Khai mạc Năm Thánh Thương Xót tại Nhà nguyện Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa

HỐ NAI – Trong niềm vui mừng, sáng thứ Bảy ngày 16-01-2016, Đức Cha Phó Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Thương Xót tại Nhà nguyện Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, địa điểm hành hương thứ bảy được Đức Giám Mục Giáo Phận chỉ định, thuộc Giáo xứ Thánh Tâm, hạt Hố Nai.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ, nhưng từ sáng sớm đã có nhiều tín hữu gần xa từ khắp nơi đổ về Nhà Dòng đón mừng sự kiện trọng đại này. Mọi người đều cảm thấy hân hoan trong sự tiếp đón nồng hậu của các Tu sĩ và những cộng tác viên Nhà Dòng.

Đi vào chương trình Thánh lễ là Nghi thức viếng mộ nhằm tôn vinh “Đấng Đáng Kính – Tu huynh William Gagnon”. Đoàn đồng tế tiến bước và dừng lại bên phần mộ của người Tôi Tớ Chúa anh hùng đang yên nghỉ nơi khuôn viên nhà Dòng. Trong ít phút, cộng đoàn cùng dâng nén hương lòng, chiêm niệm và trang nghiêm lắng nghe đôi nét về Tiểu sử Thầy William Gagnon, Đấng đã được Đức Thánh Cha Phanxicô nâng lên “Bậc Đáng Kính” vào ngày 14-12-2015 vừa qua. Niệm hương trước phần mộ của Thầy, mọi tín hữu đều nhận ra sự thánh thiện của Thầy và thầm cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Gia đình Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa một người Tôi Tớ Chúa nhân đức và trung thành.

Thứ đến, Đoàn rước dừng chân trước cửa Nhà nguyện, lắng nghe Văn Thư Thông Báo của Bề trên tổng quyền và quyết định của Đức Giám Mục giáo phận về việc mở điểm hành hương thứ bảy trong Năm Thánh Thương Xót tại Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa. Sau đó Đức Cha Phó Giuse nói về ý nghĩa của Nghi thức khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngài dẫn nhập cộng đoàn vào Nghi thức rảy nước thánh và mời gọi tất cả tín hữu chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa.

Thánh lễ do Đức Giám Mục Giuse chủ tế. Cùng đồng tế tham dự có quý Cha quản hạt Hố Nai, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, các bệnh nhân, thân nhân của gia đình các bệnh nhân, các bác sĩ y sĩ, điều dưỡng viên, và những người phục vụ các bệnh nhân.

Huấn từ, Đức Cha Giuse hi vọng mỗi một Kitô hữu sẽ trở nên “máng chuyển” Lòng Thương Xót của Chúa cho người khác. Máng chuyển ấy phải là sự cảm thông, sự chia sẻ dành cho nhau. Hãy làm những điều Chúa Giêsu đã dạy, cùng hiệp thông và yêu thương nhau để khám phá ra tình thương của Chúa, bởi tình Ngài sẽ mang lại niềm an ủi và sức mạnh to lớn cho chúng ta. Điều này không những có thể áp dụng cho gia đình các bệnh nhân, các y bác sĩ, điều dưỡng viên, hay những người phục vụ bệnh nhân mà còn cho chính các bệnh nhân nữa. Sau cùng, Ngài khuyên mọi người hãy tìm đến Lòng Thương Xót Chúa để chiêm ngắm, cảm nghiệm và máng chuyển lòng thương xót của Ngài cho tha nhân.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Ơn Toàn Xá được trao ban cho toàn thể Hội Dòng và tất cả những ai đến tham dự, cầu nguyện và làm theo ý Đức Giáo Hoàng.

Đôi nét về tiểu sử Tu huynh William Gagnon (1905-1972)

Tu huynh William Gagnon (Thầy Nhân) sinh ngày 16-05-1905 tại Dover – Hoa Kỳ. Từ tuổi thiếu niên đã có thói quen đọc và suy niệm Kinh thánh, nên đã sớm bắt gặp Lời Chúa phán bảo và kêu gọi Thầy: “Con hãy mến Chúa hết lòng, hết tâm hồn và hết sức, và hãy yêu thương tha nhân như chính mình“.

Thầy gia nhập dòng Thánh Gioan Thiên Chúa ngày 16/07/1931 tại Canada, khấn tạm ngày 20/11/1932 và chỉ ba năm sau Thầy được khấn trọng thể trong dòng Thánh Gioan Thiên Chúa ngày 21/11/1935.

Thầy đã giữ những chức vụ: Giám đốc đệ tử, Quản lý, Giám đốc bệnh viện, Tu viện trưởng, Tổng uỷ, và Giám tỉnh tỉnh dòng Canada.

Đến ngày 17/12/1951 được lệnh của Bề trên Thượng cấp sang Việt Nam. Ngày 21/12/1951 Thầy mau mắn lên đường truyền giáo, tới Sài Gòn ngày 06/01/1952. Và đặt chân tới Bùi Chu ngày 17/01/1952, nhận Việt Nam là quê hương mới.

Thầy đã có công lập Dòng và Bệnh viện ở Bùi Chu năm 1952, ở Hà Nội 1954. Thầy đã khấn hứa cùng Đức Mẹ lập Tu viện và Bệnh viện cuối cùng tại Hố Nai, Biên Hoà và dâng kính công cuộc cuối cùng này với tước hiệu “Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành“. Tại đây Thầy đã liên tiếp giữ những chức vụ: Đại diện Giám tỉnh, Tu viện trưởng, Quản lý. Thầy luôn phục vụ với tinh thần “Mến Chúa trên hết và yêu thương tha nhân như chính mình“. Thầy đã nguyện “xin nhận nơi này làm quê hương“.

Thầy William Gagnon qua đời trong hương thơm nhân đức ngày 28/02/1972. Thầy được mai táng ngày 01/03/1972 tại Tu viện Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành Hố Nai, vĩnh viễn an nghỉ trong lòng đất Mẹ Việt Nam, quê hương thứ hai của thầy trên trần thế.

Ngày 07/01/1999 khai mạc Toà Sưu Tra về các nhân đức của Thầy tại Giáo phận Xuân Lộc và tại Motréal, Canada ngày 27/03/2000.

Và ngày 14 tháng 12 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã uỷ thác cho Thánh Bộ Phong Thánh công bố sắc chỉ về các nhân đức anh hùng của “Tôi Tớ Chúa – Thầy William Gagnon”. Và Đức Thánh Cha đã nâng Tu huynh William Gagnon lên “Đấng Đáng Kính”.

Ban Truyền Thông Hạt Hố Nai

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*