Gia đình của những người Israel bị bắt giữ ở Dải Gaza xin Đức Thánh Cha can thiệp

Gia đình của bốn thanh niên Israel bị Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo đang nắm quyền ở Dải Gaza, bắt giữ hơn 8 năm qua, đến Roma gặp Đức Thánh Cha để xin ngài can thiệp cho người thân được tự do.

Các tín hữu ở Dải Gaza  (AFP or licensors)

Năm 2014, trong một cuộc chiến, Hamas đã bắt giữ Shaul, Goldin, Mengistu và al-Sayed. Sau đó, được biết Shaul và Goldin đã chết, nhưng cho tới nay sau hơn tám năm gia đình của bốn thanh niên vẫn không nhận được xác của hai người đã chết và hai người còn lại vẫn chưa được tự do.

Bốn gia đình đã có mặt ở Roma theo sáng kiến do Bộ Ngoại giao Israel phối hợp với Bộ Quốc phòng, nhằm nâng cao nhận thức quốc tế về các vấn đề con tin Israel ở Dải Gaza.

Nói về sáng kiến này, viên chức Bộ ngoại giao Israel, bà Shuli Davidovich giải thích: “Theo chính sách, Israel không đối phó với những kẻ khủng bố, và do đó không có liên hệ nào giữa Israel và Hamas. Nhưng một số tổ chức đã tìm cách liên lạc và hòa giải. Vì vậy, đưa những người trẻ này về nhà không phải là vấn đề chính trị, nhưng là vấn đề tôn giáo. Vì thế, chúng tôi đến gặp Đức Thánh Cha, để mong ngài can thiệp”.

Đức Thánh Cha đã gặp bốn gia đình này vào ngày 21/12/2022. Trong lần gặp này, ngài xúc động nói rằng thật khó đưa ra những lời an ủi trước nỗi đau của các bà mẹ có con bị bắt giữ và bị giết. Đức Thánh Cha đã lắng nghe một gia đình trong 45 phút, lâu hơn dự kiến, và không ngừng bày tỏ cử chỉ an ủi đối với một người mẹ có con trai là Oron Shaul ở trong tay Hamas trong tám năm rưỡi. Ngài hứa sẽ quan tâm đến người thân của bốn gia đình này, để họ mau chóng trở về nhà. Ngài còn yêu cầu trình bày chi tiết bằng văn bản cho ngài về các trường hợp này. Đức Thánh Cha cũng cho biết, nhân lễ Giáng Sinh ngài cũng đã viết thư cho các nguyên thủ quốc gia xin “đặc xá” cho các tù nhân để “thời gian được đánh dấu bằng những bất công và xung đột hiện nay có thể mở ra cho ân sủng đến từ Thiên Chúa”.

Nói về cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, người em của một trong bốn thanh niên cho biết anh đã rất xúc động về cuộc gặp gỡ này. Anh cho biết kể từ khi người thân bị giết, các gia đình đã đi khắp nơi trên thế giới, đến cả Liên Hiệp Quốc, và bây giờ đến Roma, để cố gắng giải thích cho thế giới việc gia đình anh nhận được xác người thân và chôn cất theo nghi thức tôn giáo là một vấn đề quan trọng.

Dải Gaza là một “vùng đất” của Nhà nước Palestine dài hơn 40km và rộng hơn 9km và là nơi sinh sống của 1,4 triệu người Palestine. Vùng đất này được cai trị bởi Ai Cập từ năm 1948 đến 1967 và sau đó là Israel từ năm 1967 đến 2005.

Dải Gaza đã được Palestine tuyên bố chủ quyền, cùng với Bờ Tây và Đông Giêrusalem, là một phần của Nhà nước Palestine. Năm 2005, quân đội Israel rút khỏi Dải đất, đồng thời ra lệnh dỡ bỏ các khu định cư và di dời hơn 10.000 người Israel. Tuy nhiên, Israel vẫn giữ quyền kiểm soát không phận của Dải, biên giới trên đất liền giữa Israel và Dải Gaza và lãnh hải. 

Ngọc Yến 

vaticannews.va

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*