THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 24,42-51

 

Lời Chúa:

“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến”. (Mt 24,44)

Câu chuyện minh hoạ:

Trong tác phẩm mang tựa đề “Chờ đợ Gô-Đô” của nhà văn Samuel Vecket, người Ái Nhĩ Lan, có kể lại cảnh hai người hành khất nọ chờ đợi một nhân vật tên là GôĐô, và hy vọng nhân vật này sẽ đến giúp đỡ cho họ ổn định cuộc sống bơ vơ, khốn khổ của họ.

Thế nhưng có một điều lạ là, hai người hành khất này không biết một tí gì về người mà họ đang chờ đợi, cũng như về thời điểm của cuộc gặp gỡ giữa họ với nhân vật GôĐô.

Họ đợi mãi, đợi hoài… và trong khi chờ đợi, hai người đã trò chuyện với nhau. Họ đưa ra hết giả thuyết này đến giả thuyết khác về sự chậm trễ của nhân vật mà họ đang chờ đợi.

Thề rồi, bỗng có một em nhỏ đến trao cho họ một mảnh giấy ghi lại sứ điệp của GôĐô. Vị này báo là sẽ tới vào ngày hôm sau.

Hôm sau, em nhỏ kia lại đem đến cho họ một sứ điệp khác, nội dung là dời cuộc gặp gỡ vào ngày hôm sau nữa. Thế là hai người hành khất cứ tiếp tục chờ đợi.

Tác phẩm trên đã kết thúc với lời hai người hành khất thôi thúc nhau: “Thôi chúng mình hãy đi”. Thế nhưng trong cả hai người, không ai nhúc nhích.

Suy niệm:

Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến” (Mt 24,42). Đây chính là lời cảnh báo của Chúa đối với mỗi người chúng ta, ngày chúng ta về cùng Chúa rất bất ngờ không ai biết trước, ngày ấy được Chúa sánh ví như kẻ trộm đêm khuya. Bởi vậy, Đức Giêsu nhắc nhở con người phải luôn tỉnh thức trước giờ chúng ta rời khỏi cuộc đời này. Tỉnh thức để sự việc thình lình xảy ra, ta đã đang trong tình trạng sẵn sàng vì đã tỉnh thức chuẩn bị chu đáo.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống và tuân giữ các giới răn của Chúa, nhất là biết thờ phượng Chúa và sống bác ái với tha nhân. Qua đó, là cách thức giúp chúng con có cách sống luôn sẵn sàng trong niềm tin và sự phó thác vào Chúa. Amen.

31.08.2018

THỨ SÁU TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Mt 25,1-13

Lời Chúa:

“Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” (Mt 25,8)

Câu chuyện minh hoạ:

Một ông thanh tra học đường trong khi đến thăm một trường tiểu học, nói với các em học sinh rằng:

– Tôi sẽ trở lại đây. Vậy từ nay cho đến ngày tôi tới, trò nào giữ được bàn mình sạch sẽ thì sẽ được thưởng.

– Khi nào ông trở lại? Một vài học sinh hỏi.

– Chưa biết hôm nào!  Vị thanh tra trả lời.

Trong số các học sinh trong trường, có một cô bé quả quyết rằng mình sẽ chiếm được phần thưởng. Ai nghe thấy cũng phải chê cười vì cô gái ấy có tiếng là không chỉnh tề. Có người hỏi cô:

– Bàn của cô có tề chỉnh bao giờ đâu mà cô mong được thưởng?

– Từ nay, mỗi buổi sáng tôi sẽ thu xếp một lần. Cô bé đáp.  

– Nhưng nếu ông thanh tra sẽ đến vào buổi chiều hay buổi tối thì sao? Người ấy hỏi lại. 

Cô gái yên lặng một lúc rồi nói:

– Thôi tôi hiểu rồi! Như thế thì lúc nào tôi cũng phải giữ bàn của tôi cho được tề chỉnh.

Đối với sự tái lâm của Chúa Giêsu, Cơ đốc nhân cũng phải như vậy. Nếu chúng ta muốn được Chúa ban thưởng, thì phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn. Vậy, lúc nào các ngươi cũng hãy thức canh và cầu nguyện, hầu các ngươi đủ sức để thoát khỏi mọi điều phải xảy đến ấy, và đứng nổi trước mặt Con Người (Lu 21.36). (NS).

Suy niệm:

Chúng ta vẫn thường ao ước sau cái chết sẽ được hưởng phước thiên đàng nhưng có mấy ai chuẩn bị cho mình một cuộc ra đi để đến với nước ấy. Chúng ta thường tiêu hao cuộc đời trong những thú vui trần tục, danh vọng, địa vị…

Hôm nay Chúa đưa ra hai hình ảnh về việc chuẩn bị cho cuộc sống mai sau, qua dụ ngôn mười trinh nữ để nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy biết chăm lo cho đời sống mai sau. Năm cô khờ dại vì lười biếng và thiếu trách nhiệm nên khi chàng rể đến, một ngọn đèn nhỏ cũng không có khả năng thắp lên.

Lạy Chúa, Nước Trời là điểm đến của mỗi người chúng con, xin giúp chúng con luôn phấn đấu mỗi ngày, để bình dầu yêu thương trong tâm hồn chúng con luôn đầy để thắp sáng trong ngày Chúa đến.

01.09.2018

THỨ BẢY TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Mt 25,14-30

 

Lời Chúa:

“Được giao ít mà anh đã trung thành, hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (Mt 25,21)

Câu chuyện minh hoạ:

Một vũ công Ấn Độ tên là Suda Santran đạt đến tột đỉnh danh vọng ngay chính lúc bàn chân phải của cô bị cưa. Người vũ công ấy không bỏ cuộc. Ngay sau khi bình phục cô đã ráp chân giả và tập nhảy múa trở lại cho đến khi thuần thục như trước. Khi được hỏi làm thế nào để có thể nhảy múa lại bình thường như trước được, cô trả lời: chúng ta không nhất thiết cứ cần phải có đôi chân mới có thể nhảy múa được.

Suy niệm:

Hôm nay, Chúa Giêsu đã kể cho các môn đệ nghe “Dụ ngôn những nén bạc” để nói đến khung cảnh ngày Chúa trở lại, ngày cánh chung. Tin Mừng thánh Matthêu thuật lại việc ông chủ trao cho các đầy tớ số nén bạc không đồng đều nhau: người năm nén, hai nén và có kẻ chỉ một nén. Thế nhưng, số nén bạc mà các đầy tớ nhận được kẻ nhiều người ít không quan trọng. Quan trọng là cách sử dụng các nén bạc ấy như thế nào. Hay nói đúng hơn, các nén bạc phải sinh lời, ít hay nhiều tuỳ theo số lượng nén bạc mà ông chủ đã giao phó.

Qua dụ ngôn trên, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng: mỗi người chúng ta là một người quản lý của Chúa, phải sinh lời ơn Chúa đã ban cho chúng ta, tuỳ theo khả năng của từng người. Được như thế, chúng ta mới thật sự là người quản lý khôn ngoan và trung thành, chắc chắn Chúa sẽ thưởng công cho chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết sử dụng ơn Chúa đã ban cách hữu ích. Đó là làm sáng danh Chúa và sống bác ái với tha nhân.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*