Ba điều căn bản cho hành trình tập sống lòng thương xót

Hôm nay, ngày cuối cùng của mùa Giáng Sinh, Chúa Giêsu dẫn tôi về với dòng sông Gio-đan, nơi đã chứng kiến biết bao biến cố lịch sử của Dân Thánh. Được ở với Ngài bên bờ sống lịch sử ấy, tôi khám phá ra được ba điều căn bản cho hành trình tập sống lòng thương xót.

Điều thứ nhất là tập suy nghĩ và cắt nghĩa tốt về người khác. Đối với nhiều người Do Thái, cách sống và lời rao giảng của ông Gioan có phần lập dị, khác người, họ cho đó là do quỷ ám (x.Mt 11,17). Nhưng bên cạnh đó, có một số người lại cho cách sống và lời rao giảng ấy là dấu chỉ của một vị Ngôn Sứ hay Đấng Cứu Thế phải đến theo như lời loan báo trong Kinh Thánh, cho nên họ mới tự hỏi “biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a!” (Lc 3,15). Như thế, cùng một sự kiện, đã có hai cách suy nghĩ và giải thích khác nhau. Một cách thì đem đến sự kết án, chia rẽ, một cách thì đem đến sự hoán cải và trở về với Thiên Chúa. Nhìn lại cuộc sống của tôi: nhiều khi cùng một con người, một sự kiện, một tình huống… thay vì suy nghĩ, cắt nghĩa bằng cái nhìn cảm thông, tích cực thì tôi lại làm ngược lại. Hậu quả là các mối tương quan của tôi trong cộng đoàn bị hạn hẹp và cuộc sống của tôi thiếu đi niềm vui và lạc quan. Ý thức được hiệu quả của cách nhìn tích cực, tôi xin Chúa giúp tôi thay đổi lối nhìn, suy nghĩ để cuộc sống của tôi nhẹ nhàng và thanh thoát hơn.

Điều thứ hai mà tôi cần phải tiến tới gần Chúa hơn đó là: biết đón nhận trong tình yêu. Vì yêu con người, nên Ngài đã nhập thể làm người trong cảnh nghèo hèn khốn khó. Không dừng lại ở đó, hôm nay Ngài âm thầm theo đoàn người tội lỗi bước xuống dòng sông Gio-đan để được ông Gioan làm phép rửa. Ngài vốn thánh thiện, tinh tuyền cao sang nhưng đã chấp nhận đứng đồng hàng với người tội lỗi. Ngài không sợ bị dòng nước làm cho bẩn. Trái lại, Ngài đã chấp nhận để cho dòng nước ấy thấm đẫm thân thể người và Ngài đã làm làm cho nó trở nên trong sạch có sức tẩy rửa tâm hồn nhân loại. Trong cuộc sống thường ngày, tôi sẽ gặp rất nhiều người nghèo khổ, cô đơn, bệnh tật, …. Xin cho tôi có một trái tim nhạy bén và không sợ hãi để tôi có thể đón nhận lấy sự đau khổ, nghèo đói, cô đơn của người khác làm của mình. Nhờ đó cuộc sống của tôi có thể trở nêm ấm hơn.

Sau cùng là “sống tâm tình là Con của Thiên Chúa”. Đây là một ân huệ nhưng không của Thiên Chúa đối với tôi. Dưới cái nhìn của Người, tôi luôn là con yêu dấu của Ngài. Thế nhưng nhiều khi trong cuộc sống, tôi đã không ý thức và trân trọng ân huệ này cho đúng. Chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu phép rửa, xin cho tôi ý thức hơn về phẩm giá cao quý của mình cũng như của người khác. Và một khi ý thức được phẩm gia cao quý này, tôi hy vọng mình sẽ thực hiện được bổn phận giống Cha mình tức là “thương xót như Cha”.

Lạy Chúa Giêsu. Con cảm tạ Chúa đã cho con được làm con Chúa. Được làm con Chúa lòng con rất vui và tự hào. Xin Chúa ban ơn Chúa Thánh Thần xuống trên con, để Ngài có thể biến đổi tâm hồn con, ánh mắt của con, trí hiểu và tất cả con người của con. Xin cho con mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn.

Thầy Giu-se Phạm Văn Dũng

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*