Người nhập cư ở Mỹ: Là khủng hoảng đối với vài người, nhưng lại quá quen thuộc với nhiều người khác

Một giám mục ở thị trấn vùng biên giới nước Mỹ đã chăm sóc cho cộng đồng người nhập cư và hướng dẫn cho một cộng đồng lớn hơn về vấn đề nhập cư như thế nào?

Ngày 10-7 là hạn chót để các nhà chức trách ở biên giới Hoa Kỳ thực hiện việc đoàn tụ trẻ em dưới 5 tuổi – những đứa trẻ bị tách rời khỏi cha mẹ chúng tại biên giới Hoa Kỳ và Mexico. Vào Chúa nhật, chính phủ tiết lộ rằng chỉ có 54 trong số 84 trẻ em còn bị giam giữ sẽ thực sự được đoàn tụ với cha mẹ vào ngày thứ Ba. Chín người trong số các cha mẹ của trẻ em này đã bị trục xuất, 9 người khác đã được thả ra khỏi trại giam nhưng không thể trở lại nơi này đúng giờ, và 12 người khác vẫn đang bị giam giữ hình sự.

Sự việc mới vừa trở thành đề tài nóng bỏng trên toàn thế giới này, thật không may, lại là điều quá quen thuộc với những người đang sống trên vùng biên giới Hoa Kỳ và Mexicô. Đức giám mục Daniel Flores của giáo phận biên giới Brownsville ở Texas, đã nói chuyện với đài Vatican về cách chăm sóc cho những người di cư vừa vượt biên giới và cách hướng dẫn cho một cộng đồng rộng lớn hơn.

Một nụ cười, một sự chào đón … và hơn thế nữa

Đức Giám mục Flores giải thích rằng vai trò đầu tiên của ngài là phải bảo đảm rằng việc phục vụ các gia đình nhập cư trong vùng sẽ “hiệu quả và nhân đạo hết mức có thể, vì đây là công việc của Giáo hội: tôn trọng nhân phẩm của những người đến với chúng ta”.

Khi hỏi ngài điều đầu tiên cần tặng cho cho những di dân này là gì, ngài sẽ nói với bạn: “Hãy cho họ nụ cười và sự chào đón mà có lẽ họ chưa thấy được ở bất cứ nơi nào, kể từ khi họ rời khỏi đất nước của mình”.

Ngài dựa vào các tổ chức từ thiện Công giáo, dưới sự chỉ đạo của nữ tu Norma Pimentel, để trực tiếp phục vụ, chẳng hạn như thực phẩm và định hướng cho các gia đình đã được thả ra từ các trại giam, và hướng đến việc đoàn tụ các gia đình từ nhiều vùng khác nhau trên đất nước.

Tại sao Giáo Hội lại quan tâm

Ưu tiên thứ hai của ngài là cho thấy một cách đơn giản đơn giản “tại sao Giáo hội quan tâm bảo vệ nhân phẩm của người nhập cư và khuyến khích mọi người tình nguyện và duy trì thái độ thương xót trước những đau thương dằn vặt này”. Ngài hy vọng rằng Giáo Hội sẽ là một tác nhân thu hút người khác đến “hỗ trợ cụ thể cho những gia đình đang thực sự đau buồn”.

Về các bà mẹ, các trẻ em, và các người cha…

Đức Giám mục Flores nói rằng các Giám mục Hoa Kỳ có “trách nhiệm lớn lao” trong việc tạo ra một công luận đòi hỏi luật pháp “phải phục vụ cho con người”, chứ không phải là để phục vụ cho chính lề luật. Ngài nói đây là lý do tại sao các giám mục liên tục kêu gọi “cải cách toàn diện hệ thống nhập cư… bởi vì nó không phù hợp với tình hình nhân loại”. Ngài công nhận rằng cải cách là một quá trình liên tục – trong đó “khuôn mặt của những người trong cuộc hoàn toàn không được nhắc đến trong toàn bộ các cuộc thảo luận ở cấp quốc gia… Đó là khuôn mặt của các bà mẹ, các trẻ em, các ông bố, và các người trẻ đã rời bỏ đất nước của họ vì lo âu cho cuộc sống của mình”.

 

Hồng Huệ chuyển ngữ

Nguồn: Đài Vatican

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*