Đức Hồng y Giám quản giáo phận Rôma cử hành lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI

Chiều tối thứ Năm ngày 12/1/2023 Đức Hồng y Angelo De Donatis, Giám quản giáo phận Rôma, đã cử hành Thánh lễ tại đền thờ thánh Gioan Laterano để cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI, với ý muốn nhắc lại sự chăm sóc mục vụ của Đức Biển Đức XVI đối với giáo phận Rôma, giáo phận của Đức Giáo hoàng.

Trong bài giảng, suy tư về bài Tin Mừng theo thánh Máccô, Đức Hồng y nhắc lại lời của Đức Biển Đức vào tháng 2/2012, trong cử chỉ và lời nói của Chúa Kitô đối với người phong cùi, “có toàn bộ lịch sử cứu độ, có ý muốn của Thiên Chúa nhập thể để chữa lành chúng ta, để thanh tẩy chúng ta khỏi sự dữ, vốn làm biến dạng chúng ta và hủy hoại các tương quan của chúng ta” và “mọi rào cản giữa Thiên Chúa và sự ô uế của con người bị phá bỏ, giữa Đấng Thánh và những điều trái ngược với Người, chắc chắn không phải để phủ nhận sự dữ và sức mạnh tiêu cực của nó, nhưng để chứng minh rằng tình yêu của Thiên Chúa thì mạnh hơn bất cứ sự dữ nào, ngay cả sự dữ có khả năng lây lan và khủng khiếp nhất. Chúa Giêsu đã gánh lấy những tật nguyền của chúng ta, Người đã trở thành một ‘người cùi’ để chúng ta được thanh tẩy.”

Một nhà thần học vĩ đại bởi vì ngài là một người yêu mến Chúa vĩ đại

Đức Hồng y nói rằng Đức Biển Đức cầm tay dắt chúng ta, dạy chúng ta nhìn lên Chúa Giêsu, Đấng chết và sống lại vì chúng ta. Tổng hợp toàn bộ cuộc đời nghiên cứu và giảng dạy của ngài quy về Con Thiên Chúa, và không có Chúa thì việc trở thành một Kitô hữu không có ý nghĩa gì. Và Đức Hồng y nhận xét rằng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức là “một nhà thần học vĩ đại bởi vì ngài là một người yêu mến Chúa vĩ đại.”

Yêu mến Giáo hội cách mãnh liệt

Đức Hồng y cũng nhắc lại 40 năm Đức cố Giáo hoàng sống ở Rôma và có tương quan bằng hữu với người dân Rôma, nhắc lại bài giảng của Đức Biển Đức khi ngài nhận toà Giám mục ở đền thờ thánh Gioan Laterano,vv. Và Đức Hồng y cũng nhận định rằng Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức đã yêu mến Giáo hội cách mãnh liệt bằng cách nhắc lại một số giai đoạn trong cuộc đời của Đức cố Giáo hoàng cho đến thời điểm ngài “bất ngờ” từ nhiệm, một dấu hiệu cho thấy tình yêu của ngài đối với Giáo hội. (ACI Stampa 12/01/2023)

Hồng Thủy

vaticannews.va

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*