Nhà thờ “siêu nhỏ” tại bang Texas

Nhà thờ chỉ có 20 chỗ ngồi, có thể xem là một trong những ngôi thánh đường nhỏ nhất thế giới, nhưng là một địa điểm thu hút nhiều khách hành hương và khách du lịch đến thăm viếng tại bang Texas, Mỹ.

Một tấm bảng nằm bên ngoài nhà thờ Thánh Martin ở thị trấn Warrenton, Texas luôn thu hút ánh mắt của du khách đang trên đường khám phá miền đồng quê trên tuyến đường 237, nằm giữa 2 thành phố Austin và Houston: “Nhà thờ Công giáo nhỏ nhất thế giới – THÁNH MARTIN – Chào mừng quý khách”. Giáo dân Gerald McLeod nói về nhà thờ này trên tờ Austin Chronicle: “Nếu không có tấm bảng, những người qua đường có thể nhầm tưởng đó là một nhà kho hay một ngôi nhà dành cho trẻ em vui chơi vì kích thước quá nhỏ bé”.

Bà Mary Leitko, nhân viên phòng thương mại Round Top cho biết: “Có rất nhiều người hỏi về lịch sử của nhà thờ này. Nơi đây thật sự là một địa điểm thu hút khách du lịch đến tham quan”. Thánh lễ được cử hành mỗi tháng một lần tại ngôi thánh đường có kích thước 3.6m x 4.8m, chỉ đủ để 6 hàng ghế dài cho khoảng 20 chỗ ngồi. Giáo dân có thể tham dự thánh lễ tại các nhà thờ lớn hơn ở thị trấn Fayetteville gần đó.

Ông McLeod kể, theo lịch sử, tại vị trí của nhà thờ Thánh Martin đã từng có một nhà thờ lớn hơn. Vào năm 1915, khi người dân nơi đây chuyển đến các thành phố sinh sống, số giáo dân còn lại ít. Vì thế, mọi người đã quyết định tháo dỡ nhà thờ để lấy vật liệu xây dựng một trường học tại Fayetteville. Sau đó, giáo dân sử dụng các vật liệu còn sót lại trong dự án xây dựng trường học để dựng một nhà thờ nhỏ, có hướng nhìn ra nghĩa trang của nhà thờ Thánh Martin cũ.

Khi trường học bị phá hủy vào năm 1968, nhiều vật dụng trong nhà thờ ban đầu được chuyển đến nhà thờ nhỏ, bao gồm bàn thờ, chuông, một số bức tượng, và bức tranh sơn dầu vẽ thánh Martin. Ngôi thánh đường “siêu nhỏ” thường mở cửa cho du khách đến tham quan. Hằng năm, vào ngày lễ Các Đẳng, gia đình của những người được chôn tại nghĩa trang Thánh Martin dâng lễ cầu nguyện cho thân nhân tại đây.

Minh Hùng (theo Aleteia)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*