Giáo hội Công giáo Phi châu chuẩn bị cho Thượng hội đồng Giám mục thế giới

Vài tháng trước khi Thượng hội đồng Giám mục thế giới về “Người trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi”, Giáo hội tại Phi châu đã tổ chức các cuộc gặp gỡ để nâng cao nhận thức và thu thập ý kiến của người trẻ. Tại nhiều nước ở châu lục này, các phong trào và tuyên úy giới trẻ đã tích cực hoạt động để chuẩn bị cho Thượng hội đồng Giám mục sẽ được tổ chức tại Roma vào tháng 10 năm nay.

JosephSpiteri.jpg
Đức Tổng GM Joseph Spiteri,
sứ thần Tòa Thánh tại Bờ biển Ngà – RV

Vấn đề lớn của Togo là vấn đề thông tin.

Tại Togo, các phong trào giới trẻ và tuyên úy nhiều giáo phận đã thực hiện nhiều hoạt động thông tin và nâng cao nhận thức về sự kiện nay. Tuy thế, nhiều người trẻ tuổi không được biết nhiều về sự kiện lớn này. Trong số những người trẻ được báo La Croix Africa phỏng vấn, có một số bạn chỉ trích Giáo hội không nỗ lực trong việc thông tin về Thượng Hội đồng. Clotilde, một bạn trẻ Công giáo sống tại Lomé than thở: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi không thông tin cho các tín hữu đầy đủ về thượng hội đồng về giới trẻ.” Nhưng Ủy ban Điều hành Thanh niên Công giáo tiến hành (Ccacj) khẳng định rằng có một ủy ban đặc biệt, bao gồm các phong trào giới trẻ của các giáo xứ khác nhau, đang làm việc để giúp các người trẻ tham gia tốt hơn vào việc chuẩn bị cho Thượng Hội đồng, đặc biệt là qua các câu trả lời thực hiện trên mạng internet. Anh Fabrice Folly-Aziamagnon Chủ tịch Hội Ủy ban Điều hành của Thanh niên Công giáo tiến hành miền Lomé, chia sẻ rằng các câu trả lời cho bản câu hỏi của Thượng hội đồng sẽ được thu thập, xử lý và gửi đến ban thư ký của Thượng Hội Đồng trước tháng 12. Anh cũng cho biết thêm rằng các hoạt động khác nhau đang được lên kế hoạch cho năm tổ chức Thượng hội đồng. Anh nhắc đến, cách đặc biệt, một diễn đàn gồm mười hai phiên được tổ chức trong ba năm, từ năm 2018, về các chủ đề về học thuyết xã hội của Giáo hội.

Mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ Benin là công việc làm

Tại Benin, một quốc gia khác ở Phi châu, công việc làm là mối quan tâm  hàng đầu của giới trẻ nước này. Thượng hội đồng về giới trẻ tạo nên phản ứng kép, tương phản, giữa những người trẻ tuổi. Cha Hippolyte Johnson, tuyên úy giới  trẻ của Giáo phận Lokossa, ở phía Tây Nam Benin, ghi nhận rằng về một phương diện, một số người trẻ tuổi hài lòng, “vì đó là cơ hội để họ trình bày những hoàn cảnh mà họ sống.” Mặt khác, cha nhận thấy rằng những người trẻ tuổi có ấn tượng rằng “không ai quan tâm đến họ.” Cédric Lichéou, tổng thư ký hội giới trẻ sinh viên Kitô giáo, 27 tuổi, khẳng định điều này, cô nói: “Những người trẻ tuổi dành thời gian tham gia vào các phong trào giáo xứ, nhưng các linh mục dường như không quan tâm đến phúc lợi xã hội của họ. Chúng tôi nghĩ Thượng hội đồng là cơ hội để tìm ra các giải pháp cho vấn đề.”

Theo lời cha Benoît Luquiau, tuyên úy giới trẻ Bénin, một vấn đề khác được người trẻ liên tục nêu lên, đó là công việc làm. Cha nói: “Những kỳ vọng mà người trẻ quan tâm hơn hết chính là những kỳ vọng về công việc làm và sự hỗ trợ trong đời sống tinh thần.” Còn cha Ludovic Gnansounou của giáo phận Dassa, ở trung tâm Benin, nhận đinh rằng những người trẻ, “họ đang tìm điều gì đó cụ thể; đó là việc làm.” Jérôme Acakpo, 34 tuổi, phụ trách văn phòng điều phối chung của thanh thiếu niên Cotonou, đồng ý với ý kiến của các cha tuyên úy về tình cảnh của giới trẻ. Anh cũng nói thêm rằng việc tìm kiếm công việc làm đẩy những người trẻ rời khỏi Giáo hội và gia nhập những hệ phái tôn giáo cung cấp cho họ những ảo ảnh.

 

Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Bờ biển Ngà mời gọi người trẻ cộng tác với Giáo hội

Giới trẻ tại Côte d’Ivoire, Bờ biển Ngà, được mời gọi thông truyền niềm hy vọng và ước vọng của họ. Ngày 4 tháng 3 vừa qua, trong một cuộc hành hương với sự tham dự của 35 ngàn bạn trẻ, Đức Sứ thần Tòa Thánh Joseph Spiteri đã ngỏ lời với họ: “Nếu những người trẻ cộng tác với chúng tôi, chúng tôi sẽ hiểu vai trò của các bạn trong Giáo hội tốt hơn. Chúng ta phải cầu nguyện cho các Giám mục của chúng ta, để Chúa Thánh Thần giúp các ngài hiểu tốt hơn vài trò của các ngài và vị trí của người trẻ trong Giáo hội.” Cha Lawrence Eugène Awouondji, tuyên úy giới trẻ giáo phận ở Abidjan cho biết rằng các vị lãnh đạo Giáo hội đang tổ chức để cố gắng đưa các bạn trẻ tham gia vào Thượng hội đồng này, là kỳ Thượng hội đồng rất quan trọng đối với các bạn trẻ trên toàn thế giới. Cha cho biết Bờ biền Ngà cũng có một phái đoàn hiện diện tại khóa họp tiền Thường hội đồng và vào chính kỳ Thượng hội đồng vào tháng 10.

Hội nghị quốc tế tại Dakar, Senegal

Để giúp các bạn trẻ Senegal chuẩn bị cho Thượng hội đồng về giới trẻ, các nữ tu dòng Đức Mẹ Vô nhiễm ở Castres đã tổ chức một hội nghị quốc tế tại Dakar vào 2 ngày, 26-27 tháng 1 vừa qua. Hàng trăm bạn trẻ đã họp nhau để nghe Đức Tổng Giám mục Benjamin Ndiaye của Dakar và Đức Sứ thần Tòa Thánh Michael Banach ở Senegal nói về Thượng hội đồng. Sau đó, các bản tóm kết các buổi nói chuyện đã được trao cho vị đại diện của Đức Thánh Cha mang về Roma. Những điều tổng kết này cũng được trao cho các phong trào giới trẻ và đại diện của họ, để những điều này có thể được thực hiện tại các tổ chức của Giáo hội.

Giới trẻ Congo cầu nguyện và suy tư về sự tham dự và đóng góp cộng tác của họ vào đời sống Giáo hội

Tại Cộng hòa dân chủ Congo, các bạn trẻ được mời gọi tham dự một ngày cầu nguyện và suy tư về Thượng hội đồng vào ngày 10 tháng 3. Đáp lại lời mời của Ủy ban về Tông đồ Giáo dân của Hội đồng Giám mục, các bạn trẻ từ các gíao phận đã đến và thảo luận về sự tham dự và đóng góp cộng tác của họ vào đời sống Giáo hội. Vào cuối ngày họp mặt, cha Father Zéphyrin Ligopi, Tổng thư ký Ủy ban về Tông đồ Giáo dân của Hội đồng Giám mục, đã chia sẻ với các bạn trẻ: “Chúng tôi muốn ở bên các bạn trẻ để cầu nguyện và trò chuyện với họ, để cố gắng tìm ra những con đường và cách thức mới để biết và giải đáp những thao thức chờ đợi của Giáo hội.” Cha khẳng định ngày họp mặt là cơ hội tốt để nhìn thấy những người trẻ của chúng ta đang sống kinh nghiệm năm Thượng hội đồng như thế nào. Cha Joachim Ntete, tuyên úy giới trẻ Công giáo toàn quốc mời gọi các bạn trẻ hãy thực hiện theo khả năng của họ về chủ đề của Thượng hội đồng và hãy loan báo cho người khác biết về nó. (La Croix Africa)

Hồng Thủy
(RadioVaticana 04.04.2018)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*