Hồng Y Keith O’Brien của Anh Quốc qua đời ở tuổi 80

Tổng Giám Mục danh dự của Tổng Giáo phận St. Andrews and Einburgh, Đức Hồng Y Keith Patrick O’Brien đã qua đời ở vào hôm 19/3/2018 khi vừa mừng sinh nhật 80 được 2 ngày.

KeithOBrien.jpg

ĐHY O’Brien sinh ngày 17/3/1938, được tấn phong Giám Mục năm 1985 và vinh thăng Hồng Y năm 2003 bởi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Năm 2013, ngay trước khi bắt đầu Mật Nghị bầu tân Giáo Hoàng một thời gian, ĐHY O’Brien đã từ chức do những cáo buộc về hành vi không xứng hợp, khiến ngài trở thành vị Hồng Y dưới 80 tuổi đủ sức khoẻ duy nhất tự nguyện không tham gia Mật Nghị.

Sau khi từ chức Tổng Giám Mục, được sự cho phép của Toà Thánh, HY O’Brien nghỉ hưu ở Bắc Anh Quốc. Cuối năm 2015, Toà Thánh công bố Đức Thánh Cha Phanxicô “chấp thuận việc từ chức của Hồng Y Keith Patrick O’Brien khỏi các quyền và nghĩa vụ của một Hồng Y”, nghĩa là HY O’Brien không có quyền tham gia một Mật Nghị Hồng Y nào trong tương lai, cũng không còn là cố vấn Giáo Hoàng nữa, dù vẫn còn chưa đạt 80 tuổi để mất quyền bầu Giáo Hoàng theo giáo luật.

Trong công bố báo chí của Tổng Giáo Phận St. Andrews and Edinburgh, Tổng Giám Mục đương nhiệm Leo Cushley phát biểu: “Trong cuộc đời, Đức Hồng Y O’Brien có thể đã chia rẽ các ý kiến – tuy nhiên, khi ngài đã qua đời, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể hiệp nhất lại để cầu nguyện cho linh hồn ngài được an nghỉ, cho các người thân đang đau buồn của ngài được an ủi và cho những người bị ngài xúc phạm được nâng đỡ và sẻ chia. Xin cho ngài được nghỉ ngơi đời đời.”

Theo Catholic Herald

Gioakim Nguyễn lược dịch

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*