Tôi đã khóc rất nhiều khi hay tin Đức Tổng ra đi

(Bài trả lời phỏng vấn của cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân dành riêng cho Báo CGvDT)
Kết quả hình ảnh cho cha ho van xuan
 
Những thông tin mới nhất về Chương trình tang lễ
Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc: Ngài sẽ về đến Sài Gòn vào thứ năm 15.03.2018.
 

CGvDT : Kính thưa cha, tin tức xấu về sức khoẻ Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc có lẽ đến với cha rất đột ngột ?

Cha Inhaxiô: Tôi được tin Đức Tổng nhập viện lúc 3giờ chiều (giờ Pháp) ngày 06.03.2018, khi đang cùng cha Antôn Nên – cha sở Plaully – đến hãng Loirin (Chartres) chọn kính màu cho công trình nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang trùng tu.
Ngay sau đó, chúng tôi quay ngay về nhà thờ của cha Nên (cách hãng kính 200km) để lấy vé máy bay sáng hôm sau bay qua Roma. Hơn 10 giờ tối hôm đó thì Đức Tổng mất, tôi đã cùng các Đức cha, các cha có liên hệ thông tin, bàn bạc một số việc qua điện thoại suốt đêm.

CGvDT : Cảm giác đầu tiên của cha khi biết được Đức Tổng đã mãi mãi đi xa ?
Cha Inhaxiô : Tôi đã bật khóc và ngay lập tức, như một cuốn phim quay chậm, bao kỷ niệm với ngài ùa về, rồi bao nhiêu công việc đã từng cùng ngài thực hiện được gợi lại trong tâm tưởng. Lúc được tin ngài nhập viện, dù biết bác sĩ tiên liệu ngài khó qua khỏi, nhưng tôi vẫn cứ hy vọng có một phép màu. Giờ đây, ngài đã ra đi thật sự. Tôi sốc và lặng người. Cho đến hôm nay 11/3, khi công việc cuốn vào thì thôi, nhưng lúc một mình nghĩ về ngài, nước mắt tôi cứ tự nhiên trào ra. Tôi biết ngài dù nhìn bên ngoài luôn lạc quan, nhưng vẫn có những nỗi khổ tâm riêng, và còn khá nhiều kế hoạch chưa thực hiện xong.

Dầu vậy, trong niềm tin Công giáo, tôi nhìn thấy cách ra đi của Đức cố Tổng rất đẹp, bởi : mất trong một chuyến Ad Limina, giữa vòng tay của toàn bộ các Giám mục trong HĐGMVN, lại được cả Đức Thánh Cha lẫn Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh dâng lễ cầu nguyện.

Thánh lễ cầu cho Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc tại Đền thờ Thánh Phêrô

CGvDT : Việc đưa thi hài của Đức Cố Tổng Phaolô đang diễn ra như thế nào, thưa cha ?

Cha Inhaxiô : Hiện Văn phòng Dịch vụ Mai táng ở Roma đã nhận được Giấy Chứng nhận Y khoa về việc đột tử của Đức Cố Tổng Phaolô (lúc 7 giờ sáng 10/3 giờ Roma, tức 13 giờ, giờ VN) từ Bệnh viện San Camillo. Họ đã xin được Giấy Khai tử chính thức cho Đức Cố Tổng vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày, do Văn phòng Dân sự Roma cấp.

Đức ông Gioan Baotixita Phạm Mạnh Cương, Chủ tịch Liên tu sĩ Việt Nam tại Roma, đã cùng một cha và đại diện Dịch vụ Mai táng đến trình các giấy tờ trên cho Toà Đại Sứ Việt Nam lúc 10 giờ sáng 10/3. Vì có một vài khác biệt giữa luật lệ hành chánh của Ý và VN, nên Toà Đại Sứ, dù đã tạo mọi điều kiện dễ dàng, vẫn chỉ có thể cấp một giấy phép tạm thời để Dịch vụ Mai táng có thể cho tẩn liệm và tiến hành thủ tục nhập quan. Sau khi đóng quan tài lại thì Nhà quàn Bệnh viện sẽ cấp giấy Chứng nhận Vệ sinh An toàn để có thể chuyển thi hài ra sân bay Roma, cất trong phòng bảo quản ở sân bay, trong lúc Dịch vụ Mai táng trình các giấy tờ đầy đủ cho Hải Quan Ý để xin phép đăng ký vận chuyển bằng bất cứ chuyến bay nào sớm nhất. Khi có số chuyến bay và giờ giấc rõ ràng, các cha ở Roma sẽ thông báo cho Toà Đại Sứ Việt Nam vả đến nhận Giấy Thông quan cho phép thi hài nhập cảnh Việt Nam. Có giấy này khi đến Tân Sơn Nhất mới nhận được quan tài ra.

Đức ông Cương ở Roma có gởi về một lộ trình dự kiến như sau :

* 7g30 sáng thứ hai (13g30 giờ VN), Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Đức cha Lu-Y Nguyễn Anh Tuấn cùng một nhóm nhỏ các Đức Giám mục và Linh mục (khoảng 10 người) đến viếng xác, cầu nguyện cho Đức Tổng trước khi đóng nắp quan tài.

* 8g00 : Đóng nắp quan tài, niêm phong và nhận Giấy Vệ sinh An toàn Vận chuyển, đưa ra sân bay Fiumicino lưu trong phòng bảo quản (luật ở Ý phải đem trước bay một ngày trước khi chính thức bay).

* Chiều cùng ngày thứ hai 12/3, Dịch vụ Mai táng sẽ xin đăng ký vận chuyển và tìm các chuyến bay nhận vận chuyển. Các bước này sẽ cần thêm ngày thứ ba thì mới hoàn tất, không thể nhanh hơn nữa. Giấy Thông quan của Toà Đại Sứ sẽ chỉ được cấp, sau khi có chuyến bay cụ thể của linh cữu, tức là trong ngày thứ ba. Dự kiến là ngày thứ tư linh cữu sẽ rời Roma, sớm muộn chưa ấn định vì còn tuỳ vào chuyến bay có tủ lạnh chuyên dụng.

CGvDT : Như vậỵ, thông báo hôm nay ở các nhà thờ trong giáo phận về dự kiến linh cữu Đức Cố Tổng Phaolỏ sẽ về đến VN trong ngày thứ ba tới sẽ không thực hiện được ?

Cha Inhaxiô : Chắc chắn là không, theo như các bước phải làm, tôi vừa nêu ở trên. Có lẽ phải trong ngày thứ năm 15/3 tới Đức Tổng mới về được với chúng ta. Nếu được ngày thứ tư 14/3 thì sẽ tiện hơn trong việc tổ chức viếng và tang lễ.
CGvDT : Thưa cha, chắc là chương trình tang lễ đã có dự kiến ?

Cha Inhaxiô : Nếu thi hài Đức cố Tổng về đến sân bay ngày thứ năm 15/3, sẽ được đưa thẳng về quàn tại Toà Tổng Giám mục. Đến 5 giờ sáng thứ sáu 16/3 sẽ di quan ra Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, quàn đến 20 giờ tối thứ sáu thì tổ chức rước qua Trung tâm Mục vụ TGP.|

Lễ tang sẽ diễn ra lúc 8 giờ sáng thứ bảy, ngày 17.03.2018 tại Trung tâm Mục vụ.
CGvDT : Chúng con xin cảm ơn cha đã cho chúng con rất nhiều thông tin quý giá.
(Báo Công giáo và Dân tộc thực hiện)

BAN TỔ CHỨC TANG LỄ ĐỨC CỐ TGM PHAOLÔ BÙI VĂN ĐỌC

* Trưởng ban : Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông toà TGP.TP.HCM
* Phó ban 1: Đức cha Lu-Y Nguyễn Anh Tuấn
* Phó ban 2 : Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân
* Ủy viên : Gồm tất cả các Linh mục trong Ban tư vấn giáo phận và các Linh mục Hạt trưởng.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*