Giáo điểm Thánh Giuse Thợ: Ra mắt Hội Gia Trưởng

“Ước gì những người cha của giáo điểm Thánh Giuse Thợ (giáo điểm Vĩnh Lộc B), những người cha của Hội Gia Trưởng (HGT) noi gương Thánh Giuse quảng đại, bao dung, biết vâng nghe theo Ý Chúa, biết tận tụy lo cho gia đình, chăm lo cho vợ, cho con”. Đây là lời chia sẻ của  linh mục đặc trách giáo điểm Thánh Giuse Thợ Giuse Trần Viết Thái trong Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse – Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria – Ra mắt Hội Gia Trưởng của giáo điểm, ngày 19/03/2018.

Lúc 18g00, thứ Hai, ngày 19/03/2018, cộng đoàn dân Chúa tại giáo điểm Thánh Giuse Thợ: số F6/12 Đường 6B, Ấp 6, Xã Vĩnh lộc B, Huyện Bình Chánh đã hân hoan mừng kính Thánh Giuse – Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria: là bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam, của giới gia trưởng, cũng là bổn mạng của linh mục đặc trách giáo điểm. Thánh lễ do ngài chủ tế.

Lúc 17g30, HGT trong giáo điểm, HGT giáo điểm Vĩnh Lộc A, cộng đoàn dân Chúa và hơn 20 tân hội viên cùng nhau dâng kinh trước lễ.

Lúc 18g00, linh mục chủ tế làm phép cờ hiệu và cùng đoàn rước tiến lên cung thánh trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Trước Thánh lễ, linh mục đặc trách Giuse ngỏ lời chào và giới thiệu với cộng đoàn Thánh lễ Ra mắt HGT của giáo điểm.

Sau bài Phúc Âm theo Thánh Matthêu, linh mục đặc trách Giuse cho biết: “Việc tôn sùng Thánh cả Giuse đối với Giáo Hội Việt Nam (GHVN) đã có ngay từ đầu, khi các vị thừa sai truyền giáo cho Việt Nam”.

Ngài cho biết thêm: “Lịch sử Giáo Hội kể lại rằng: Vào 1627, khi giáo sĩ Đắc Lộ và những vị thừa sai cập bến Cửa Bạng để truyền giáo cho Việt Nam, thì phong ba bão tố đã nổi lên, và trên bầu trời có những hình quái dị, khủng khiếp. Các ngài rất đỗi lo sợ. Lạ thay, vào ngày 19/3/1627: ngày đại lễ kính thánh cả Giuse, thì biển lặng yên, trời quang mây tạnh, không còn những hình quái dị trên bầu trời nữa. Từ đó, giáo sĩ Đắc Lộ và các vị thừa sai đã dâng GHVN cho Thánh Cả Giuse, và nhận ngài làm Đấng quan thầy, Đấng bào chữa GHVN.

Cũng từ ngày đó, GHVN vượt qua mọi phong ba bão tố. Con thuyền của Giáo Hội lênh đênh, gặp biết bao gian nan, thử thách, 300 năm bách đạo nghiệt ngã thương đau, và biết bao biến thiên của lịch sử, nhưng Giáo Hội vẫn tồn tại và phát triển”.

Nhìn xuống cộng đoàn rất đông, linh mục đặc trách Giuse rất vui: “Trên trời Thánh Giuse nhìn xuống đoàn dân Việt Nam và chắc hẳn ngài vui lắm! Vì lòng đạo đức và niềm tin tưởng của chúng ta nơi Thánh quan thầy”.

Ngài cho biết, Giáo Hội mời gọi mỗi chúng ta hãy quan tâm đến gia đình. Hãy cầu nguyện cho các gia đình, vì người gia trưởng là người đầu tàu, người lái con thuyền của gia đình đến bờ bến bình an. Trích dẫn câu nói của Thánh Têrêsa Avila: “Điều gì tôi cầu xin Thánh Giuse, thì ngài cũng nhận lời hết”, ngài mời gọi mọi người hãy đến với Thánh Giuse khi chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống! Vì Thánh Giuse là người gia trưởng gương mẫu cho mọi người cha trên trần thế.

Ngài quảng diễn ý nghĩa Người Cha thật sâu sắc: Người cha là mái hiên che chắn cho gia đình trước bao giông tố của cuộc đời. Người cha còn là núi Thái Sơn cho con cái nương tựa, là cây cao bóng cả, mang lại bóng mát cho gia đình. Tình của người cha, có thể không dạt dào như tình của người mẹ. Nhưng, công của người cha thì cao lớn như núi Thái Sơn. Người cha đã gánh vác trên vai mình trách nhiệm nuôi dưỡng, bảo vệ, bao bọc, che chở cho gia đình. Người cha có trách nhiệm quên bản thân mình, để gầy dựng cho gia đình mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Người cha chấp nhận những lao tác vất vả, gian khổ của cuộc đời để nuôi dưỡng gia đình. Chỗ đứng của người cha trong gia đình thật cần thiết. Vì “Con không cha, như nhà không nóc”.

Trước khi kết thúc bài giảng, ngài nói: Ước gì những người làm cha hôm nay biết noi gương Thánh Giuse để trở nên chỗ dựa vững chắc cho gia đình. Ước gì những người làm cha luôn tận tụy hy sinh để xây dựng gia đình mình thẳng tiến và đến bến bờ bình an. Ước gì những người cha của giáo điểm Thánh Giuse Thợ, những người cha của HGT noi gương Thánh Giuse quảng đại, bao dung. Biết vâng nghe theo Ý Chúa, biết tận tụy lo cho gia đình, chăm lo cho vợ, cho con.

Sau đó, Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Hội trưởng Đaminh Phạm Văn Thăng thay mặt HGT có lời chúc mừng, ông Hội phó Giuse Ngô Ngọc Khương tặng hoa nhân ngày bổn mạng linh mục đặc trách Giuse. Đồng thời, ông cũng cảm ơn cộng đoàn đã ưu ái hiện diện dâng Thánh lễ ra mắt HGT.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Sau khi ban phép lành cuối lễ, linh mục đặc trách cùng cộng đoàn tiến về đài Thánh Giuse: dâng lên thánh Giuse những câu kinh và tiếng hát chúc mừng ngài. Sau đó, linh mục đặc trách Giuse chụp hình lưu niệm cùng HGT và mọi người cùng dùng bữa cơm huynh đệ tại hoa viên giáo điểm.

Nguyện xin Thánh Cả Giuse cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người, luôn biết vâng theo Thánh Ý Chúa: sống hy sinh, khiêm nhường, làm cho Chúa được lớn lên trong cuộc đời, trong gia đình, trong nhân thế hôm nay.

Được biết, lúc 15g00, thứ Bảy, ngày 17/3/2018, Hội Gia Trưởng của giáo điểm Thánh Giuse Thợ đã có buổi Tĩnh Tâm và giao lưu cùng HGT giáo xứ Khiết Tâm (giáo xứ nhà của linh mục đặc trách Giuse Trần Viết Thái).

Bài: Bích Vân 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*