Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ niềm hy vọng vào nền hoà bình tại bán đảo Triều Tiên

Trưa Chúa nhật 29-04, trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha Phanxicô ngỏ lời với các tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô, Rôma, về cuộc hội đàm lịch sử liên Triều, giữa hai vị nguyên thủ Bắc và Nam Hàn, tại Bàn Môn Điếm, vào thứ Sáu 27-04:
Kết quả hình ảnh cho Moon Jae-in

Cuộc gặp thượng đỉnh
hai miền Bắc-Nam Hàn:

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ niềm hy vọng vào nền hoà bình tại bán đảo Triều Tiên

“Qua lời cầu nguyện, tôi đồng hành với kết quả tích cực của hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào thứ Sáu vừa qua, và sự can đảm của lãnh đạo hai bên khi đưa ra cam kết theo đuổi việc đối thoại chân thành nhằm phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Tôi cầu xin Chúa ban cho niềm hy vọng một tương lai hoà bình và tình huynh đệ đích thực sẽ không sụp đổ, và ban cho việc theo đuổi sự hợp tác sẽ mang lại thiện ích cho nhân dân bán đảo Triều Tiên thân yêu cũng như cho toàn thế giới”.

Hai ngày trước khi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Đức Thánh Cha đã phát biểu về cuộc hội nghị thượng đỉnh này trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 25-04:

“Cuộc họp này sẽ là một cơ hội tốt đẹp để bắt đầu việc đối thoại thẳng thắn và con đường cụ thể dẫn đến hoà giải và mối quan hệ huynh đệ mới, bảo đảm cho nền hoà bình tại bán đảo Triều Tiên và toàn thế giới. Đối với nhân dân Triều Tiên, những người thiết tha mong mỏi hoà bình, tôi bảo đảm vẫn luôn cầu nguyện và cùng toàn thể Hội Thánh luôn ở bên các bạn. Toà Thánh luôn đồng hành, ủng hộ và cổ võ mọi sáng kiến hữu ích và thành tâm nhằm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, nhân danh sự gặp gỡ và tình thân hữu giữa các dân tộc. Tôi đề nghị các vị hữu trách trong chính giới hãy can đảm cưu mang niềm hy vọng qua việc trở thành những người kiến tạo hoà bình, đồng thời mong mỏi các vị hãy lấy lòng tin tưởng mà tiếp tục dấn bước trên con đường phục vụ thiện ích cho mọi người”.

Cũng trong ngày thứ Tư 25-04, tại nhà thờ chính toà Myeongdong (Seoul, Hàn Quốc), Đức hồng y Andrew Yeom Soo-jung, Tổng giám mục Seoul, kiêm Giám quản giáo phận Bình Nhưỡng (Bắc Hàn), Chủ tịch Hội giáo hoàng “Trợ giúp các Giáo hội lâm nguy – ACN” tại  Hàn Quốc đã dâng Thánh lễ và đọc lời nguyện do ngài soạn, xin Đức Mẹ chuyển cầu cho bán đảo Triều Tiên được hoà giải và hoà bình.

Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc trong niềm hy vọng về tương lai, được thể hiện qua chủ đề lễ tiễn Chủ tịch Kim Jong-un trở về miền Bắc “Cùng nhau tận hưởng mùa xuân mới”.

 

(Nguồn: WHĐ)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*