“Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”. Điều này có nghĩa là đi theo Chúa thì phải đi theo con đường mà chính Ngài đã đi, không có con đường tắt. Không có tình yêu đích thực nếu không có thập giá, nghĩa là người theo Chúa phải trả giá bằng chính con người mình. Khi thập giá được vác với Chúa Giêsu, thập giá không đáng sợ vì Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta để hỗ trợ chúng ta trong giờ thử thách khó khăn nhất, để cho chúng ta sức mạnh và lòng can đảm.
Hôm Chúa nhật 28/6/2020, vào lúc 12 giờ, từ cửa sổ của Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha chủ sự buổi đọc Kinh Truyền tin với các tín hữu. Hiện nay, chính phủ Ý đã cho phép mở đường bay với một số nước, vì thế từ Chúa nhật tuần trước tại quảng trường Thánh Phêrô, đã có một số tín hữu hành hương đến từ các nước khác tham dự buổi cầu nguyện và nhận phép lành của Đức Thánh Cha. Chính Đức Thánh Cha cũng đã nhận xét điều này khi ngài thấy có một số cờ của các nước khác hiện diện tại buổi đọc Kinh Truyền Tin.
Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài giáo lý ngắn dựa theo Tin Mừng của phụng vụ Chúa nhật XIII-Mùa Thường niên (Mt 10, 37-42). Đức Thánh Cha bắt đầu như sau:
“Tin Mừng Chúa nhật hôm nay vang lên lời mời gọi thật mạnh mẽ sống kết hiệp với Chúa cách trọn vẹn và không do dự. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài thực thi các đòi hỏi của Tin Mừng một cách nghiêm túc ngay cả khi những điều đó đòi phải cố gắng và hy sinh”.
Chúa phải ở vị trí đầu tiên
Đức Thánh Cha giải thích các yêu cầu của Chúa: Đòi hỏi đầu tiên, Chúa Giêsu hướng đến những ai đang theo Ngài. Họ phải đặt tình yêu đối với Ngài lên trên tình cảm gia đình. Chúa nói: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy” (c. 37). Đương nhiên Chúa Giêsu không có ý đánh giá thấp tình yêu dành cho cha mẹ và con cái, nhưng Ngài biết nếu đặt những mối quan hệ họ hàng ở vị trí đầu tiên, những người theo Chúa có thể sẽ đi chệch khỏi điều tốt lành thực sự. Đức Thánh Cha đưa ra ví dụ về điều này trong trường hợp tham nhũng của các quan chức chính phủ. Họ đặt tình yêu gia đình họ hàng lớn hơn tình yêu quê hương đất nước.
Tình yêu gia đình được tình yêu Chúa thanh tẩy sẽ sinh hoa trái
Ngoài ví dụ trên, theo Đức Thánh Cha, mọi người đều có thể đưa ra nhiều ví dụ khác liên quan đến vấn đề này. Không kể đến những tình huống trong đó tình cảm gia đình xen lẫn với những lựa chọn trái ngược với Tin Mừng. Thay vào đó, khi tình yêu dành cho cha mẹ và con cái được sống động và được thanh tẩy bởi tình yêu Thiên Chúa, thì nó sẽ sinh hoa trái tốt đẹp trong chính gia đình và vượt lên trên cả gia đình.
Theo Chúa không có con đường tắt
Tiếp đến, Đức Thánh Cha giải thích Lời Chúa nói với các môn đệ ở câu 38 của Tin Mừng: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”. “Điều này có nghĩa là đi theo Chúa thì phải đi theo con đường mà chính Ngài đã đi, không có con đường tắt. Không có tình yêu đích thực nếu không có thập giá, nghĩa là người theo Chúa phải trả giá bằng chính con người mình. Khi thập giá được vác với Chúa Giêsu, thập giá không đáng sợ vì Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta để hỗ trợ chúng ta trong giờ thử thách khó khăn nhất, để cho chúng ta sức mạnh và lòng can đảm”.
Nghịch lý của Tin Mừng
Chúa Giêsu cảnh báo: “Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (c. 39). Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Đây là nghịch lý của Tin Mừng. Nhưng dẫu là nghịch lý, tạ ơn Chúa, chúng ta có rất nhiều mẫu gương sống về điều này. Trong những ngày nay, có biết bao người đang vác thập giá để giúp giúp đỡ người khác, họ quên mình để giúp người khác đang thiếu thốn trong đại dịch. Họ làm điều này luôn với Chúa Giêsu. Sự viên mãn của cuộc sống và niềm vui có được bằng cách hiến thân cho Tin Mừng và cho tha nhân với sự cởi mở, tiếp đón và lòng nhân hậu”.
Phần thưởng của một cuộc sống trao ban
Đức Thánh Cha nói đến hoa trái của một cuộc sống vác thập giá theo Chúa: “Khi chúng ta thực hành như thế, chúng ta có thể trải nghiệm được lòng biết ơn và quảng đại của Chúa. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về điều này: ‘Ai tiếp đón anh em là tiếp đón Thầy…Ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ là một chén nước lã thôi…người đó sẽ không mất phần thưởng đâu’ (cc 40-42). Lòng biết ơn và sự quảng của Thiên Chúa tính đến cả những cử chỉ yêu thương và phục vụ nhỏ nhất dành cho tha nhân”.
“Trong những ngày này, tôi đã nghe kể về một em bé đã làm cho một linh mục cảm động. Em đến nhà xứ và nói: ‘Thưa cha, đây là số tiền dành dụm được của con; chỉ một chút. Xin cha dành nó cho người nghèo, cho những ai đang thiếu thốn trong đại dịch này”. Đức Thánh Cha nhận xét: “Một điều nhỏ, nhưng có giá trị rất lớn”.
Lòng biết ơn là đặc điểm của người Kitô hữu
“Đây là thái độ, là một lòng biết ơn lan tỏa, giúp mỗi người chúng ta biết ơn những người quan tâm đến nhu cầu của chúng ta. Khi ai đó ban tặng cho chúng ta điều gì, chúng ta không được nghĩ rằng chúng ta xứng đáng với điều này. Lòng biết ơn, trước hết đó là dấu hiệu của một nền giáo dục tốt, nhưng đó cũng là đặc điểm của người Kitô hữu. Nó đơn giản nhưng là dấu hiệu chân thực của Nước Thiên Chúa – vương quốc của lòng biết ơn và tình yêu nhưng không”.
Đức Thánh Cha kết thúc bài giáo lý với lời nguyện: “Xin Mẹ Maria, Đấng đã yêu mến Chúa Giêsu hơn chính cuộc sống mình và đã theo Ngài đến bên Thánh giá, giúp chúng ta luôn biết đặt mình trước Thiên Chúa với trái tim sẵn sàng, để Lời của Ngài phán xét hành vi và lựa chọn của chúng ta”.
Ngọc Yến
(VaticanNews Tiếng Việt 28.06.2020)
Để lại một phản hồi