Kế hoạch đóng một “số lượng đáng kể” các nhà thờ đã bị xếp lại

Đức Tổng Giám mục Leo Cushley của St Andrews và Edinburgh đã thu hẹp lại kế hoạch đóng cửa 70 nhà thờ sau khi tham khảo ý kiến ​​với các giáo dân thuộc giáo xứ.
Kết quả hình ảnh cho .uk

Năm 2015, Đức Tổng giám mục công bố một cuộc cổ vũ mãnh liệt của các giáo xứ, nói rằng vào năm 2020, giáo phận chỉ có 33 linh mục phục vụ 103 giáo xứ. Các báo cáo đồng thời gợi ý rằng số lượng các giáo xứ sẽ giảm xuống còn khoảng 30.

Nhưng hiên giờ giáo phận bây giờ nói rằng các đề xuất để đóng một số lượng đáng kể các nhà thờ đã bị từ chối sau hai năm tham vấn.

“Nếu bạn chọn tham vấn với giáo dân và linh mục, thì bạn phải lắng nghe những gì họ đang nói, và trong trường hợp này, tôi rất vui khi được thuyết phục bởi những việc mà nhiều người và hàng giáo sĩ đã làm.” Đức Tổng Giám mục nói.

“Thực tế là, mọi người rất gắn bó với những giáo hội địa phương của mình và nhiều nơi đã bày tỏ mong muốn để giữ lại.”

Các kế hoạch vẫn chưa được hoàn thành nhưng giáo phận cho biết ít giáo xứ sẽ bị đóng cửa hơn dự định ban đầu, để lại khoảng 60 chứ không phải là 30 như báo cáo phương tiện truyền thông đưa ra. Nhưng giáo phận nói rằng không phải mỗi nhà thờ đều có Thánh Lễ mỗi Chúa Nhật, có nghĩa là một số giáo dân sẽ phải đi nơi khác.

Tham vấn bao gồm gần 120 cuộc họp công cộng với sự tham dự của hơn 7.000 giáo dân.

Đức Tổng Giám mục Cushley nói: “Điều đầu tiên tôi nhận được từ các cuộc họp mà tôi tham dự, báo cáo, và các cuộc gặp tiếp theo với hàng giáo sĩ cũng là sự gắn bó của nhiều người, mặc dù không phải tất cả, với những giáo hội địa phương của họ.

Tuy nhiên, điều thứ hai là sự sẵn sàng của các linh mục và người dân tập trung nguồn lực hạn chế ở cấp địa phương thành các giáo xứ Công giáo lớn hơn và bền vững hơn có thể truyền bá phúc âm cho cộng đồng của họ tốt hơn – bao gồm cả sự sẵn sàng hợp nhất các giáo xứ hiện có.

Việc đóng cửa các nhà thờ trên khắp Scotland vẫn còn trên các giấy tờ ở những nơi khác ở Scotland. Vào năm 2014, Tổng Giáo Phận Glasgow cho hay, đến mức một nửa giáo xứ của họ phải đóng cửa.

Hai năm sau, một cuộc cải tổ ấn tượng của các giáo xứ đã được thông báo cho Giáo phận Motherwell.

Một phần ba các nhà thờ Công giáo ở bắc Wales, trong khi đó, đang đóng cửa. Đức Giám mục Peter Brignall của Wrexham nói vào năm 2016 ông dự định đóng cửa 22 trong số 62 nhà thờ trong vòng bốn năm.

Đức Tổng Giám mục Cushley cho biết: “Tôi muốn cảm ơn hàng ngàn giáo dân đã tham gia một cách thông minh, nhiệt tình và cầu nguyện trong quá trình ra quyết định trong hai năm qua.

“Chúng ta hãy tiếp tục tiến về phía trước cùng nhau khi chúng ta cố gắng mang niềm vui của Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô đến với tất cả mọi người trong vùng của chúng ta ở Scotland.”

Người ta hy vọng rằng các quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong vài tháng tới sau khi tham khảo ý kiến ​​của Hội đồng Giám mục của Tổng Giáo phận.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*