Giáo xứ Tân Định: Mừng Kim khánh Linh mục Cha GB Võ Văn Ánh

 WGPSG — “Cha là con người yêu mến Thánh Thể và lần hạt Mân Côi, cũng là người của Giáo Hội”. Đó chính là tâm tình mà Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn gửi đến cộng đoàn, đặc biệt với Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh trong Thánh lễ kỷ niệm 50 năm linh mục của cha Gioan Baotixita.

Thiếu 1 tháng nữa là đủ 20 năm (15-6-1998 – 2018) ghi dấu ngày Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh về làm chánh xứ Tân Định. Thời gian qua đi thật nhanh để rồi đến tuổi nghỉ ngơi nên Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh đã vào cõi lặng để nhường lại việc chăm sóc mục vụ Tân Định cho Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, diễn ra lúc 17g30 ngày 19.8.2016.

Với biết bao ân tình và lòng thương nhớ, Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và cộng đoàn dân Chúa Tân Định đã tổ chức Thánh lễ mừng Ngân khánh Linh mục của Cha Gioan Baotixita.

Chiều hôm nay, Thứ Ba, ngày 15 tháng 5 năm 2018, Cha Gioan Baotixita đã về mừng kỷ niệm Kim khánh Linh mục. Nhiều người thân quen có mối liên hệ đã về Tân Định để tạ ơn Chúa nhân dịp hồng phúc này.

Để chuẩn bị bước vào Thánh lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe: “Biến cố lớn lao hôm nay đã được thể hiện nơi Cha GB Võ Văn Ánh – nguyên chánh xứ Tân Định – kỷ niệm 50 năm linh mục. 50 năm đối với đời một con người đã khá dài. 50 năm trong đời sống linh mục dài hơn gấp bội, bởi vì đó không phải là con đường êm ái trải đầy hoa thơm mà là một con đường đầy gai góc sỏi đá, đòi hỏi những bước đi kiên vững và một niềm cậy tin vững vàng vào Thiên Chúa.

Thật vậy, sau khi lãnh thiên chức linh mục 14.5.1968 tại Sài Gòn, Cha đã phụ trách giáo xứ Thị Nghè, rồi chánh xứ Xóm Chiếu, Chợ Đũi, Chợ Quán. Và năm 1998, Cha về nhận chức chánh xứ giáo xứ Tân Định. Đây là một thời kỳ khó khăn chung của đất nước và riêng cho Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Giai đoạn này đòi hỏi một sự khôn ngoan sáng suốt để lèo lái con thuyền Giáo hội, nhưng Cha Gioan Baotixita đã có một bí quyết đó là năng chạy đến với Thánh Thể và lần hạt Mân Côi. Đây là 2 vũ khí giúp ngài vượt qua nhiều thử thách, chông gai trên con đường thực thi sứ vụ linh mục. Từ đó, ngài đã cống hiến nhiều cho Giáo hội, cách riêng cho Tổng Giáo phận Sài Gòn trong vai trò Đại diện giám mục, Đặc trách giáo dân và chánh xứ giáo xứ Tân Định.

MỪNG KIM KHÁNH LM CHA GB VÕ VĂN ÁNH

Dâng lễ tạ ơn với Cha Gioan Baotixita, cộng đoàn tín hữu chúng ta cầu xin Chúa ban cho Cha nhiều ơn lành hồn xác và nhiều niềm vui khi nghỉ dưỡng. Và luôn tìm được hạnh phúc với Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng mà ngài luôn yêu mến”.

Bài “Khúc ca tạ ơn” đã đưa cộng đoàn vào Thánh lễ. Cộng đoàn cùng hướng về phía cuối nhà thờ để đón đoàn đồng tế. Thánh lễ do Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha sở và Cha phó Tân Định, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên và nhiều Cha thân quen với Cha Gioan Baotixita. 

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng ngỏ lời chào đón Cha Gioan Baotixita và có lời chào đến Đức cha Luy, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách đã về đây để dâng lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm hồng ân linh mục của Cha Gioan Baotixita.

Đầu lễ, Đức cha Luy nói: “Con rất hạnh phúc được dâng Thánh lễ hôm nay cùng với cộng đoàn giáo xứ Tân Định thân yêu của con. Con là bổn đạo của Tân Định, bây giờ về dâng Thánh lễ tạ ơn trong tư cách Giám mục cho cha sở – bản quyền địa phương của con. Xin Chúa chúc lành cho Cha cũng như tất cả anh chị em trong giáo xứ”.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Luy kể lại tình thương mà cách đây 19 năm, Cha Gioan Baotixita đã dành cho Đức cha như một người cha khi Đức cha được gọi lên lãnh sứ vụ linh mục. Không phải là 1 áo lễ nhưng là 1 bộ áo lễ (đủ màu của Phụng vụ), đó là tình thương mà Cha sở đã lo cho “con chiên” của mình cùng với Thánh lễ tạ ơn của tân chức năm ấy.

Kế đến, Đức cha Luy đã nói về hình ảnh con người yêu mến Thánh Thể và lần hạt Mân Côi của Cha Gioan Baotixita. Cha Gioan Baotixita như tấm gương để sống kết hợp với Chúa Giêsu Kitô là nguồn suối, nguồn mạch của cuộc sống linh mục: “Thật vậy, không có gắn bó với Đức Kitô như cành nho gắn vào cây nho thì chúng ta sẽ mau khô héo và không sinh hoa trái. Đời sống cầu nguyện là căn tính và nền tảng cho Kitô hữu, đặc biệt là cho ơn gọi linh mục. Linh mục với bí tích Truyền chức Thánh là đại diện Đức Kitô để thánh hóa, dạy dỗ và chăn dắt đoàn chiên được giao cho mình. Mình không gắn với Đức Kitô thì chỉ là người công chức hay chỉ là người chăn thuê chứ không phải là người mục tử đích thực.

Điểm thứ 2 mà Đức cha học được nơi Cha Gioan Baotixita đã sống: “Quả thật ngài là con người của Hội Thánh” vì ích lợi của Hội Thánh. Đức cha Luy kể lại hình ảnh Cha Gioan Baotixita đã đón Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận trong giai đoạn khó khăn nhất của Hội Thánh về Xóm Chiếu, nơi đó ngài bảo vệ người mục tử của Giáo phận chúng ta mà không sợ hãi. Sự gan dạ, lòng hiếu khách và sống hài hòa với mọi người bởi lòng mến, bác ái xuất phát từ Đức Kitô.

Đức cha Luy kể lại những gì Cha Gioan Baotixita đã làm, đặc biệt là việc nuôi ơn gọi. Đức cha kể về kinh nghiệm mục vụ của đời linh mục qua một linh mục thân quen, để rồi cha bị rối và “đi luôn”… “Chúng ta phải có mùi Chúa đậm đà sâu lắng nhất đó là mùi chiên. Chúng ta gần gũi con chiên xuất phát từ tình yêu dành cho Chúa và với Chúa”.

Để kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Luy mời cộng đoàn: “Chúng ta tạ ơn và chúc tụng Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta nhiều mục tử nhân lành, trong đó có Cha Gioan Baotixita. Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời”.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, đại diện cộng đoàn dâng lên Cha Gioan Baotixita những lời chúc mừng, những món quà mọn.

Cha Gioan Baotixita đáp lại bằng lời cảm ơn rất chân tình đến Đức cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn, các hội đoàn và đặc biệt ca đoàn hát rất hay.

Cha Gioan Baotixita kể lại ngày chịu chức âm thầm và lặng lẽ, để rồi ngày hôm nay cũng muốn làm đơn sơ, chủ yếu là tạ ơn Chúa thôi.

Cuối cùng, Cha Phaolô mời cộng đoàn sang năm cùng trở lại đây để mừng thọ Bát Tuần của Cha Gioan Baotixita.

Nguyện xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót gìn giữ Cha Gioan Baotixita trong những ngày còn lại của cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa như Chúa đã gìn giữ Cha suốt 79 năm làm người và 50 năm làm linh mục của Chúa. Xin Chúa thương ban cho Cha Gioan Baotixita một lòng say mến Thánh Thể cũng như tràng chuỗi Mân Côi để qua lời kinh và lòng say mến Thánh Thể, Cha Gioan Baotixita cầu nguyện cho Cha cũng như chúng con được những ơn lành cần thiết để sống đức tin giữa cuộc đời.

Bài: Người Giồng Trôm & Ảnh: Hữu Lễ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*