Đức Bênêđictô XVI ‘phong thánh’ ngay? Tổng giám mục Bätzing cho rằng còn quá sớm

Phản ứng với “Santo Subito!” khi đám đông dự tang lễ của Đức Bênêđictô XVI xin phong thánh ngay cho ngài, tổng giám mục Georg Bätzing cho rằng “nên chờ khi Giáo hội quyết định”. Trong cuộc họp báo ngày thứ năm 5 tháng 1, ngài nhắc lại, Giáo hội khuyên nên chờ 5 năm trước khi mở hồ sơ cho một tiến trình phong thánh khả thi.


CNS photo/Chris Warde-Jones

Ngài nhấn mạnh hiện tượng trong tang lễ của Đức Gioan-Phaolô II năm 2005 không thể lặp lại. Đám đông đã ồ ạt xin phong thánh nhanh chóng cho giáo hoàng Ba Lan, “điều độc nhất vô nhị trong lịch sử Giáo hội”.

Tổng giám mục Bätzing nhấn mạnh: “Tang lễ Đức Bênêđictô XVI là ngày rất cảm động cho Giáo hội Đức và Giáo hội thế giới ”, những giây phút thinh lặng cầu nguyện thật cảm động, ”đó là điều chắc chắn sẽ làm giáo hoàng danh dự rất vui lòng.”

Ngài nghĩ cố giáo hoàng sẽ đánh giá cao bài giảng của Đức Phanxicô, bài giảng tôn vinh linh đạo của ngài hơn là nói về con người của ngài. Giám mục nêu lên, trong bài giảng Đức Phanxicô đã trích dẫn Đức Bênêđictô XVI bốn lần.

Giám mục Bätzing càng vui hơn khi dự một thánh lễ “vừa đơn sơ vừa trang nghiêm”. Ngài nói sự hiện diện của 50.000 người so với khoảng một triệu người của Đức Gioan Phaolô II năm 2005, là một phần trong phong cách giản dị đặc trưng của cố giáo hoàng nhưng cũng xuất phát từ tư cách là giáo hoàng danh dự của ngài: “Tôi không thấy có ít người.”

Ngài cũng đã bác bỏ bất kỳ sự phân cực nào để “những người cấp tiến và những người theo chủ nghĩa truyền thống” đứng sau Đức Phanxicô và cố giáo hoàng chống đối nhau. Theo ngài, cả hai đều đặt trọng tâm vào sự phát triển của Giáo hội. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh phong cách cổ động cho tính đồng nghị lớn hơn của đương kim giáo hoàng là “con đường phía trước” cho tương lai của Giáo hội.

Chỗ đứng của tổng giám mục Gänswein

Khi được hỏi về tương lai của tổng giám mục thư ký Georg Gänswein của Đức Bênêđictô XVI, ngài có thể được bổ nhiệm làm giám mục ở Đức hay không, tổng giám mục Bätzing giải thích quyết định này liên quan đến đương sự và Bộ Giám mục ở Rôma. Ngài cũng cám ơn giám mục Gänswein trong công việc phục vụ Đức Bênêđictô XVI.

Liên quan đến tuyên bố của giám mục Gänswein cho rằng Đức Bênêđictô XVI đã bị tổn thương vì tự sắc Traditionis custodes năm 2021 (Cử hành thánh lễ theo phụng vụ tiền Công đồng), ngài lưu ý cố giáo hoàng đã “rất muốn đối thoại với các cơ quan theo chủ nghĩa truyền thống của Giáo hội”. Tuy nhiên giám mục Bätzing ủng hộ Đức Phanxicô, vì có nguy cơ có quá nhiều nghi thức khác nhau và nhắc lại bản chất công đồng của nghi thức phụng vụ hiện tại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

phanxico.vn / cath.ch, I. Media, 2023-01-06

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*