Các giám mục của Đài Loan mơ được Đức Thánh cha viếng thăm nước họ

Tòa đại sứ của Đài Loan ở Tòa Thánh vẫn tồn tại dầu cho sẽ có những thay đổi
Kết quả hình ảnh cho Tòa Thánh

Bảy vị giám mục của Đài Loan đang thăm Rôma đã mời Đức Thánh cha Phanxicô thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Đài Loan vào tháng Ba năm tới.

Đức Tổng Giám mục John Hung Shan-chuan của Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan nói ngài mong muốn “ước mơ thành hiện thực”.

Và Đức Cha Hung, trong buổi tiếp tân hôm 10-5 ở tòa đại sứ Đài Loan tại Tòa Thánh cho biết có những dự đoán rằng tòa đại sứ này sẽ “biến mất” vào tháng Ba.

Ngài đề cập đến những tin mới nói Trung Quốc đại lục và Tòa Thánh đồng thuận thắt chặt quan hệ ngoại giao.

Chuyện này đến trong lúc thỏa thuận được cân nhắc kỹ lưỡng giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh sớm đạt được về vấn đề bổ nhiệm các giám mục, dọn đường cho việc việc Tòa Thánh chuyển sự công nhận nhà nước Đài Loan sang nhà nướcTrung Quốc cộng sản.

Tuy nhiên, Đức cha Hung lưu ý rằng “dù điều đó có xảy ra cũng không đưa đến việc xem mối quan hệ giữa Đài Loan và Tòa Thánh chỉ là chuyện tầm phào”.

Phát ngôn viên Tòa Thánh nói vào đêm Thứ Năm Tuần Thánh rằng không có gì gấp gáp cả.

Trong khi đó, bảy vị giám mục của Đài Loan đang cập nhật tình trong giáo phận mình với Tòa Thánh, công việc thường được thực hiện cứ mỗi năm năm.

Nhưng lần cuối các giám mục Đài Loan đến Vatican vào tháng 12-2008, khi đó giáo hoàng là Đức Bênêđictô XVI.

Đức Tổng Giám mục Hung hiện đang ở Rôma nói khi hội kiến Đức Thánh cha ngài chính thức mời Đức Thánh cha dự Đại hội Thánh Thể sẽ được tổ chức ở Đài Loan vào tháng Ba năm tới.

Ngay cả khi Đức Thánh cha không thể chính thức viếng thăm Đài Loan, nếu Đức Thánh cha cảm thấy bất lợi, ngài có thể dừng chân ở Đài Loan vài giờ trong một chuyến đi đâu đó, đức cha Hung hy vọng vì chưa từng có vị giáo hoàng nào đến nước này.

Trong nhiều năm qua, Đài Loan bị cộng đồng quốc tế xem là một phần của Trung Quốc và không được tham gia Liên Hiệp Quốc.

“Người dân Đài Loan cảm thấy như bị cộng đồng quốc tế bỏ rơi”, đức cha Hung chia sẻ.

Đức Giám mục Han Yingjin của giáo phận Snyuan thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, vị được cả Tòa Thánh và chính quyền Trung Quốc công nhận nói với Đài Á châu Tự do rằng cuộc hội kiến giữa Đức Thánh cha và các giám mục Đài Loan sẽ có đụng chạm.

Theo ngài, Vatican sẽ xem xét ý kiến của họ như vài quan điểm của chính quyền Đài Loan.

Nhưng ngài tin rằng sự thay đổi công nhận về mặt ngoại giao của Tòa Thánh với Trung Quốc và Đài Loan rồi sẽ diễn ra.

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Đối ngoại, nhân vật quan trọng hàng thứ ba của Vatican, nói trong buổi lễ tại tòa đại sứ Đài Loan ở Tòa Thánh rằng, ngài hy vọng các vị giám mục của Đài Loan ra về trong dũng khí và tự tin sau khi gặp gỡ Đức Thánh cha.

Đài Loan có ít hơn 300.000 tín hữu Công giáo, chỉ bằng hai phần trăm dân số nước này.

Vatican là một trong 19 nước có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Nguồn tin: UCAN

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*