Đồng tính luyến ái và chuyển giới dưới nhãn quan khoa học và đức tin Công giáo

Đồng tính luyến ái và chuyển giới là hiện tượng ngày càng lan rộng trên thế giới hiện nay. Đây là vấn đề vừa tế nhị vừa hết sức phức tạp. Tế nhị vì nếu trình bày không khéo, rất dễ bị quy tội kỳ thị và phân biệt đối xử. Phức tạp vì vấn đề này đặt ra nhiều câu hỏi và gây nên những tranh luận gay gắt về y học, nhân học, xã hội, kể cả về pháp lý. Phải chăng đồng tính luyến ái là một biến thể tự nhiên và bình thường trong tính dục con người hay còn do những tác động tâm lý, xã hội? Nếu coi đồng tính luyến ái là điều tự nhiên và bình thường thì phải nghĩ thế nào về hôn nhân đồng tính? Hôn nhân đồng tính có làm nên gia đình theo nghĩa truyền thống không? Những người sống hôn nhân đồng tính có được bảo vệ về pháp lý, có quyền nuôi con và quyền thừa kế không? Đâu là những tác động của tình trạng này lên đời sống chung trong xã hội?

Với người Công giáo nói chung và những người có trách nhiệm mục vụ nói riêng, đương nhiên câu hỏi được quan tâm nhất là: Giáo hội nói gì và hướng dẫn ra sao về vấn đề này? Đây cũng là mục đích chính của quyển sách độc giả đang cầm trên tay: ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI & CHUYỂN GIỚI dưới nhãn quan khoa học & đức tin Công giáo.

Tác giả Trần Như Ý Lan vừa là bác sĩ với những kiến thức y khoa nền tảng, vừa là người được đào tạo chuyên ngành Thần học luân lý và hiện nay đang giảng dạy bộ môn Đạo đức sinh học tại nhiều Đại chủng viện và Học viện ở Việt Nam. Trong quyển sách này, tác giả giới thiệu cho người đọc những văn kiện chính thức của Huấn quyền cũng như những tài liệu của một số Hội đồng giám mục trên thế giới về vấn đề này. Đồng thời tác giả cố gắng trình bày cái nhìn tổng hợp về từng lãnh vực qua các bài viết riêng về Đồng tính luyến ái, Chuyển giới, Lý thuyết về Giới.

Trong Thư gửi các Giám mục Giáo hội Công giáo về chăm sóc mục vụ cho người đồng luyến ái (1986), Bộ Giáo lý đức tin khẳng định: “Giáo hội học hỏi từ các khám phá khoa học, nhưng cũng vượt lên trên chân trời của khoa học, và vững tin rằng cái nhìn mang tính toàn thể hơn của mình sẽ thực hiện sự công bằng lớn lao hơn đối với thực tại phong phú của con người, trong chiều kích thiêng liêng và thể lý, được Thiên Chúa tạo dựng, và nhờ ân sủng, được thừa hưởng đời sống vĩnh cửu”. Theo ý hướng đó, quyển sách này giới thiệu một góc nhìn khoa học, thần học, mục vụ nhằm giúp cho chúng ta có sự hiểu biết đúng đắn và ứng xử mục vụ thích hợp để cùng nhau bước đi trên nẻo đường Phúc Âm, dù khuynh hướng tính dục là gì.

Tôi nghĩ rằng quyển sách này là tài liệu cần thiết và hữu ích cho mọi người Công giáo, cách riêng những người có trách nhiệm đồng hành mục vụ với giới trẻ. Với quý độc giả là người ngoài Công giáo, tôi hi vọng quyển sách này cũng được đón nhận trong tinh thần đối thoại trên con đường kiếm tìm chân lý và phục vụ đồng loại. Với những tâm tình trên, tôi trân trọng giới thiệu quyển sách này với quý độc giả.

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*