Từ ngày 11.06 đến ngày 16.06.2018_ Phút lắng đọng Lời Chúa

Từ ngày 11.06 đến ngày 16.06.2018_ Phút lắng đọng Lời Chúa11.06.2018

THỨ HAI TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Thánh Barnaba, tông đồ

Mt 10,6-13

 

Lời Chúa:

“Anh em đã được cho không thì cũng phải cho không như vậy”. (Mt 10,8)

Câu chuyện minh họa:

Dưới triều Cảnh Công nước Tề, có một lần bão tuyết ba ngày không tạnh. Vua Cảnh Công ngồi trong điện, mặc áo lông ấm áp. Án Tử vào chầu, Cảnh Công bảo:

Lạ thay! mưa tuyết ba ngày rồi mà trời không rét nhỉ!

Án Tử hỏi lại:

Trời không rét ư?

Cảnh Công cười.

Án Tử nói:

Án Tử này cũng thường nghe nói các bậc vua hiền trong thiên hạ lúc no biết người khác đói, lúc ấm biết người khác rét, lúc nhàn hạ biết người khác vất vả. Nay nhà vua lại không biết thế!

Cảnh Công đáp:

Án Tử nói phải lắm! Quả nhân có lỗi, xin nghe lời.

Rồi vua Cảnh Công cho điều tra ai đang đói rét để phân phát cơm gạo và quần áo cho dân.

Suy niệm:

Người ích kỷ thì chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, dù người khác có đói rách hay thiếu thốn họ cũng chẳng ngó ngàng tới. Án Tử là con người của quảng đại, biết nghĩ đến người khác. Lời Chúa hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta biết quan tâm và quảng đại với người khác, nhất là những người kém may mắn, vì chúng ta đã nhận được rất nhiều những ơn lành từ nơi Chúa, do đó chúng ta cần trao ban và chia sẻ cho tha nhân. Vì Chúa dựng nên tất cả đều tốt lành, tất cả đều quý giá đối với Ngài.

Lạy Chúa, xin cho chúng con sống xứng đáng với ơn gọi làm con Chúa, biết ra khỏi sự ích kỷ của bản thân mà đến với những ai đang cần đến chúng con.

 

 

 

 

 

12.06.2018

THỨ BA TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,13-16

 

Lời Chúa:

“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14a)

Câu chuyện minh họa:

Có hai người thổ dân Nam Phi thù ghét nhau. Một hôm, một người bắt gặp một cô gái nhỏ của kẻ thù trong rừng của mình liền bắt và chặt đứt hai ngón tay của cô bé. Cô bé chạy về và khóc nức nở, còn tên hung thủ kia vừa đi vừa hò reo “ta trả thù được rồi!”

Mười mấy năm sau, cô bé ấy đã lớn và có gia đình. Một ngày nọ, có một người ăn xin đến gõ cửa nhà cô. Ngay tức khắc, cô đã nhận ra tên hung thủ đã chặt tay mình, cô không hề oán hờn, không mỉa mai nhưng cô chạy xuống bếp lấy thức ăn và hầu hạ kẻ đã hành hạ mình. Khi người hành khất ăn uống no say, người thiếu phụ liền đưa ngón tay cụt ra và nói: “Tôi cũng đã trả được thù rồi.”

Suy niệm:

Trong cuộc sống có biết bao điều chúng ta phải đối diện, có biết bao điều chúng ta phải chọn lựa, chọn lựa để sống tốt và làm gương sáng cho người khác. Là Kitô hữu, chúng ta phải nên gương sáng, và là những chứng nhân của Chúa Kitô. Như muối quan trọng trong đời sống của con người như thế nào, thì người Kitô hữu chúng ta cũng phải trở nên ánh sáng cho người khác nhưvậy, nhưng ánh sáng ấy chỉ có được nơi Đức Kitô là nguồn ánh sáng thật.

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con là ánh sáng, là muối cho đời thì trước hết chúng con phải là những hạt muối và ánh sáng với đầy đủ bản chất của nó. Xin cho chúng con luôn biết dùng muối của sự trao ban, chia sẻ, quảng đại và nhân từ để cuộc sống này luôn lan tỏa ánh sáng của tình yêu và vị mặn của lòng bao dung.

 

 

 

 

 

13.06.2018

THỨ TƯ TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Thánh Antôn Pađôva

Mt 5,17-19

Lời Chúa:

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)

Câu chuyện minh họa:

Một buổi chiều đẹp trời nọ, một bà đang ở trong nhà nghe tiếng ồn ào bên ngoài, nhìn qua cửa sổ, thấy một chiếc xe hàng to đậu ngay trước cửa nhà bên cạnh. Một đám thanh niên nam có nữ có đang khuân vác những chiếc đàn ghi ta điện, những cái trống to nhỏ đủ cỡ, và những loa phóng thanh thật to vào trong căn nhà đó.

Biết rằng rồi đây sẽ phải chịu đựng những tiếng ồn ào suốt đêm, sẽ không ngủ được, rồi ngày mai sẽ phải mệt nhọc cả ngày, bà ta vô cùng tức giận.

Vừa lúc ông chồng đi làm về, bà bắt đầu đổ hết cơn bực dọc lên ông. Bà phiền trách nào là phải lo dọn dẹp nhà đi nơi khác, nào là ngay bây giờ phải tìm nơi nào tạm trú qua đêm, chứ không thế nào chịu nổi những âm thanh đinh tai nhức óc.

Nhưng ông chồng tỏ vẻ bình tĩnh nói với vợ:

Sao bà lại bực tức đến thế? Tôi tưởng bà thích chứ, vì đó là những nhạc sĩ của ban nhạc lừng danh trong nước. Họ đã từng đi trình diễn khắp đó đây trên thế giới. Này bà, mình sắp sửa ngồi nghe những bản nhạc nổi tiếng mà khỏi phải trả đồng xu nào cả. Bà  không thích à?

Nghe đến đó, bà vợ đổi nét mặt từ bực tức thành tươi cười. Bà liền vội điện thoại cho các bà bạn khác mời đến nhà nghe nhạc. sau đó bà pha trà và chuẩn bị vài món bánh kẹo để thoải mái thưởng thức âm nhạc suốt đêm.

Suy niệm:

Lề luật nhằm phục vụ con người, đồng thời giúp con người tìm thánh ý Chúa được gói ghém qua lề luật. Trong Cựu Ước, kinh sư và Pharisiêu đã giải thích lề luật theo cách méo mó. Lề luật thời đó thay vì phục vụ con người, lại đè bẹp con người. Đối với Chúa Giêsu, chỉ có một luật quan trọng là luật tình yêu. Luật ấy được đặt vào tâm hồn mỗi người, để hướng dẫn con người bước đi trong tình mến Chúa và yêu người.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng ban lề luật, xin hãy khắc ghi lề luật tình yêu Chúa vào tâm hồn chúng con, để trái tim chúng con không còn cằn cỗi khô khan, nhưng chan chứa tình yêu và sức sống.

 

 

 

 

14.06.2018

THỨ NĂM TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,20-26

 

Lời Chúa:

“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24)

Câu chuyện minh họa:

Thomas Edison là người đã sáng tạo ra bóng đèn điện. Sau khi ông và những người cộng tác đã tốn rất nhiều công sức để sáng chế ra bóng đèn điện đầu tiên. Ông trao bóng đèn cho một người bạn trẻ nhất trong nhóm leo lên bậc thang để mắc bóng đèn vào chuôi để thử nghiệm. Chẳng may, vì quá xúc động, anh bạn trẻ này vừa leo đến bậc thang cuối cùng lại bị vuột tay làm rơi bóng đèn xuống đất vỡ tan. Thế là toàn nhóm lại phải cố gắng trong 24 giờ để tiếp tục chế tạo bóng đèn thứ hai cho kịp chương trình thử nghiệm. Sau khi đã hoàn tất bóng Thomas Edison, trước sự ngạc nhiên của mọi người, lại trao bóng đèn đó cho người bạn trẻ đã làm vỡ bóng đèn thứ nhất, để anh ta leo lên gắn bóng đèn vào chuôi như lần trước.

Cử chỉ cao đẹp này đã làm thay hẳn cuộc đời của người bạn trẻ đó…

Suy niệm:

Thông thường, người ta dễ quan tâm đến việc thờ phượng Chúa mà lơ là bổn phận tha thứ và yêu thương đối với tha nhân, nên Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con…” Một hành động tin tưởng của Thomas Edison đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của người bạn trẻ; còn chúng ta, chúng ta có để cho người khác có cơ hội sửa đổi không hay chúng ta vội loại trừ người anh em khi họ gặp phải sai lầm?

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết tha thứ, yêu thương và cảm thông, vì đó là nét đặc trưng của người môn đệ Chúa. Qua đó, con có thể mở ra cho người khác một con đường để hoàn thiện hơn, đồng thời đó cũng là cách giúp bản thân con hoàn thiện chính mình.

 

 

 

 

 

15.06.2018

THỨ SÁU TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,27-32

 

Lời Chúa:

“Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.” (Mt 5,30)

Câu chuyện minh họa:

Ðể chữa trị tính xấu của các sĩ quan trong triều, vua cho triệu tập hai viên sĩ quan vào giữa triều đình. Vua thông báo sẽ tưởng thưởng hai viên sĩ quan vì những phục vụ của họ trong thời gian qua. Họ có thể xin gì được nấy, tuy nhiên, người mở miệng xin đầu tiên chỉ được những gì mình muốn, còn người thứ hai sẽ được gấp đôi.

Cả hai viên sĩ quan đều đứng thinh lặng trước mặt mọi người. Người tham lam nghĩ trong lòng: nếu tôi nói trước, tôi sẽ được ít hơn người kia. Còn người ganh tị thì lý luận: thà tôi không được gì còn hơn là mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi… Cứ thế, cả hai đều suy nghĩ trong lòng và không ai muốn lên tiếng trước. Cuối cùng, vua mới quyết định yêu cầu người ganh tị nói trước. Người này lại tiếp tục suy nghĩ: thà không được gì còn hơn để tên tham lam kia được gấp đôi. Nghĩ như thế, hắn mới dõng dạc tuyên bố: “Tôi xin được chặt đứt một cánh tay…”. Hắn cảm thấy sung sướng với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị chặt hai cánh tay.

Suy niệm:

Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta sống triệt để lời mời gọi của Ngài là tránh xa tội lỗi, không khoang nhượng dù phải chịu mất mát thiệt thòi cho bản thân. Sống theo lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay thật là một điều thách đố. Thế nhưng, nếu có tình yêu đối với Chúa thì chúng ta sẽ thực hiện được. Chúa mời gọi chúng ta ra khỏi con người của mình bằng cách yêu mến tha nhân và cắt đứt mọi dính bén tội lỗi, để nhờ sự hy sinh đó, sẽ làm nảy sinh hoa trái trong tâm hồn, và chúng ta sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc không hề hư mất.

Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm vượt lên trên những cái tầm thường, loại trừ mọi khuynh hướng xấu, để chúng con được gần Chúa hơn qua những nhân đức, hy sinh và lòng yêu mến Chúa.

 

 

 

 

 

16.06.2018

THỨ BẢY TUẦN 10 THƯỜNG NIÊN

Mt 5,33-37

 

Lời Chúa:

“Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”(Mt 5,37)

Câu chuyện minh họa:

Người cha có hai con gái ở tuổi thanh xuân. Một cô rất đẹp và một cô kia có dáng vẻ bình thường. Ngày nọ, khi cả hai đang chuẩn bị tới trường, cô bé đẹp hơn nhìn vào gương, rồi phàn nàn với cha rằng gương này không phản chiếu hình ảnh trung thực của cô.

Thay vì giận dữ, ông bố khuyên con: “Ba muốn cả hai con nhìn vào gương đó mỗi ngày. Các con có được vẻ đẹp tự nhiên, phải tự nhắc mình đừng bao giờ làm mất đi vẻ đẹp của gương mặt bằng những hành động xấu. Và con là người không đẹp, con có thể che dấu sự thiếu vẻ đẹp đó bằng sự duyên dáng nơi những đức tính và các cư xử đẹp của con”.

Suy niệm:

Điều mà mọi người luôn tôn trọng là sự thật. Nếu lời nói mình thật thì không cần phải thề chi cả. Trong một số trường hợp, thề là điều cần thiết vì nó cần chứng thực một điều gì đó, nhưng trong Nước của Thiên Chúa thì không cần phải thề chi cả. Hôm nay, Chúa dạy chúng ta phải biết sống thật để người khác thấy sự thật nơi mình mà không bao giờ đòi chúng ta phải thề. Chúa bảo chúng ta :đừng thề chi cả, hễ có thì nói có, không thì nói không” để muốn chúng ta trả lại giá trị đích thực của lời nói: thật, khách quan, tôn trọng.

Lạy Chúa, xin cho con biết tôn trọng sự thật, khách quan và tránh xa những điều gian dối.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*